Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), có 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) phổ biến hiện nay.
Thứ nhất, đối tượng lập tài khoản người bán với thông tin giả, giả mạo các cửa hàng, công ty kinh doanh trên thực tế để tạo lòng tin cho khách hàng; đăng bán các sản phẩm có mức giá rẻ hơn giá niêm yết từ 3-4 lần. Khi người mua đặt đơn hàng, các đối tượng sẽ được sàn TMĐT cung cấp thông tin cá nhân của người mua và sử dụng các phương thức liên lạc như zalo, facebook để chủ động liên lạc, dụ dỗ mua các mã giảm giá (voucher) để giao dịch trực tuyến không thông qua sàn với mức giá thấp hơn mức giá đang niêm yết. Sau khi người bị hại chuyển khoản thanh toán, các đối tượng chặn liên lạc hoặc gửi bưu kiện trong đó có các vật phẩm không giá trị.
Thứ hai, các đối tượng cài đặt đơn hàng ở trạng thái treo hoặc hủy đơn hàng nhưng vẫn tạo đơn vận chuyển của các công ty vận chuyển đến địa chỉ người mua. Khi đó, đối tượng tráo hàng, thay đổi hàng thật bằng các mặt hàng giả, hàng nhái hoặc vật phẩm không có giá trị. Người bị hại sử dụng phương thức thanh toán trả trước và không kiểm tra sản phẩm khi nhận hàng hoặc lầm tưởng đây là sản phẩm mình đặt mua trên sàn TMĐT nên vẫn tiến hành thanh toán tiền bình thường khi nhận hàng.
Thứ ba, các đối tượng tự nhận là nhân viên của các sàn TMĐT hỗ trợ về việc đổi trả về đơn hàng mà người dùng đã đặt trên các sàn TMĐT trước đó. Lợi dụng nhu cầu phát sinh đổi trả, các đối tượng hứa thu hồi và hoàn tiền, đền tiền gấp 3 lần, sau đó lừa bấm vào link lừa đảo và yêu cầu người bị hại cung cấp thông tin cá nhân như: số điện thoại, tên định danh, chi tiết thông tin thẻ tín dụng/tài khoản ngân hàng (bao gồm cả mật khẩu và/hoặc OTP) để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
QUỲNH TRANG