Những người chồng "trẻ con"

.

Ông bà xưa có câu “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Thế nhưng, nếu chỉ có một trong hai người vun vén, gầy dựng mái nhà, trong khi người kia thờ ơ, mê chơi, không cùng chung tay chăm lo thì chuyện tan vỡ là điều không thể tránh khỏi.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

1. Năm 2013, có chàng trai độ tuổi 22 và cô gái vừa tròn 19 đón chào đứa con đầu lòng. Tình yêu đơm trái, họ nên duyên vợ chồng trong sự chúc phúc của gia đình vào năm 2014. Cha mẹ hai bên dẫu có chút lo lắng vì con trẻ còn thơ dại so với cánh cửa hôn nhân nhưng lựa chọn tin tưởng đôi trẻ sẽ trưởng thành, chín chắn hơn khi có con.

Thế nhưng, tổ ấm ấy không có nhiều tiếng cười. Sau 4 năm đăng ký kết hôn, người vợ làm đơn xin ly hôn. “Từ lúc yêu nhau đến khi về sống chung, cũng là 6 năm qua, anh không lo làm ăn. Thu nhập không có, anh vẫn cứ ham chơi, nghiện trò chơi điện tử. Tôi nhiều lần khuyên nhủ anh đừng chơi bời, kiếm việc làm để xây dựng hạnh phúc gia đình, lo cho vợ con nhưng anh vẫn cứ thế, không chút đổi thay”, giọng người vợ nghẹn ngào, ấm ức.

Cứ thế, thời gian qua, người vợ trở thành trụ cột chính trong gia đình, một mình vừa xoay xở gánh nặng kinh tế, vừa tất tả chăm sóc con cái. Đến khi mệt nhoài với áp lực cuộc sống và thất vọng trước người chồng “trẻ con”, người vợ bất đắc dĩ lựa chọn phương án ly hôn dẫu rất đau lòng khi không thể níu giữ tổ ấm tròn trịa cho cô con gái 5 tuổi.

Có mặt tại phiên tòa sơ thẩm, trái ngược với tâm trạng bồn chồn, lấn cấn của người vợ, người chồng bình tâm, nhẹ nhàng thống nhất với lời trình bày của vợ về quan hệ hôn nhân và mâu thuẫn vợ chồng. Không níu kéo, anh đồng ý với nguyện vọng được ly hôn của vợ nhưng bày tỏ mong muốn được nuôi con.

TAND quận Thanh Khê xét thấy mâu thuẫn giữa họ đã trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên chấp nhận yêu cầu ly hôn. Thời điểm này, anh chỉ mới 27, chị vừa chớm 24, vẫn còn quá trẻ...
2. Một trường hợp khác cũng xây dựng gia đình khi còn trẻ, lúc người vợ 24 tuổi, người chồng 22 tuổi. Sau kết hôn, cả hai về sống tại nhà ba mẹ chị. Thời gian đầu, tổ ấm của đôi vợ chồng son luôn rộn rã tiếng cười. Những tưởng, hạnh phúc sẽ càng nhân lên khi cả hai chào đón đứa con đầu lòng sau đó 1 năm. Thế nhưng, cũng từ đây, mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh và ngày càng nghiêm trọng. Khi con trẻ được 1 tuổi, anh chuyển đi, vợ chồng sống ly thân mỗi người một nơi.

Chị tâm sự: “Ảnh không chịu làm ăn, lại không cảm thông, chia sẻ với vợ trong việc chăm sóc con cái”. Từ đó, vợ chồng bất đồng quan điểm, thường xuyên cãi nhau. Tuy nhiên, vì con thơ còn nhỏ dại, chị nhiều lần bỏ qua, tha thứ cho chồng, nỗ lực hàn gắn tình cảm. Thế nhưng, bỏ mặc mọi cố gắng của chị, anh vẫn không đổi thay cách sống, không dành nhiều thời gian cho con. Lâu dần, tình cảm nguội lạnh, chị buông xuôi, quyết định ly hôn để ổn định cuộc sống.

Mặc dù đã được tòa triệu tập hợp lệ nhưng anh vắng mặt không có lý do và không có ý kiến phản hồi. Trước đó, trong quá trình giải quyết, tòa cũng nhiều lần tổ chức hòa giải nhằm tạo điều liện để vợ chồng đoàn tụ nhưng anh đều không đến.

Hội đồng xét xử nhận định, mục đích hôn nhân chỉ có thể đạt được khi cả vợ và chồng cùng có ý thức và trách nhiệm trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện nay, anh và chị đã sống mỗi người một nơi, không có trách nhiệm gì với nhau. Việc vắng mặt ở buổi hòa giải lẫn phiên xét xử chứng tỏ sự bỏ mặc tổ ấm của anh. Do đó, nguyện vọng xin được ly hôn của chị là chính đáng và có căn cứ. Từ đó, TAND quận Thanh Khê chấp nhận yêu cầu của chị.

Thực tế chứng minh, hôn nhân bền vững cần có sự vun bồi từ hai phía. Xây dựng gia đình, chăm lo con cái là trách nhiệm của cả hai vợ chồng. Thiết nghĩ, trước khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, mỗi người, nhất là những người trẻ, cần nên trao đổi với đối phương về điều này để cùng nhau xác định trách nhiệm, nghĩa vụ khi trở thành vợ, thành chồng. Có như vậy, mới có thể tránh được nguy cơ tan vỡ...

Theo báo cáo, năm 2017, TAND thành phố Đà Nẵng thụ lý 3.519 vụ việc về hôn nhân gia đình, tăng 299 vụ việc so với năm 2016. Độ tuổi xin ly hôn ngày càng trẻ, tập trung chủ yếu từ 19-23 tuổi đối với nữ và từ 21-25 tuổi đối với nam.

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.
.