Xét xử cựu Thứ trưởng Y tế Cao Minh Quang: Luật sư xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo

.

Bào chữa cho bị cáo Cao Minh Quang, Luật sư mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp hơn mức án mà đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị.

Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng với các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN)
Đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng với các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN)

Chiều 22-11, phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và 7 bị cáo trong vụ thiếu trách nhiệm gây thất thoát hơn 3,8 triệu USD tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư bào chữa, các bị cáo đối với luận tội của đại diện Viện Kiểm sát.

Đa số các luật sư và bị cáo đều xin Hội đồng xét xử, đại diện Viện Kiểm sát cân nhắc các tình tiết trong vụ án, bối cảnh thực hiện hành vi vi phạm để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế), luật sư đồng tình với bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát đã xác định 4 tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Hùng. Trong đó, đại diện Viện Kiểm sát nêu rõ quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Việt Hùng khai báo thành khẩn, có thành tích trong công tác được tặng thưởng nhiều Huân chương và Bằng khen, có anh trai và em gái là Liệt sỹ… nên đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ này, xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Hùng.

Tuy nhiên, luật sư bào chữa cho bị cáo Hùng đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc mức độ trách nhiệm của bị cáo trong việc đề xuất kiểm tra, làm rõ xem Công ty Cổ phần dược phẩm Cửu Long đã thanh toán tiền mua nguyên liệu hay chưa, từ đó xác định mức độ, vai trò phạm tội của bị cáo trong vụ án để cân nhắc khi lượng hình.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, tháng 2-2009, Nguyễn Việt Hùng được phân công thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế tiếp tục kiểm tra việc Công ty Cổ phần dược phẩm Cửu Long chưa thanh toán với nhà cung cấp khoản tiền mua nguyên liệu hơn 3,8 triệu USD theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Bị cáo Hùng đã không tổng hợp ý kiến của tổ công tác liên ngành và các đơn vị liên quan theo chỉ đạo của Thứ trưởng Cao Minh Quang, không đề xuất kiểm tra nên không phát hiện ra Công ty được giảm giá và giữ lại số tiền hơn 3,8 triệu USD để hưởng lợi tập thể.

Luật sư bào chữa cho 2 bị cáo: Phạm Thị Minh Nga (cựu Kế toán trưởng Ban quản lý thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A-H5N1, Bộ Y tế) và Dương Huy Liệu (cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế) đã dẫn chứng nhiều nỗ lực, thành tích trong công tác của 2 bị cáo này, qua đó bày tỏ mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo.

Bào chữa cho bị cáo Cao Minh Quang, luật sư cho biết bị cáo Quang đang điều trị trong bệnh viện đã gọi điện cho luật sư bày tỏ lo lắng, không biết có đủ sức khỏe để chấp hành bản án hay không? Luật sư mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Cao Minh Quang được hưởng mức án thấp hơn mức án mà đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị. Theo luật sư, như vậy cũng đã đủ sức răn đe đối với bị cáo Quang.

Theo cáo buộc, bị cáo Cao Minh Quang, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir, có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành cơ chế quản lý giá đối với các doanh nghiệp sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế.

Sau khi kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bị cáo Cao Minh Quang biết Công ty Cổ phần dược phẩm Cửu Long chưa thanh toán số tiền hơn 3,8 triệu USD mua nguyên liệu nhưng không chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Sau đó, Bộ Tài chính có công văn đề nghị Bộ Y tế tiếp tục kiểm tra làm rõ bản chất số tiền Công ty Cổ phần dược phẩm Cửu Long chậm trả nhà cung cấp nguyên liệu hay đã được giảm giá để có biện pháp thu hồi cho Nhà nước, nhưng bị cáo Quang không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng).

Hành vi nêu trên của bị cáo Cao Minh Quang phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.”

Trong phần luận tội sáng 22-11, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang mức án từ 30-36 tháng tù treo.

Theo vietnamplus.vn

;
;
.
.
.
.
.