Pháp luật

Nỗi đau người mẹ

08:29, 02/10/2021 (GMT+7)

“Bản án là hình phạt pháp luật dành cho bị cáo, nhưng nỗi đau bị cáo gây ra thì những người gánh chịu lại chính là gia đình của bị cáo”, chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh trong phiên xét xử sơ thẩm N.D.T (SN 1988, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) về tội “Giết người”.

Thành phố những ngày cuối tháng 9-2021 trời hơi se lạnh và mưa nhiều do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Hơn 7 rưỡi sáng, bà N.T.K (SN 1966, mẹ của bị cáo N.D.T) cùng người thân chờ đợi bên ngoài phòng xử án của Tòa án nhân dân thành phố. Bà K. dáng người mảnh khảnh, khuôn mặt khắc khổ, lặng lẽ đứng thu mình một góc chờ phiên tòa xét xử con trai mình bắt đầu. Nhắc đến T., người mẹ ấy lại khóc. “Gia đình có hai người con, một trai, một gái, T. là con cả.

Từ nhỏ, T. đã hay đau ốm bệnh tật, chạy chữa hết nhiều tiền bạc. Sau khi học xong lớp 9, T. nghỉ học, đua đòi bạn bè chơi bời rồi từng bị bắt vì tội trộm cắp. Ra tù thì gặp tai nạn giao thông thập tử nhất sinh. Những tưởng sau lần tại nạn đó con sẽ tu chí làm ăn, lập gia đình, nhưng cuối cùng vẫn chứng nào tật nấy, người mẹ như tôi cũng bất lực không biết làm cách nào”, bà K. kể trong nước mắt.

Theo hồ sơ của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, N.D.T từng có 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” với tổng cộng 8 năm 6 tháng tù. Trong vụ án lần này, T. bị truy tố về tội danh “Giết người” với hành vi mang tính côn đồ. Cụ thể, khoảng 19 giờ ngày 6-12-2020, N.D.T và anh H.M.T (SN 1985, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đến nhà anh N.T (SN 1979, trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) để uống bia. Do mâu thuẫn nhỏ mà giữa H.M.T và N.T xảy ra xô xát đánh nhau.

Thấy vậy, N.D.T đứng ra căn ngăn thì bị anh H.M.T mắng chửi và xô ngã. Sẵn con dao dùng để cắt chanh trong tay, N.D.T lao tới đâm hai nhát vào vai và lưng H.M.T, khiến anh này gục tại chỗ. Sau đó, N.D.T bỏ trốn, còn H.M.T được người nhà đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Trong phiên tòa xét xử, N.D.T thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin chịu mọi hình phạt của pháp luật. Từng câu nói, lời khai của T. tại phiên tòa một lần nữa làm đau lòng người mẹ già. Cùng với tiếng mưa bên ngoài, tiếng Hội đồng xét xử (HĐXX) chất vấn, vẫn nghe văng vẳng tiếng sụt sùi của bà K. khóc thương con và thương cho chính cuộc đời mình.

Tính cả lần này, người mẹ ấy đã 4 lần phải nhìn con đứng trước vành móng ngựa. Kinh tế gia đình ngày càng kiệt quệ, phải tìm đủ mọi cách để lo miếng ăn hằng ngày. Dù bị hại chỉ yêu cầu bồi thường 5 triệu đồng tiền viện phí, nhưng hoàn cảnh bà K. quá khó khăn, đã phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn. Cay đắng hơn, em gái của N.D.T mới học lớp 10 cũng phải nghỉ học giữa chừng vì nhà quá nghèo.

Nhận định hành vi của N.D.T gây nguy hiểm cho xã hội, cộng thêm đã có nhiều tiền án nhưng không biết hối lỗi, HĐXX Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt bị cáo 12 năm tù giam. “Nếu lúc đó, bị cáo biết kiềm chế nóng giận, nghĩ về những người thân của mình mà bình tĩnh can ngăn cuộc ẩu đả thì đã không có kết cục hôm nay.”, thẩm phán phiên tòa nhắn nhủ trước khi N.D.T rời phòng xét xử theo lực lượng công an về trại giam.

Sau khi N.D.T bị dẫn giải đi, bà N.T.K quay sang hỏi người thân xem con mình có đúng bị 12 năm tù hay không? Chẳng phải trước đó bà nghe không rõ, mà là bà không dám tin đây là sự thật. Bà thương T. cứ phải chịu cảnh ngục tù dài đằng đẵng, đến tuổi này vẫn chưa có vợ con. Bà từng ước sớm có cháu nội để bồng bế, nhưng giờ ước mơ nhỏ nhoi đó cũng trở nên xa xỉ. Bà sợ bản thân không chờ được đến ngày đó. Bà lo đứa con gái nhỏ, lo cuộc sống phía trước và cả nhiều thứ khác nữa. Cảnh cổng trước sân tòa đóng lại, bà lầm lũi cùng người thân ra về trong cơn mưa trắng trời.

XUÂN DŨNG

.