.

Múa với văn hóa du lịch

.

Điểm lại hoạt động múa biểu diễn cho văn hóa du lịch ở thành phố Đà Nẵng những năm qua cho thấy còn nhiều điều khiếm khuyết. Những người làm công tác tổ chức cho du lịch lại chưa hiểu sâu về nghệ thuật múa nên thường dễ dãi chấp nhận cho các nhóm, vũ đoàn biểu diễn các tiết mục, chương trình múa lấy vui mắt làm chính, kể cả việc biểu diễn các điệu múa dân tộc mình cũng chưa đúng chuẩn mực.

Tiết mục biểu diễn của Đoàn nghệ thuật dân gian Non Nước, Hội Nghệ sĩ Múa TP. Đà Nẵng.

Chẳng hạn, hai đêm thi bắn pháo hoa quốc tế trên sân khấu sông Hàn, dưới sự thực hiện của Công ty tổ chức sự kiện Sơn Lâm, biểu diễn chương trình ca múa nhạc phụ trợ trong năm qua, phần múa, chưa thể hiện rõ ràng, sắc nét tính cách dân tộc của các nước, chưa thể hiện sự tôn trọng văn hóa của nước bạn.

Năm 2007, tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc có tổ chức hội thảo quốc tế Trung Quốc và các nước ASEAN với chủ đề “Múa với văn hóa du lịch”, khẳng định tuyên ngôn của nghệ thuật múa với du lịch, tầm cao giá trị văn hóa mỗi nước thông qua ngôn ngữ múa đến với mọi người trên thế giới.

Trong khi ngành du lịch mỗi nước, mỗi địa phương ra sức quảng bá về di sản kiến trúc, địa hình, hàng hóa hay ẩm thực, thì nghệ thuật múa, tinh hoa trong kiến thức thượng tầng lại chưa coi trọng, hoặc chưa biết sử dụng nó.

Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh với chức năng chuyên nghiệp là biểu diễn tuồng, nhiều năm qua để mưu sinh phải với sang cả lĩnh vực múa rối nước và múa các điệu múa dân gian, dân tộc không đúng với chức năng của mình. Tuy hết sức cố gắng, nhưng tuồng diễn múa sao có thể hay, có thể chuẩn được.

Hội Nghệ sĩ múa Đà Nẵng đã cảnh báo nguy cơ xói mòn nghệ thuật múa, khi các nghệ sĩ biểu diễn múa chuyên nghiệp được đào tạo chính quy ra chạy theo việc kiếm sống hằng ngày, tập tành qua quýt chạy sô diễn cho nhà hàng, đám cưới, chỉ vài ba năm, nhan sắc tàn phai sẽ không còn đất diễn và trình độ chỉ còn ở mức nghệ thuật quần chúng.

Các tiết mục, chương trình múa được dàn dựng và biểu diễn như kiểu phụ trợ cho cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế vừa rồi sẽ làm hỏng thị hiếu thẩm mỹ khán giả.

Khi thành phố đã có lịch tổ chức lễ hội thường niên, các chương trình biểu diễn nghệ thuật (trong đó có múa) phải chuẩn bị từ trước, giao cho các đơn vị nghệ thuật của thành phố đảm nhiệm, phát huy được khả năng lực lượng nội tại. Những chương trình, tiết mục múa phải có giá trị nghệ thuật đích thực, là vốn quý để thường xuyên biểu diễn cho khán giả trong nước, nước ngoài đến với thành phố chúng ta.

Ngoài những điệu múa riêng biệt, còn có những điệu múa trong các lễ hội dân gian của Đà Nẵng, miền Trung và các dân tộc trên cả nước nếu được dàn dựng để biểu diễn cũng hết sức hấp dẫn. Nhà biểu diễn đa năng của thành phố là địa điểm lý tưởng để tổ chức loại hình này, có thể lập nên chương trình diễn hằng tuần, hằng tháng, diễn dưới tàu du lịch mỗi lần cập bến... chưa kể việc giao lưu trong nước, nước ngoài.

Việc ích lợi nhiều mặt nên làm, chỉ có điều chính quyền thành phố phải vào cuộc đầu tư kinh phí dàn dựng chương trình, tiết mục, đào luyện diễn viên. Hội Nghệ sĩ múa thành phố xin đảm nhận vai trò thiết kế, thực hiện, với tinh thần đem một hoạt động văn hóa để phục vụ du lịch.

NSƯT Lê Huân (Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa TP. Đà Nẵng)

 

;
.
.
.
.
.