Bài học đắt giá

.

Chỉ vì vài giây vượt ẩu, thiếu quan sát, chàng sinh viên tên T.N.L (SN 2002, quận Cẩm Lệ) đã cướp đi mạng sống của người khác, tự đánh mất tương lai tươi sáng đang chờ phía trước.

Có mặt tại pháp đình hôm ấy, nhiều người cảm thấy tiếc nuối cho T.N.L. Bởi chỉ cần nghiêm túc trong quá trình điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, cuộc đời L. đã khác. Là con út trong gia đình có 6 anh em, nên T.N.L được ba mẹ hết mực yêu thương và kỳ vọng. Tốt nghiệp THPT, L. rời quê huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) ra Đà Nẵng theo học tại một trường đại học. Để thuận lợi cho hành trình vào đời, L. tranh thủ đăng ký học giấy phép lái xe hạng B2. Tuy nhiên, cuộc đời L. lại rẽ sang lối khác sau khi nhận được giấy phép lái xe hạng B2…

Chuyện là, ngày 28-6-2023, T.N.L thuê ô-tô của anh N.Đ.S (SN 1980, quận Sơn Trà) chở gia đình anh L.C.Th (SN 1980, thành phố Hà Nội) đi tham quan các điểm danh thắng tại Đà Nẵng. Khi đi trên đường Hoàng Sa (quận Sơn Trà) theo hướng về Non Nước, L. điều khiển ô-tô vượt một ô-tô khác đang chạy cùng chiều. Do L. chạy lấn sang làn đường ngược chiều nên va chạm với anh G.J.L (SN 1990, quốc tịch Hoa Kỳ) điều khiển xe máy theo hướng ngược lại và cũng đang chạy lấn làn. Cú va chạm trực diện khiến xe máy ngã sang phải, anh G.J.L văng ra đường... Hậu quả, anh G.J.L tử vong tại chỗ, mô-tô và ô-tô hư hỏng. Kết quả điều tra xác định, xe máy anh G.J.L điều khiển được thuê của Đ.N.V (SN 1991, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy tại quận Sơn Trà) với giá 300.000 đồng/ngày. Anh G.J.L không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật Việt Nam, đã sử dụng bia rượu, nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.

Trong suốt quá trình diễn ra phiên xét xử, T.N.L liên tục cúi đầu với vẻ mặt trầm ngâm. Đặc biệt, khi nghe lại toàn bộ quá trình xảy ra vụ việc, T.N.L tỏ rõ sự dằn vặt, ăn năn hối hận. T.N.L ước rằng giá như bản thân nghiêm túc chấp hành quy định an toàn giao thông, không vội vã và chú ý quan sát sẽ không gây thương đau, mất mát cho nhiều người, trong đó có ba mẹ mình. T.N.L tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt bị cáo T.N.L 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Liên quan đến vụ án này, do phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” nên bị cáo Đ.N.V cũng bị tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Sau mỗi bán án dành cho những kẻ coi thường pháp luật cũng như tính mạng của bản thân và người khác, đã có rất nhiều người phải hối hận nói hai từ “giá như”. Phía trước và phía sau tay lái đều là sự sống, chỉ cần mỗi giây phút bất cẩn có thể gây ra mất mát về vật chất và tinh thần khó có thể bù đắp. Vì vậy, mỗi tài xế và những người làm dịch vụ cho thuê mô-tô, xe máy cần tuân thủ các quy định của pháp luật và nâng cao ý thức trong chấp hành luật giao thông. Đừng để bản thân mang trên mình những “vết đen” chỉ vì sự hám lợi trước mắt và phút bất cẩn sau tay lái.

Phiên tòa kết thúc khi mặt trời đang đứng bóng. T.N.L và Đ.N.V rời pháp đình trong sự tiếc nuối. Sự vội vã trong chốc lát khiến L. phải mất 18 tháng sau cánh cửa trại giam. Hy vọng sau lần vấp ngã này các bị cáo sẽ rút ra được bài học cho bản thân. Vụ án trên không chỉ là bài học đắt giá cho T.N.L và Đ.N.V mà còn cho cả những tài xế khác cũng như các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê mô-tô, xe máy.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.