Giả mạo cuộc thi tiếng hát doanh nhân để lừa đảo

.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội có thông tin một tài khoản facebook lợi dụng danh nghĩa của Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây nguyên (VTV8) để tuyển sinh cuộc thi tiếng hát doanh nhân mùa 2 năm 2024. Đáng nói, sau khi VTV8 đăng nội dung cảnh báo, nhiều người dân lên tiếng đã bị lừa mất tiền khi đăng ký tham gia cuộc thi.

Một trong những trang facebook đăng tải thông tin về mùa 2 của cuộc thi tiếng hát doanh nhân. Ảnh: PV
Một trong những trang facebook đăng tải thông tin về mùa 2 của cuộc thi tiếng hát doanh nhân. Ảnh: PV

Ngày 13-1, trên trang facebook chính thống của VTV8 đăng thông tin: “Tài khoản facebook “Cuộc thi tiếng hát doanh nhân - voice of businessman mùa 2 năm 2024” lợi dụng danh nghĩa, thương hiệu của VTV8 để đăng tải nội dung thông báo tuyển thí sinh cho cuộc thi. Đây là hành vi giả mạo, không được sự chấp thuận của VTV8. Vì vậy, VTV8 thông báo đến quý khán giả được biết nhằm tránh những hệ lụy về sau”. Ngay sau khi thông tin này được VTV8 đưa ra, nhiều người dùng mạng xã hội facebook cũng lên tiếng phản ánh, tố giác thông tin này là lừa đảo, cố ý đưa lên để lừa tiền của người dân.

Anh Nguyễn Kim Xuân (trú Hà Nội), người đăng ký cuộc thi cho biết, anh bị lừa 5 triệu đồng vì đăng ký dự thi theo thông tin trang fanpage cuộc thi tiếng hát doanh nhân đăng tải. Khi anh nhắn tin đăng ký dự thi qua facebook, trang fanpage trên tận tình gửi thông tin về thể lệ, cách thức đăng ký cũng như giải thưởng rất hấp dẫn. Vì trang fanpage này sử dụng thương hiệu, logo của các đơn vị uy tín để tổ chức cuộc thi nên anh cả tin đây là sự kiện chính thống, bài bản, quy mô, dẫn đến việc bị lừa mất tiền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khi gõ tìm kiếm cụm từ “Cuộc thi tiếng hát doanh nhân” trên facebook, có đến 4 trang fanpage đăng tải thông tin về cuộc thi tiếng hát doanh nhân mùa 2 năm 2024. Các trang này đều đăng tải nội dung đăng ký dự thi “na ná” nhau theo 3 vòng, gồm: vòng 1 - tìm kiếm online; vòng 2 - bán kết; vòng 3 - chung kết và trao giải. Tuy nhiên, những thông tin về thời gian, địa điểm tổ chức, số hotline hay cơ cấu giải thưởng giữa các trang fanpage lại không có sự đồng nhất.

Đơn cử, về thời gian, địa điểm tổ chức vòng chung kết, có trang thông tin ngày 16-3, có trang lại là ngày 31-3, tại Nhà hát Trưng Vương hoặc Học viện Âm nhạc quốc gia. Về cơ cấu giải thưởng, có trang đăng tải giải quán quân trị giá 150 triệu đồng, có trang giải này lại lên đến 500 triệu đồng. Đáng nói, hình ảnh trên pano quảng cáo ở các trang fanpage có in rõ logo của đơn vị tổ chức là Công ty CP phát triển tài năng Hoàng Nam và nhiều đơn vị phối hợp, tài trợ khác như: VTV8, Nhà hát Trưng Vương, Công ty CP Sungate ITC…

Liên quan đến thông tin này, bên cạnh VTV8 đã lên tiếng phản bác, đại diện phát ngôn của Nhà hát Trưng Vương cũng trao đổi với phóng viên, hiện không có đơn vị nào liên hệ nhà hát làm việc về địa điểm tổ chức vòng chung kết cuộc thi tiếng hát doanh nhân - voice of businessman mùa 2 năm 2024. Bà Võ Thị Bảo Thùy, Phó trưởng phòng Tổ chức sự kiện và tổ chức biểu diễn (Nhà hát Trưng Vương) cho biết, các thông tin đăng tải trên facebook là chưa đúng sự thật. Đơn vị trên đã sử dụng danh nghĩa và logo của Nhà hát Trưng Vương để đưa thông tin về địa điểm tổ chức đêm chung kết cuộc thi mà chưa được sự cho phép, đồng ý.

Cuộc thi tiếng hát doanh nhân - voice of businessman do Công ty CP phát triển tài năng Hoàng Nam (trụ sở tại quận Thanh Khê) đứng ra tổ chức, đã diễn ra đêm chung kết mùa 1 tại Nhà hát Trưng Vương và được phát sóng trực tiếp trên VTV8 vào ngày 16-10-2022. Với những nội dung đang được cho là giả mạo trên, phóng viên đã liên hệ nhiều lần cho Công ty CP phát triển tài năng Hoàng Nam để làm việc nhưng không được phản hồi. Ngoài ra, một trong các trang fanpage đăng tải thông tin về cuộc thi tiếng hát doanh nhân mùa 2 còncho biết, cuộc thi đã được sự cấp phép của Sở Văn hóa và Thể thao. Tuy nhiên, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, chưa có đơn vị nào trên địa bàn gửi hồ sơ đăng ký tổ chức cuộc thi này. Theo Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Thanh Tịnh, với vai trò quản lý Nhà nước về hoạt động văn hóa, nghệ thuật, sở sẽ kiểm tra, xác minh những thông tin trên mạng xã hội facebook về cuộc thi này; làm việc với đơn vị tổ chức cuộc thi (hoặc đơn vị đăng tải thông tin quảng cáo về cuộc thi). Nếu xác định tình trạng giả mạo, lừa đảo, sẽ phối hợp đơn vị chức năng xử lý theo đúng quy định pháp luật.

K.NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.