Xây dựng xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

.

Xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) được thành phố Đà Nẵng chọn thí điểm thực hiện “Xã điển hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) và bước đầu đạt kết quả tốt, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Trung úy Nguyễn Phú Vinh (Công an xã Hòa Phong) (bên trái) trao đổi với  ông Nguyễn Nhỏ, Trưởng thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong) về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Trung úy Nguyễn Phú Vinh (Công an xã Hòa Phong) (bên trái) trao đổi với ông Nguyễn Nhỏ, Trưởng thôn Cẩm Toại Đông (xã Hòa Phong) về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Thành lập nhóm zalo kín để trao đổi công việc hai chiều giữa cảnh sát khu vực (CSKV) với các trưởng thôn, từ đó các thông tin cần tuyên truyền được chuyển tải kịp thời để người dân nắm bắt và những tin báo có giá trị của người dân liên quan ANTT tại mỗi thôn đều được xác minh, kịp thời xử lý. Đây là hiệu quả ghi nhận từ mô hình “Phòng chống tội phạm thông qua mạng xã hội zalo” được triển khai rộng khắp trên địa bàn xã Hòa Phong trong hơn 1 năm qua. Trong đó, thôn Cẩm Toại Đông được đánh giá là địa bàn triển khai hiệu quả, nổi bật nhất mô hình này.

Ông Nguyễn Nhỏ, Trưởng thôn Cẩm Toại Đông cho biết, thôn có 418 hộ với hơn 1.400 nhân khẩu. Từ khi triển khai mô hình “Phòng chống tội phạm thông qua mạng xã hội Zalo”, điện thoại của ông Nhỏ liên tục nhận nhiều thông tin từ CSKV. “Mỗi khi nhận tin tức, nhất là thông tin về việc cảnh giác với tội phạm, chúng tôi chia sẻ rộng rãi ngay cho bà con nắm bắt và từ đó mỗi người tự giác nâng cao ý thức. Đối với các trường hợp mới chuyển tới thôn, trong vòng một tuần sau, chúng tôi kiểm tra giấy tờ tạm trú để nắm bắt thông tin, giúp quản lý tốt nhân khẩu. Trường hợp vướng mắc, chúng tôi trao đổi và cùng CSKV hỗ trợ giải quyết kịp thời”, ông Nhỏ chia sẻ.

Thiếu tá Trần Công Thọ, Phó trưởng Công an xã Hòa Phong cho biết, thông qua mô hình này, Công an xã đã truyền tải 35 văn bản pháp luật liên quan công tác phòng, chống Covid-19 và phòng, chống tội phạm. Từ các bài đăng của các CSKV, nhân dân đã cấp hơn 100 tin, trong đó có 25 tin có giá trị, góp phần quan trọng bảo đảm ANTT trên địa bàn toàn xã. Các mô hình “Phòng chống tội phạm thông qua mạng xã hội zalo”, “Cổng trường bình yên” và mô hình dân vận khéo “Công an xã trả hồ sơ tại nhà cho nhân dân” được triển khai trên địa bàn xã hơn 1 năm qua đã mang lại hiệu quả cao, được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng, tự nguyện, tự giác tham gia. Đây là kết quả quan trọng góp phần giúp tiêu chí “Công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ” hoàn thành 100% và là một trong số 20 tiêu chí quan trọng của Bộ tiêu chí xây dựng “Xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” mà xã Hòa Phong đang thực hiện.

Ông Trần Đại Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, qua quá trình triển khai thí điểm xây dựng “Xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”, các ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là nhân dân 13 thôn tích cực hưởng ứng, phối hợp nên mô hình từng bước đạt kết quả, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Cũng theo ông Nghĩa, trong thời gian tổ chức xây dựng thí điểm Hòa Phong thành “Xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”, xã cũng đang tiếp tục tổ chức thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, là điều kiện để hoàn thành một số tiêu chí xây dựng “Xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

Cuối năm 2021, xã Hòa Phong được công nhận là xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao theo tiêu chí nâng cao. Đến nay, xã đã hoàn thành 17/20 tiêu chí xây dựng “Xã điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ”. “Riêng 3 tiêu chí còn lại chưa hoàn thành gồm: tiêu chí về Đảng bộ xã đạt danh hiệu “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” năm 2021 (tiêu chí 1); tiêu chí hơn 90% thôn được công nhận là “Thôn văn hóa” (tiêu chí 17) và tiêu chí về trụ sở làm việc của Công an xã (tiêu chí 4).

Chúng tôi đang chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tiếp tục duy trì tốt các tiêu chí đã hoàn thành. Riêng tiêu chí số 1 và tiêu chí số 17 phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2022. Đối với tiêu chí khó nhất là tiêu chí số 4, chúng tôi đã báo cáo và đề xuất UBND thành phố cũng như Công an thành phố quan tâm, đẩy nhanh thủ tục, tiến độ để sớm hoàn thành trụ sở làm việc của Công an xã, đáp ứng công năng hoạt động theo quy định, từ đó góp phần sớm hoàn thành xây dựng “Xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” ở Hòa Phong”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.