Mở lại phiên tòa xét xử vụ án tại Tịnh thất Bồng Lai

.

Sau một lần tạm hoãn, ngày 20-7, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã đưa vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai, hay còn gọi là Thiền am Bên bờ vũ trụ (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) ra xét xử sơ thẩm.

Cả 6 bị cáo trong vụ án đều có mặt tại phiên xét xử.
Cả 6 bị cáo trong vụ án đều có mặt tại phiên xét xử.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án đều có mặt, gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) bị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Sau khi Hội đồng xét xử tiến hành thủ tục khai mạc phiên tòa, luật sư của bị cáo nêu ý kiến đề nghị tiếp tục dừng phiên tòa do nhiều lý do như: hồ sơ vụ án thiếu nhiều vấn đề, nhiều người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, vấn đề bổ sung luật sư, thay đổi kiểm sát viên… Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng các lý do luật sư đưa ra chưa đủ thuyết phục do đó đã không chấp nhận đề nghị của luật sư và tiếp tục đưa vụ án ra xét xử.

Sau phần thẩm tra tư cách của bị cáo và những người được triệu tập, luật sư của bị cáo đề nghị thay đổi chủ tọa phiên tòa vì cho rằng, Hội đồng xét xử chỉ triệu tập được 4-38 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, không đảm bảo tính khách quan của phiên tòa; khi thẩm tra tư cách người làm chứng, chủ tọa chỉ hỏi kỹ một người mà không hỏi những người khác. Đồng thời, sự vắng mặt của 2 bị hại cũng làm ảnh hưởng đến phiên tòa. Tuy nhiên, sau khi thảo luận, Hội đồng xét xử đã không chấp nhận đề nghị của luật sư, Thẩm phán Nguyễn Khắc Linh Duy vẫn tiếp tục làm chủ tọa phiên tòa.

Tiếp tục buổi làm việc, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An đọc cáo trạng của vụ án. Theo đó, từ năm 2019 đến năm 2021, các bị can gồm: Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Cao Thị Cúc và Lê Thu Vân đã đăng tải 5 video clip và 1 bài viết trên các trang mạng xã hội, trong đó có hai kênh YouTube "5 Chú Tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ" và "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official."

Các clip và bài viết này có chứa nội dung sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm đến uy tín của Công an huyện Đức Hòa; xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ). Do đó, Viện Kiểm sát quyết định truy tố ra trước tòa để xét xử các bị can gồm: Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương và Cao Thị Cúc về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, bổ sung, sửa đổi năm 2017. Riêng bị can Lê Thu Vân đã bỏ đi khỏi nơi cư trú, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An chưa tìm được nên đã quyết định tách vụ án hình sự đối với bị can này, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bị cáo Lê Tùng Vân tại phiên xét xử.
Bị cáo Lê Tùng Vân tại phiên xét xử.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Thanh Trùng Dương cho rằng không biết việc đăng tải các clip nêu trên, có người dựng lên để vu khống cho bị cáo. Đồng thời, trong quá trình điều tra đã bị điều tra viên đánh nên đã khai không đúng sự thật.

Một số câu hỏi của chủ tọa phiên tòa không được bị cáo Lê Tùng Vân trả lời vì cho rằng tuổi cao, không nghe rõ câu hỏi. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi khác lại được bị cáo Lê Tùng Vân trả lời rất rõ ràng. Với các clip bị cáo buộc phạm tội, bị cáo khai không biết do tuổi đã cao nên không biết gì về mạng xã hội, không biết nội dung do những người khác làm. Bị cáo cho rằng mình không làm gì vi phạm pháp luật và phủ nhận cáo trạng mà Viện Kiểm sát đã nêu.

Sau khi xét hỏi hai bị cáo trên, phiên tòa tạm nghỉ trưa và sẽ tiếp tục xét xử trong buổi chiều.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.