Hại người hại mình

.

Lợi dụng tình cảm và lòng tin của bạn thân, H.T.H.Nh (SN 1971) và chồng là N.P.H (SN 1969, đều quận Thanh Khê) vạch ra những thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt số tiền lớn của người quen. Sự mưu mô không chỉ khiến vợ chồng Nh. phải trả giá bằng những năm tháng tù tội mà còn đẩy gia đình bị hại vào con đường khánh kiệt, ly biệt.

Vợ chồng H.T.H.Nh và vợ chồng bà H.T.K.N (SN 1968, quận Liên Chiểu) là bạn bè, chơi thân nhau gần 20 năm. Vậy nhưng chỉ vì sự mù quáng, ích kỷ của vợ chồng Nh. đã khiến tình bạn tan vỡ. Cuối cùng, nơi họ gặp nhau không phải ở chỗ thường lui tới, mà ở pháp đình. Việc vợ chồng H.T.H.Nh vướng vòng lao lý và gây đau thương, mất mát cho bạn thân, xuất phát từ đam mê, muốn làm giàu nhanh chóng bằng việc đầu tư tiền ảo…

Theo cáo trạng, khoảng tháng 7-2021, Nh. bắt đầu có giao dịch đầu tư tiền ảo với N.V.N (SN 1992, thành phố Hà Nội). Để có tiền tiếp tục đầu tư tiền ảo, khoảng tháng 3-2022, vợ chồng Nh. nói dối với vợ chồng bà H.T.K.N rằng mình có một hợp đồng mua bán nhà tiền chế bên Trung Đông, trị giá 850.000 USD. Hiện tại tình hình kinh tế khó khăn, nên đề nghị vợ chồng bà N. giúp cho mượn tiền làm chi phí thanh toán hợp đồng, khi nào hoàn tất nhận tiền về sẽ trả lại. Tin lời, vợ chồng bà N. cho vợ chồng Nh. nhiều lần mượn với tổng số tiền hơn 15,8 tỷ đồng... Kết quả điều tra xác định, sau khi mượn tiền, Nh. chuyển tiền đến tài khoản của N.V.N để mua Bitcoin.

Vợ chồng Nh. khai nhận hành vi mượn tiền, nhưng không thừa nhận việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng bà N. Từ đầu đến cuối phiên tòa, vợ chồng Nh. cho rằng bản thân không tham gia chơi tiền ảo, mà chỉ là nạn nhân của lừa đảo quốc tế. Và đây là nguyên nhân sâu xa dẫn đến hành vi phạm tội của mình... “Tất cả số tiền vay từ vợ chồng chị N. và cả tiền của vợ chồng bị cáo đều gửi cho đối tượng người nước ngoài. Vợ chồng bị cáo không hề sử dụng tiêu xài cá nhân. Đến bây giờ, bị cáo không có nhà. Vợ chồng có một đứa con đang tuổi dậy thì phải nhờ bác nuôi”, Nh sụt sùi.

Ngồi ở hàng ghế bị hại, nghe những lời trình bày của người trước đây là bạn thân của gia đình, bà N. giọng nghẹn: “Lời khai của hai bị cáo là sai sự thật. Cáo trạng đúng như diễn biến sự việc xảy ra”. Theo bà N., vợ chồng bà chơi với vợ chồng Nh. gần 20 năm, như chị em trong nhà. Vì vậy, khi vợ chồng Nh. gặp khó khăn, nói mượn tiền thì bà giúp đỡ và không lấy một đồng lãi.

“Thời điểm xảy ra vụ việc, bị cáo nói lý do vay tiền để thanh toán hợp đồng Trung Đông 850.000 USD, chỉ cần 100 triệu đồng đặt cọc là được. Vợ chồng bị cáo đưa hình ảnh zalo, chỉ có tiếng Anh và con số 850.000 USD”, bà N. cho hay. Thấy bạn gặp khó, vợ chồng bà N. ban đầu chuyển 100 triệu đồng.

“Sau đó, cứ thấy quá thương mà giúp. Quá thương mà trở thành nạn nhân bị lừa đảo”, bà N. xót xa nói. Đâu chỉ có vậy, chồng bà N, gặp cú sốc mất số tiền quá lớn, ông đã ra đi sau đó ít ngày… Dù gia đình đã khánh kiệt, vợ chồng ly biệt nhưng cuối phiên tòa, bà N. vẫn xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho vợ chồng Nh. Sau khi được tòa đồng ý, bị cáo Nh. quay về phía bà N. vừa khóc vừa nói: “Em xin lỗi chị, xin chị tha thứ. Vợ chồng em vướng vòng lao lý không thể làm gì để khắc phục cho chị. Xin chị cho em cơ hội, hãy cùng gia đình em nói chuyện với nhau để gia đình em khắc phục phần nào cho chị”.

Từ lời khai của bị hại, những chứng cứ có trong hồ sơ, các nội dung kiểm sát viên và hội đồng xét xử làm rõ cho thấy cả hai bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối, có chủ đích, có bàn bạc từ trước…Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt các bị cáo H.T.H.Nh 20 năm tù và N.P.H 17 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Giờ đây, vợ chồng Nh. đã an phận với những tháng ngày dài trong trại giam, nhưng nỗi đau trước sự mất mát quá lớn vẫn ngự trị trong lòng bà N.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.