Pháp luật

Đằng sau vụ án đêm giao thừa

08:50, 09/10/2021 (GMT+7)

Bực tức vì bị chủ nợ đến nhà chửi bới, đòi nợ đúng thời khắc giao thừa, N.N.L (SN 1998, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) dùng dao đâm người này trọng thương. Phút bốc đồng ấy khiến L. vướng phải vòng lao lý, đẩy gia đình vào cảnh lao đao.

Biết “cờ bạc là bác thằng bần” nhưng vì kinh tế gia đình khó khăn, thêm buồn phiền chuyện cha mẹ ly thân, N.N.L vẫn lao vào con đường “đỏ đen” để vừa kiếm tiền, vừa giải sầu. Ban đầu L. chỉ chơi nhỏ, có thắng thua nhưng số tiền dừng ở mức đủ ăn sáng, uống cà phê. Dần dà, L. càng mê muội trong vòng xoáy cờ bạc. Không có tiền, L. vay nặng lãi của N.P.H (SN 1997, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) tất cả 3 lần, tổng cộng 15 triệu đồng để đánh bạc. Số tiền này, L. hẹn N.P.H trả trước Tết Nguyên đán năm 2021 nhưng đến hạn không có tiền nên khất qua Tết. Biết hoàn cảnh L. khó khăn, H. đồng ý cho L. gia hạn nợ. Về phần L., vì sợ gia đình biết chuyện mình đánh bạc nên giấu nhẹm việc bản thân nợ nần. Được biết, L. mới lập gia đình riêng năm 2019 và có con nhỏ hơn 1 tuổi. Hằng ngày, L. phụ mẹ chở trái cây bán ngoài chợ và giúp vợ chăm sóc con. Nguồn thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào sạp trái cây nên kinh tế gia đình bấp bênh, không ổn định.

Đêm giao thừa năm 2021 có lẽ là ký ức đáng quên nhất cuộc đời N.N.L và gia đình. Vì ngay khi vừa chuyển giao sang năm mới, L. gây thương tích nặng cho người khác, vướng vào vòng lao lý. Cụ thể, mặc dù L. hứa hẹn với N.P.H về khoản nợ do đánh bạc trước đó. Thế nhưng đúng thời điểm chuyển giao năm mới, H. trong tình trạng say xỉn vẫn đến nhà L. chửi bới và đòi tiền. Lúc này, L. nhẹ giọng năn nỉ xin khất nợ nhưng do có hơi men trong người, H. vẫn tiếp tục chửi bới, thách thức hàng xóm của L. Do bực tức, xấu hổ với hàng xóm nên L. dùng dao đâm vào vùng ngực trái của H. một nhát, gây thương tích 23%. Ngay sau khi gây án, L. đến Công an xã Hòa Sơn đầu thú và bị Viện Kiểm sát nhân dân thành phố truy tố về tội danh “Giết người”. Còn gia đình L., mặc dù kinh tế khó khăn nhưng vẫn phải cố gắng vay mượn, bồi thường cho N.P.H số tiền 50 triệu đồng.

Trong phiên xét xử vừa qua, L. thành khẩn khai nhận toàn bộ quá trình, hành vi phạm tội. Đồng thời khẳng định bản thân đã cố gắng nhẫn nhịn nhưng H. xúc phạm cả gia đình và hàng xóm xung quanh nên mới bốc đồng gây án. Vị chủ tọa phiên tòa ôn tồn giải thích: “Kết cục hôm nay của bị cáo xuất phát điểm từ cờ bạc, dẫn đến nợ nần. Bị cáo là trụ cột của một gia đình, nên đáng ra càng phải sống lý trí, cớ sao lại sa ngã vào hành vi sai trái? Hành vi đâm anh H. cũng vậy, tại sao đã nhịn được rồi, không cố gắng thêm cho yên ổn mà lại ra tay? Bản lĩnh của đàn ông là có thể bình tĩnh xử lý mọi việc chứ không phải hành động theo cảm xúc như vậy”. Nghe những lời xét hỏi, giáo dục của chủ tọa, L. chỉ biết cúi đầu im lặng thể hiện sự ăn năn, hối lỗi.

Trong vụ án này, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố nhận định, hành vi của L. gây nguy hiểm nghiêm trọng cho tính mạng người khác, cần xử lý nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, bị hại cũng có một phần lỗi trong việc lựa chọn thời điểm đòi nợ và có lời lẽ xúc phạm, thách thức. “Trong quan niệm người Việt, giao thừa là thời khắc các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, cầu sức khỏe, may mắn tài lộc, an khang thịnh vượng. Thế nhưng, bị hại lại chọn đúng thời điểm này để đến nhà bị cáo gây sự, buông những lời lẽ không hay. Hành vi này không sai theo quy định pháp luật nhưng xét về tình thì không nên xảy ra”, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố giải thích.

Căn cứ hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố quyết định tuyên phạt N.N.L mức án 8 năm 6 tháng tù về tội “Giết người”.

XUÂN DŨNG

.