Nóng giận, chôn vùi sự nghiệp

.

Từng là niềm tự hào của gia đình và người thân nhưng chỉ vì phút nóng giận, không kiềm chế được bản thân, L.H.T (SN 1988, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) đánh mất tất cả, chôn vùi sự nghiệp dưới hố sâu…

Trong phiên xét xử sơ thẩm do Tòa án nhân dân thành phố tổ chức giữa đầu tháng 2-2023, T. liên tục bày tỏ sự hối hận về những gì mình gây ra cho các bị hại và gia đình. T. liên tục quay ánh mắt nhìn trầm ngâm qua hàng ghế mà các bị hại, cha mẹ và vợ đang ngồi. Ít ai ngờ người thanh niên phong độ, có học thức, lời nói chững chạc đứng trước bàn khai báo lại dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống thường nhật. Phía dưới hàng ghế dự khán, nhiều người thở dài, tiếc cho một cán bộ Cảnh sát giao thông đầy triển vọng đã đánh mất hết tương lai, gây buồn khổ cho cha mẹ và vợ con chỉ vì phút muốn “thể hiện cái tôi” quá mức. 

Theo cáo trạng, khoảng 23 giờ ngày 16-10-2021, sau khi ăn uống tại quán M. trên đường 30 Tháng 4 (quận Hải Châu), L.H.T cùng chị P.T.T.H (SN 1987, trú quận Ngũ Hành Sơn) ra vị trí để ô-tô của chị H. tại lề đường phía trước một tòa nhà cao tầng. Lúc này, anh H.K.T (SN 1986, trú quận Sơn Trà) và anh L.T.N.H (SN 1988, trú quận Thanh Khê) là nhân viên bảo vệ của tòa nhà ra nhắc nhở việc đậu ô-tô chắn lối vào tầng hầm của tòa nhà. Hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ, L.H.T đến ô-tô của mình đang đậu cách đó khoảng 15m lấy khẩu súng rulo bắn đạn cao su rồi tiến về phía anh H.K.T và anh L.T.N.H.

Sau đó, L.H.T bắn một phát trúng vùng trán bên phải của anh L.T.N.H gây chấn thương sọ não, tụ máu ngoài màng cứng với tỷ lệ thương tích 16% và bắn một phát trúng vào vùng bụng bên trái của anh H.V.T gây thương tích 2%. Sáng hôm sau, L.H.T đến Công an quận Hải Châu giao nộp khẩu súng và khai báo hành vi của mình.

Dù là người từng trải và mạnh mẽ nhưng T. vẫn không kìm được lòng mỗi khi nhìn thấy cái dáng ủ rũ của cha mẹ và vợ trẻ đang ngồi phía dưới pháp đình. Trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử (HĐXX) về động cơ gây án, T. cho rằng, chính sự háo thắng và nóng giận đã đưa lối dẫn đường khiến bị cáo hành động dại dột như thế. “Bị cáo rất hối hận về hành động của mình. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về làm lại cuộc đời, chuộc lỗi với bị hại, vợ con và cha mẹ”, T. bày tỏ trước tòa.

Chủ tọa phiên tòa nói: “Bị cáo là người được học hành tử tế và hiểu rất rõ các quy định của pháp luật. Vậy mà, chỉ từ mâu thuẫn rất thường gặp trong cuộc sống đã đẩy sự việc đi quá xa và tự đánh mất tương lai tươi sáng của chính mình. Liệu như thế có đáng không?”. Nghe thế, T. chỉ cúi đầu im lặng.

Trong quá trình điều tra cũng như tại tòa, L.H.T thành khẩn khai báo, bản thân bị cáo và gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường cho anh L.T.N.H số tiền 110 triệu đồng, anh H.V.T số tiền 80 triệu đồng. Anh L.T.N.H và anh H.V.T cũng có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị báo. Bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được tặng Huy chương chiến sĩ vẻ vang. Qua xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo L.H.T mức án 7 năm tù về tội “Giết người”. Vậy là chỉ vì mâu thuẫn không đáng có và một chút nông nổi mà cái giá phải trả quá đắt: hai thanh niên bị thương tật và 7 năm cho một thanh niên đang có công việc mà bao nhiều người mơ ước.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.