Chuyện bé xé to

.

Tuổi đời còn trẻ và mang trong mình biết bao hoài bão nhưng nhiều thanh niên lại phải đối diện với vành móng ngựa bởi những mâu thuẫn không đáng có.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

1. Cả 4 bị cáo và bị hại trong vụ án “Giết người” do TAND thành phố xử sơ thẩm vào chiều 7-11 đều còn rất trẻ. Bị cáo lớn tuổi nhất trong vụ án, Đ.N.Đ chỉ mới 30 tuổi. Bị cáo nhỏ tuổi nhất là N.M.N, vừa tròn 24 tuổi. Hai bị cáo còn lại, T.V.Th và Đ.T.H cùng 26 tuổi.

Vậy nhưng, ngoài N., 3 bị cáo đều có vết mực đen trong lý lịch: Th. từng bị xử phạt 5 năm tù tội cố ý gây thương tích, Đ. từng nhận mức án 4 năm 6 tháng tù tội cướp giật tài sản, H. từng bị xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trong khi đó, bị hại H.M.A.Q, 25 tuổi, cũng đang chấp hành án tù.

Nguồn cơn lao lý xuất phát từ chuyện cỏn con, chẳng đâu vào đâu. Theo đó, sáng 19-3-2017, trên đường Tú Mỡ (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), Th. và Q. suýt va chạm xe máy với nhau nên hai bên nảy sinh mâu thuẫn. Sau đó, cả hai đi điều tra về lai lịch của đối phương.

Tối hôm sau, trong lúc đi nhậu cùng nhóm bạn của mình, Th. và Q. kể lại chuyện mâu thuẫn. Sau đó, cả hai gọi điện thách đố nhau. Tuy nhiên, được bạn bè khuyên can, Th. đồng ý bỏ qua chuyện mâu thuẫn và về nhà ngủ.

Lúc này, Q. nhiều lần điện thoại thách thức và đe dọa nếu Th. không ra gặp sẽ đến nhà gây khó dễ cho người thân của Th. Rạng sáng 21-3-2017, nhóm của Q. chế tạo 1 két bom xăng bằng vỏ chai bia, huy động khoảng 30 người đi xe máy và 2 ô-tô. Cả nhóm đi tìm và chém anh N.Đ.K (34 tuổi, gần nhà Th.) vì cho rằng anh K. chỉ điểm cho Th.

Trong khi đó, sau khi gây thương tích cho anh K., Q. tiếp tục gọi điện thách đố Th. Vì vậy, Th. gọi cho vài người bạn nhờ hỗ trợ. Sau đó, nhóm của Th. mang mã tấu nghênh chiến với nhóm của Q. Trong lúc đánh nhau, Đ.T.H đã dùng dao chém Q. nhiều nhát, trong đó có vết chém nứt hộp sọ. Nhờ cấp cứu kịp thời, Q. thoát chết, mang thương tích 48%.

2. Đứng ở bàn khai báo, N. giàn giụa nước mắt. N. phân trần: “Ban đầu, khi anh Th. kể lại chuyện mâu thuẫn, bị cáo có ngăn cản, khuyên can nên anh Th. không nói về vấn đề đánh nhau nữa. Đến khi hai bên thách đố, bị cáo cũng có khuyên anh Th. là có gì bỏ qua. Sau đó, thấy anh Th. bị đe dọa quá nên bị cáo mới đi theo. Bị cáo không bao giờ muốn cớ sự này xảy ra...”.

Trong khi đó, Th. lí nhí biện minh: “Nghe mọi người can ngăn, bị cáo đã dằn cơn giận xuống, quyết định cho qua việc này rồi nhưng Q. nhiều lần điện thoại đe dọa: “Tụi bây không đến, tao sẽ đến nhà tìm vợ con”. Sau đó, bị cáo thấy nhóm của Q. đi tìm anh K. nên sợ vợ con mình xảy ra chuyện mới đi gặp Q...”.

Thở dài, vị chủ tọa đau đáu: “Chỉ vì mâu thuẫn cỏn con, các bị cáo lại không biết giải quyết vấn đề một cách khéo léo để chuyện nhỏ hóa to rồi dẫn đến hậu quả như hôm nay. Đánh đổi tuổi trẻ vì những điều như thế này, các bị cáo có thấy đáng không? Có nuối tiếc không?”. Cả 4 bị cáo lẫn bị hại đều cúi gằm mặt, thinh lặng.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Th. 11 năm tù, H. 9 năm tù, Đ. 7 năm tù và N. 6 năm tù cùng về tội “Giết người”. Án tuyên, đôi mắt các bị cáo hoe đỏ, ngoái nhìn về phía người thân với ánh mắt ngập tràn day dứt, ăn năn. Hy vọng, với bài học đắt giá này, các bị cáo sẽ sửa đổi tâm tính và làm lại cuộc đời...

KHA MIÊN

;
.
.
.
.
.
.