Tuyên án phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba

.

Ngày 19-5, sau nhiều ngày xét xử, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án phúc thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản," "Rửa tiền" xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27-3.
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27-3.

Theo Hội đồng xét xử, Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần địa ốc Alibaba) đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua số lượng lớn đất nông nghiệp.

Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng bằng cách dùng pháp nhân của Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống, tự lập ra 58 dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy đồng tiền từ khách hàng.

Xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt Nguyễn Thái Luyện tù chung thân, Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) 30 năm tù, Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) 27 năm tù... Sau bản án sơ thẩm, Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực, Võ Thị Thanh Mai, Trương Thị Hồng Ngọc, Bùi Minh Đức, Trần Huy Phúc, Nguyễn Quang Sơn, Vũ Hoàng Hải, Nguyễn Thị Vân Anh, Trịnh Minh Pháp, Trang Chí Linh, Huỳnh Thị Ngọc Như, Nguyễn Lê Hoàng Lan, Võ Văn Trần Quang, Phan Ngọc Nguyên, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Vi Thị Hiến, có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Sau đó, 3 bị cáo đã rút đơn kháng cáo là Vi Thị Hiến, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trịnh Minh Pháp.

Theo Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm, trong quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Luyện đã nộp khắc phục 200 triệu đồng. Tuy nhiên, hành vi phạm tội và hậu quả mà Luyện là gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, số tiền nộp khắc phục không đáng kể, do đó cần giữ nguyên hình phạt. Bị cáo Võ Thị Thanh Mai nhận ra được hành vi sai phạm của mình và đã khắc phục một phần hậu quả nên tòa cho rằng xem xét xử mức thấp nhất của khung hình phạt.

Các bị cáo còn lại đã nộp khắc phục từ 10 - 20 triệu đồng nên được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ. Đối với các bị cáo Huỳnh Tú Trinh, Nguyễn Trần Phúc Nguyên, Đào Thị Thanh Lợi, Vi Thị Hiến, Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Trung Trường dù không kháng cáo nhưng để đảm bảo tính công bằng cũng cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo này.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Thái Luyện, tuyên y án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Võ Thị Thanh Mai 16 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 7 năm tù về tội rửa tiền. Tổng hợp hình phạt chung là 23 năm, như vậy bị cáo Mai được giảm tổng cộng 9 năm tù so với án sơ thẩm. Các bị cáo còn lại và ba bị cáo không kháng cáo, đều được cấp phúc thẩm giảm từ 1 - 2 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, Tòa án yêu cầu Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai có trách nhiệm liên đới bồi thường gần 2.500 tỉ đồng cho hơn 4.500 bị hại.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.