Cảnh giác với tội phạm cướp giật tài sản

.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra hàng chục vụ cướp giật tài sản của người đi đường, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm này, ngoài những biện pháp nghiệp vụ của lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh, tấn công trấn áp, người dân cần chủ động nêu cao tinh thần phòng ngừa, cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình.

Hành động liều lĩnh, manh động của tội phạm khiến nhiều người lo lắng, bất an. Theo chị Nguyễn Thị Phương (quận Sơn Trà), hoạt động của bọn cướp giật ngày càng táo bạo, liều lĩnh và nguy hiểm. Dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, truy bắt, song trước các vụ cướp giật liên tục xảy ra khiến người dân hoang mang, lo sợ mỗi khi ra đường…

Dù sự việc diễn ra đã mấy tháng nhưng đến nay, khi nhắc đến vụ cướp giật mà chính mình là nạn nhân, bà N.T.C (57 tuổi) vẫn còn lo sợ. Theo bà C., hôm đó, khi hai mẹ con lưu thông trên quốc lộ 14B (huyện Hòa Vang) thì bất ngờ bị một thanh niên điều khiển xe máy áp sát giật túi xách bà đang cầm trên tay (bên trong có 6,9 triệu đồng).

“Lúc đó mẹ con tôi rất hoảng sợ. Tôi không nghĩ giữa ban ngày mà đối tượng ngang nhiên cướp giật như thế. Đối tượng ra tay và tẩu thoát rất nhanh khiến mẹ con tôi không thể ngăn chặn”, bà C. nhớ lại.

Không riêng gì bà C., nhiều người đi tập thể dục vào sáng sớm cũng trở thành nạn nhân của các đối tượng cướp giật. Điển hình, khoảng 5 giờ ngày 15-9, trong lúc đi tập thể dục trên đường, bà V.T.L.E (72 tuổi, huyện Hòa Vang) bị hai đối tượng điều khiển xe máy áp sát giật sợi dây chuyền vàng trị giá hơn 20 triệu đồng. Đối tượng mà bọn cướp giật thường nhắm đến là phụ nữ đi đường có mang đồ trang sức, túi xách hay những người vừa điều khiển xe máy vừa nghe điện thoại. Khi phát hiện mục tiêu, bọn chúng sẽ áp sát giật lấy tài sản rồi tẩu thoát mặc cho nạn nhân có thể bị tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Thắng (quận Hải Châu) cho rằng, tình trạng cướp giật gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân. Bởi phần lớn các đối tượng dùng xe máy chạy với tốc độ cao, ra tay bất ngờ khi các nạn nhân đang lưu thông trên đường hoặc trong tình huống bất khả kháng. Điều này khiến bị hại có thể gặp tai nạn nguy hiểm.

Theo Công an thành phố, để nâng cao công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm cướp, cướp giật tài sản, đơn vị chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự, lực lượng chống cướp giật phối hợp công an các địa phương tăng cường tuần tra, mật phục tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm để kịp thời phát hiện và truy xét những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ số đối tượng có khả năng phạm tội, cũng như chủ động xây dựng kế hoạch, sẵn sàng triển khai các phương án đấu tranh, truy xét khi xảy ra cướp, cướp giật tài sản.

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố) cho biết, khi xảy ra vụ cướp giật tài sản, đơn vị tập trung lực lượng, phương tiện, phối hợp các địa phương tiến hành truy xét nhanh. Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị bắt, xử lý 34 vụ, 39 đối tượng (tỷ lệ điều tra khám phá đạt 100%). Việc khẩn trương truy xét, bắt các đối tượng cướp giật đã ngăn chặn không để chúng gây ra các vụ mới, làm phức tạp địa bàn, ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu của thành phố.

Trong khi đó, lãnh đạo Công an quận Hải Châu cho biết, tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an 13 phường và lực lượng 1049, 8394 phối hợp tăng cường tuần tra khép kín địa bàn; mật phục, chốt điểm, nhất là tại các tuyến đường trung tâm, địa bàn trọng điểm, nơi dễ có điều kiện xảy ra tội phạm cướp giật; kết hợp theo dõi, quản lý các đối tượng nghi vấn hoặc có biểu hiện cướp giật tài sản để áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Cũng như phát huy hệ thống camera giám sát để kịp thời phát hiện, đấu tranh hiệu quả với những hành vi vi phạm, nhất là tội phạm cướp, cướp giật tài sản.

Bên cạnh sự manh động của bọn tội phạm thì việc người dân chưa có ý thức tự bảo vệ mình, để tài sản hớ hênh, thiếu cảnh giác cũng là điều đáng báo động. Thực tế cho thấy, ngoài một số vụ cướp giật mà kẻ thực hiện lên kế hoạch từ trước, đa phần là do người dân chủ quan, để tài sản có giá trị hớ hênh khi đi trên đường... Vì vậy, để hạn chế việc tài sản bị mất và góp phần cùng lực lượng chức năng làm cho thành phố luôn được yên bình, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là tội phạm cướp giật giật tài sản.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.