Truy tố 10 bị can trong vụ 'bán rẻ đất công' xảy ra tại Công ty xây dựng Tân Thuận

.

Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành cáo trạng số 382 ngày 28-7-2022 truy tố 10 bị can trong vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty xây dựng Tân Thuận). Theo đó, Viện Kiểm sát truy tố bị can Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh), Trần Công Thiện (nguyên Tổng giám đốc Công ty xây dựng Tân Thuận) và 8 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Tất Thành Cang. Ảnh tư liệu: Thành Chung/TTXVN
Bị can Tất Thành Cang. Ảnh tư liệu: Thành Chung/TTXVN

Đây là vụ án vi phạm về quản lý tài sản Nhà nước trong việc chuyển nhượng đất dự án dưới hình thức hợp tác đầu tư của Công ty xây dựng Tân Thuận gây thất thoát của Nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Theo cáo trạng, bị can Tất Thành Cang và một số bị can khác là những người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, của Công ty xây dựng Tân Thuận. Các bị can đều là những người có trình độ chuyên môn, có hiểu biết và và kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác được phân công đảm nhiệm, được giao trực tiếp quản lý tài sản Nhà nước, thực hiện quy định về quyền và nghĩa vụ của Cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản Nhà nước đối với các dự án Phước Kiến, dự án Khu dân cư Ven Sông của Công ty xây dựng Tân Thuận.

Tuy nhiên, vì những động cơ, mục đích khác nhau, bị can Tất Thành Cang, bị can Trần Công Thiện và các đồng phạm đã cố ý thực hiện những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp; pháp luật về kinh doanh bất động sản; pháp luật về đất đai và Luật Doanh nghiệp; thực hiện các thủ tục chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển và dự án Khu dân cư Ven Sông là tài sản Nhà nước do Công ty xây dựng Tân Thuận quản lý sang Công ty Quốc Cường Gia Lai không thẩm định giá và không đưa ra đấu giá, trái quy định của pháp luật. Những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn là hơn 735 tỷ đồng.

Bị can Trần Công Thiện có vai trò chủ mưu, xuyên suốt toàn bộ các hành vi phạm tội. Với chức vụ Tổng Giám đốc Công ty xây dựng Tân Thuận, bị can có trách nhiệm quản lý toàn bộ tài sản của Công ty xây dựng Tân Thuận, bảo toàn vốn Nhà nước thuộc Cơ quan đại diện chủ sở hữu là Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh. Nhưng bị can Thiện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng Giám đốc để thực hiện và chỉ đạo cán bộ trong công ty thực hiện các hành vi trái pháp luật để chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển và dự án Khu dân cư Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Bị can Trần Công Thiện đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để chuyển nhượng dự án; ký văn ban để nghị Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ phần diện tích đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, một phần dự án Khu dân cư Ven Sông; ký hợp đồng và các văn bản khác hoàn tất việc chuyển nhượng 2 dự án này, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bị can Tất Thành Cang có bút phê "Đồng ý” vào Tờ trình số 1206 ngày 25-5-2015 của Văn phòng Thành ủy về xin chủ trương cho Công ty xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù, công trình đã đầu tư tại dự án khu dân cư Phước Kiển với giá chuyển nhượng là 1.290.000 đồng-m² mà không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định, vi phạm hàng loạt quy định của pháp luật. Hậu quả của việc chuyển nhượng tại dự án khu dân cư Phước Kiển đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước số tiền hơn 202 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân thuộc UBND Thành phố Hồ Chí Minh trong việc ban hành Quyết định 6171 ngày 23-11-2017 cho phép Công ty xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng một phần dự Khu dân cư Ven Sông sang Công ty Quốc Cường Gia Lai và trách nhiệm của Công ty Quốc Cường Gia Lai trong việc nhận chuyển nhượng các dự án Phước Kiển và dự án Khu dân cư Ven Sông.

Theo TTXVN

;
;
.
.
.
.
.