Ngựa quen đường cũ

.

Chỉ vì sự cám dỗ và lợi nhuận từ ma túy khiến T.Đ (SN 1978, quận Hải Châu) không đủ bản lĩnh, nghị lực vượt qua. Để rồi Đ. phải nhiều lần ăn cơm trại, mặc áo số và chấp nhận cảnh gia đình ly tan, vợ chồng, con cái mỗi người một nơi.

T.Đ từng có kinh tế ổn định cùng với cuộc sống gia đình đầm ấm bên vợ và hai con. Nhưng rồi, từ khi lệ thuộc vào ma túy, của cải trong nhà Đ. lần lượt “đội nón ra đi”. Ma túy vào thì dễ, ra thì khó nên Đ. mãi chạy theo và không biết điểm dừng. Đầu năm 2005, Đ. buộc phải đi cai nghiện tập trung sau khi bị cơ quan chức năng phát hiện có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Cuối năm 2006, trở về địa phương, Đ. hứa sẽ làm lại cuộc đời. Vợ con, người thân ai cũng hy vọng lần này người chồng, người cha ấy sẽ nghiêm túc sửa sai để phần đời còn lại không phải hối tiếc. Tuy nhiên, do thiếu bản lĩnh và nghị lực cùng ma lực khó cưỡng từ ma túy, nên Đ. vẫn không thể tỉnh ngộ. Thêm một lần nữa, Đ. làm vợ con và người thân thất vọng. Đ. tái nghiện và tiếp tục bị chính quyền địa phương lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tập trung…

Nghiện ma túy lâu năm và ngày càng lún sâu, Đ. không khác gì con thiêu thân. Từ con nghiện, Đ. trở thành con buôn, đi gieo rắc “cái chết trắng” cho người khác mà không nghĩ đến câu chuyện được - mất. Giữa năm 2015, T.Đ bị Tòa án nhân dân quận Hải Châu xử phạt 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Mệt mỏi, chán nản với việc Đ. cứ bám víu vào thứ chết người, người vợ quyết định ly hôn. Gia đình tan nát và hai lần vào trại cai nghiện, một lần vào tù nhưng Đ. vẫn không lấy đó làm bài học, tiếp tục ngựa quen đường cũ. “Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, hành vi phạm pháp của Đ. sớm bị lực lượng chức năng phát hiện. Từ đầu tháng 3-2024 đến ngày 2-4, T.Đ hai lần mua ma túy của đối tượng tên Đ. (không rõ lai lịch) mang về nhà cất giấu rồi phân chia thành nhiều gói nhỏ để bán cho con nghiện kiếm lời.

Ngày 2-4, Đ. mang 8,53 gram ma túy đến quán bida K.B.C (quận Hải Châu) nhằm mục đích ai mua thì bán. Tại đây, Đ. bán cho N.V.T (SN 1995, quận Thanh Khê) 0,161 gram ma túy với giá 300.000 đồng. Sau khi nhận ma túy, T. mang ma túy về nhà để sử dụng. Tuy nhiên, khi đi đến khu vực vòng xoay đường 30 Tháng 4 - Nguyễn Hữu Thọ (quận Hải Châu) thì T. thì bị phát hiện, bắt giữ. Đến 18 giờ cùng ngày, tại quán bida K.B.C, lực lượng công an bắt giữ Đ. cùng tang vật là 8,369 gram ma túy. Khám xét nơi của T.Đ, cơ quan công an thu giữ thêm 26,170 gram ma túy. Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra xác định trước đó, T.Đ đã 19 lần bán ma túy cho N.V.T với số tiền từ 200.000 đồng - 700.000 đồng...

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đ. khai nhận, vì muốn nhanh kiếm tiền tiêu xài và có ma túy để sử dụng thường xuyên nên bị cáo chọn cách đi buôn. Hội đồng xét xử đã phân tích rõ những tác hại nặng nề của ma túy đối với cơ thể con người, xã hội và hành vi phạm tội của T.Đ. Việc Đ. hai lần vào trại cai nghiện tập trung và hai lần có mặt trước pháp đình khiến người thân mất đi niềm tin về lời hứa sửa sai. Nếu như lần vi phạm đầu, Đ. có thể biện minh cho sự đua đòi, thiếu hiểu biết, nhưng lần này, xem ra những lý do bị cáo đưa ra khó mà chấp nhận. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố nhận định, hành vi phạm tội của Đ. là nguy hiểm cho xã hội, cần xử lý nghiêm để có tính răn đe và phòng ngừa chung và tuyên phạt bị báo T.Đ 17 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; đồng thời tuyên phạt bị cáo N.V.T 6 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Rời tòa khi chẳng có người thân đến tham dự, gửi lời động viên, Đ. lầm lũi bước đi. Không ai khác mà chính Đ. đã tự đánh mất cơ hội sửa sai sau những lần vấp ngã trước đó của bản thân mình.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.