.

Gặp lại nỗi nhớ màu xanh

.

Với 30 tranh sơn dầu, họa sĩ Trần Hoài và Thân Trọng Dũng, hai phong cách và đề tài khác nhau, hai thế hệ khác nhau đã cùng hội ngộ tại cuộc Triển lãm tranh tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng (*). Người xem sẽ gặp gỡ nơi đây những nhịp điệu gần gũi thân thương về tình yêu, đất nước, con người và cuộc sống...

Họa sĩ Trần Hoài.

Họa sĩ Trần Hoài sinh năm 1939 tại Đà Nẵng. Năm 21 tuổi, một thân, một mình ông lặn lội vào Sài Gòn lập nghiệp, vừa đi làm, vừa đăng ký học mỹ thuật và trở thành họa sĩ tự do từ đó. Đến nay, ông đã có trên dưới 10 cuộc triển lãm cá nhân và rất nhiều cuộc triển lãm chung cùng các đồng nghiệp khác ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt... Riêng tại Đà Nẵng, ông đã có cuộc triển lãm cá nhân lần đầu vào năm 1989. Tranh của ông cũng xuất hiện trong nhiều bộ sưu tập tranh ở Singapore, Pháp, Thụy Sĩ, Mỹ, Canada, Anh…

Nhận xét về tranh của Trần Hoài, bạn bè thường đúc kết một câu ngắn gọn “Nói đến Trần Hoài là nói đến màu lục”. Mà thật, xem tranh Trần Hoài, chúng ta dễ dàng nhận ra gam màu chủ đạo trong tranh của ông chính là màu lục. Ông bảo “Tranh của tôi có màu lục, bởi tôi thích cây cỏ và tôi sẽ đi theo màu lục suốt đời”.

Tranh Trần Hoài.


Ông cũng nói thêm: “Lúc đầu tôi học căn bản về ấn tượng (tả chân). Mấy năm sau tôi mới chuyển sang trường phái trừu tượng, bắt đầu từ cuộc triển lãm tranh chung với họa sĩ Âu Như Thụy, tại Đà Lạt vào năm 1969. Cái hay của trường phái trừu tượng là “không có mà có tất cả”.

 



Đó cũng là nguyên do để tôi theo đuổi gần 50 năm qua. Trong nhiều cuộc triển lãm, người xem thường hay hỏi tôi, làm sao để xem một bức tranh trừu tượng. Tôi trả lời họ rằng: Xem tranh trừu tượng cũng giống như ngắm cô gái đẹp mà đừng hỏi vì sao cô ấy đẹp”.


Họa sĩ Thân Trọng Dũng.

Lần này, trở lại quê nhà trong dịp đánh dấu sinh nhật lần thứ 70 của mình, người xem lại vẫn gặp Trần Hoài với 20 tác phẩm mang đậm màu sắc của cỏ cây. Tất cả đều không tựa đề. Hay nói đúng hơn, tất cả bố cục mà ông chọn thể hiện tác phẩm thường là hình vuông đơn giản, mang một nỗi nhớ màu xanh, không dễ ai cũng làm được.

Họa sĩ Thân Trọng Dũng sinh năm 1968, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế năm 1992. Tranh của anh thường mang nặng hình bóng quê nhà, toát lên vẻ đẹp bình dị, trong trẻo của một cái nhìn trẻ trung về thiên nhiên và cuộc sống. Thân Trọng Dũng đã có các tác phẩm đoạt giải liên tiếp như: “Mùa Vàng” - giải C của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật toàn quốc; “Chiều về”, “Ngày chủ nhật của bé”, giấy khen của Hội Mỹ thuật Việt Nam...

Tranh của Thân Trọng Dũng, thời gian gần đây, không chỉ đi sâu khai thác các mảng đề tài về phong cảnh đồng quê, sinh hoạt hằng ngày của người dân ở các vùng miền, mà còn là những trăn trở nhức nhối trong đời sống hằng ngày như phố thị, môi trường, phòng chống ma túy...

 


Tranh của anh cũng thường thể hiện trên những kích cỡ khổ lớn, sắc màu rực rỡ, phóng khoáng... thể hiện khát vọng của những người trẻ đứng trước cuộc sống bao la. Với 10 tác phẩm tham gia cuộc triển lãm lần này, nhằm bày tỏ sự đồng cảm, sẻ chia cùng họa sĩ Trần Hoài - thế hệ đi trước, họa sĩ Thân Trọng Dũng chủ yếu chọn những đề tài tĩnh vật, hoa cỏ và tình yêu.

Tranh Thân Trọng Dũng.

Cuộc triển lãm tranh của hai họa sĩ Trần Hoài và Thân Trọng Dũng được xem là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay.

TRẦN TRUNG SÁNG

(*) Triển lãm tranh do Hội Mỹ thuật TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Bảo tàng điêu khắc Chăm tổ chức từ ngày 21-8 đến ngày 5-9-2009.

;
.
.
.
.
.