Vụ ngộ độc bánh mỳ tại Lâm Đồng: Đề nghị xử phạt 2 hộ kinh doanh hơn 100 triệu đồng

.

Ngày 24-3, UBND thành phố Đà Lạt đã có Tờ trình số 1660/UBND-TTr, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt đại diện hộ kinh doanh Trần Thị Ý Nhi là chủ Tiệm bánh Liên Hoa ở số 165 đường Phan Chu Trinh (phường 9, thành phố Đà Lạt) tổng số tiền 102 triệu đồng.

Trong cùng ngày, UBND thành phố Đà Lạt cũng đã ra Quyết định số 875/XPVPHC, xử phạt đại diện hộ kinh doanh Tài Trung Phan là chủ Tiệm bánh Liên Hoa ở số 9 đường Trần Phú (phường 3, thành phố Đà Lạt). Cả 2 hộ kinh doanh đều liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tại thành phố Đà Lạt, làm 133 người bị ngộ độc thực phẩm trong các ngày từ 17-3-2022 đến nay.

Lúc 9 giờ 45, tiệm bánh này vẫn chưa đóng cửa hoàn toàn dù đã được cơ quan chức năng yêu cầu đình chỉ hoạt động.
Lúc 9 giờ 45, tiệm bánh này vẫn chưa đóng cửa hoàn toàn dù đã được cơ quan chức năng yêu cầu đình chỉ hoạt động.

Theo đề nghị của UBND thành phố Đà Lạt, bà Trần Thị Ý Nhi (sinh năm 1985) là người đại diện Tiệm bánh Liên Hoa, số 165 Phan Chu Trinh có các hành vi vi phạm hành chính như: thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước, về lưu mẫu thức ăn; thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo quản suất ăn sẵn, thực phẩm dùng ngay không đảm bảo vệ sinh; nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ động thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Các hành vi này đã quy định tại  các điểm a, b, c khoản 2, Điều 15 và điểm a khoản 8 Điều 22 đều thuộc Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4-9-2018 của Chính phủ.

Tổng mức xử phạt mà đại diện hộ kinh doanh Tiệm bánh Liên Hoa, số 165 Phan Chu Trinh bị đề nghị xử phạt là 102 triệu đồng. Trong đó riêng hành vi nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự bị đề nghị xử phạt 90 triệu đồng do trong vụ việc này, số người bị ngộ độc lên tới 78 người.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, hộ kinh doanh Tiệm bánh Liên Hoa, số 165 Phan Chu Trinh còn bị đề nghị đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, cung cấp thực phẩm trong thời hạn 4 tháng. Đồng thời, buộc cơ sở trên thu hồi và tiêu hủy thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm và chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm.

Tại Quyết định số 875/XPVPHC ngày 24-3-2022, UBND thành phố Đà Lạt đã xử phạt ông Phan Thành Trung (sinh năm 1991), là đại diện hộ kinh doanh Tài Trung Phan, chủ Tiệm bánh Liên Hoa ở số 9 đường Trần Phú số tiền 8 triệu đồng. Hộ kinh doanh này có các hành vi vi phạm hành chính gồm: thực hiện không đúng quy định của pháp luật về chế độ kiểm thực 3 bước, về lưu mẫu thức ăn, theo quy định tại  các điểm a, b khoản 2, Điều 15 và điểm a khoản 8 Điều 22 đều thuộc Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4-9-2018 của Chính phủ.

Trước đó ngày 22-3, phóng viên TTXVN thông tin: Từ ngày 17-3-2022, tại thành phố Đà Lạt đã xuất hiện hàng chục trường hợp, trong đó có cả vận động viên đang thi đấu và du khách ngoại tỉnh bị rối loạn tiêu hóa, triệu chứng của ngộ độc thực phẩm như đau bụng, nôn mửa, sốt, đi ngoài… Các trường hợp này đã nhập viện, chủ yếu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt và Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, với tổng số hơn 100 người. Các bệnh nhân đều khai báo đã ăn bánh mỳ tại các cơ sở lấy tên Bánh mỳ Liên Hoa Bakery tại thành phố Đà Lạt. Khi cơ quan chức năng tới kiểm tra, chủ các cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu sản xuất bánh mỳ, nhân bánh và cũng không có mẫu thực phẩm lưu theo quy định.

Đại diện Phòng Y tế thành phố Đà Lạt tìm hiểu thông tin vụ việc từ một bệnh nhân.
Đại diện Phòng Y tế thành phố Đà Lạt tìm hiểu thông tin vụ việc từ một bệnh nhân.

Trên địa bàn thành phố Đà Lạt hiện có trên 10 tiệm bánh mỳ mang tên Liên Hoa Bakery. Tính từ ngày 17-3 đến 24-3, cơ quan chức năng ghi nhận tổng cộng 133 người bị ngộ độc thực phẩm liên quan đến các tiệm bánh mỳ Liên Hoa Bakery. Trong đó, 109 ca nhập viện điều trị, đến sáng 25-3 đã xuất viện 56 ca, đang điều trị 53 ca; số ca điều trị tại nhà, có khai báo tại các cơ sở y tế là 24 ca. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng mới xác định Tiệm bánh Liên Hoa Bakery ở số 165 đường Phan Chu Trinh (phường 9, thành phố Đà Lạt) và Tiệm bánh Liên Hoa Bakery ở số 9 đường Trần Phú (phường 3, thành phố Đà Lạt) có liên quan đến các vụ ngộ độc thực phẩm trên.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích