Tăng mức phạt lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông

.

Ngày 28-12-2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2021/NĐ-CP về sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng, có hiệu lực từ 1-1-2022. Theo đó, hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông tăng đến 10 lần mức phạt cũ, như: người điều khiển xe máy không có biển số, biển không rõ chữ số, che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số từ mức phạt 100.000-200.000 đồng tăng lên 1-2 triệu đồng.

Đang chở con chạy xe trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, chị Phạm Thị Huyền (35 tuổi, trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra giấy tờ. Sau khi xác định lỗi vi phạm, chị Huyền bị phạt lỗi không có mũ bảo hiểm với số tiền 400.000 đồng, tăng gấp đôi so với mức phạt của năm 2021.

Tương tự, anh Phạm Tấn Hải chở bạn là Lê Văn Hoàng (cùng trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) rất ngạc nhiên khi lỗi không đội mũ bảo hiểm bị phạt đến 600.000 đồng. Theo anh Hải, trước đây cũng lỗi này có mức phạt chỉ 200.000 - 300.000 đồng.

Không chỉ hành vi không đội mũ bảo hiểm có mức phạt tăng gấp đôi mà nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông khác cũng đều tăng mức phạt, cá biệt có hành vi tăng 6-10 lần. Đơn cử, hành vi người điều khiển ô-tô cố tình che biển số xe tăng mức xử phạt gấp 6 lần so với hiện nay, từ 800.000 - 1 triệu đồng lên mức phạt 4-6 triệu đồng. Người điều khiển xe máy không có biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số được đề xuất mức phạt 100.000-200.000 đồng lên 1-2 triệu đồng.

Theo Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải Trần Lành, ngày 28-12-2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 123/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng, có hiệu lực từ ngày 1-1-2022. Trong đó, một số vi phạm về giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy tăng nặng so với mức phạt trước đây.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố cho hay, gần đây có nhiều trường hợp lái xe cố tình che, tẩy xóa biển số ô-tô, nhằm trốn hành vi vi phạm hành chính thông qua camera (phạt nguội), gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm an toàn giao thông. Do đó, việc tăng mức xử phạt nhằm răn đe vì trên thực tế có rất nhiều trường hợp người điều khiển xe máy cố tình tháo, che, sửa biển số để thực hiện các hành vi phạm pháp. Cùng với đó, trong quá trình làm nhiệm vụ vào thời gian đầu của năm 2022, lực lượng chức năng trên địa bàn đã tuyên truyền nhắc nhở nhiều lượt phương tiện kinh doanh vận tải chưa chuyển đổi “biển số vàng”, chưa lắp camera giám sát cũng như xử lý các trường hợp đi sai làn thu phí không dừng. Theo quy định, nếu không đổi biển số kinh doanh vận tải đúng quy định, sẽ bị xử phạt 2-4 triệu đồng đối với cá nhân và 4-8 triệu đồng đối tổ chức.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết, nhằm triển khai mạnh mẽ việc thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông, từ ngày 1-1-2022, lực lượng Công an giao thông thành phố đã triển khai xử phạt các hành vi vi phạm theo quy định.

Tăng mức phạt
Đối với hành vi để giấy phép lái xe quá hạn, tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, cơ quan chức năng chia làm 2 mức xử phạt. Trong đó, người sử dụng giấy phép lái xe quá hạn dưới 3 tháng sẽ bị phạt 5-7 triệu đồng. Người sử dụng giấy phép lái xe quá hạn trên 3 tháng, không có hoặc sử dụng giấy phép không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ bị phạt 10-12 triệu đồng.

Theo quy định cũ, chỉ quy định một mức xử phạt hành vi người có giấy phép lái ô-tô để quá hạn 6 tháng với mức phạt 4-6 triệu đồng. Cơ quan chức năng cũng tăng mức phạt từ 3-4 triệu đồng hiện nay lên 4-5 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy trên 175cm3, không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép hết hạn.

Đáng chú ý, nghị định quy định mức phạt 10-12 triệu đồng đối với cá nhân (hiện là 1-2 triệu đồng) và 20-24 triệu đồng đối với tổ chức (hiện là 2-4 triệu đồng) có hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.