.

Nhà ở cho người có thu nhập thấp: Vừa chờ, vừa lo

.

Người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và thu nhập thấp tại đô thị, chưa có nhà ở, sẽ được mua căn hộ với giá mỗi m2 khoảng 4 triệu đồng. Mức giá ưu đãi đó khiến nhiều người đang sống trong các khu nhà trọ chật hẹp, những ngôi nhà thuê tuềnh toàng mơ ước sở hữu. Tuy nhiên từ lúc có thông tin đến nắm bắt, triển khai thông tin đó là một quá trình rất dài mà không phải người có nhu cầu nào cũng nắm bắt được.

Không biết bắt đầu từ đâu

Khu chung cư 1.000 căn hộ dành cho người có thu nhập thấp cuối tuyến Bạch Đằng Đông đã hoàn thành hạng mục đầu tiên.

Ngày 29-5-2009, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Đề án Xây dựng 7.000 căn hộ phục vụ chương trình “có nhà ở” cho nhân dân trên địa bàn thành phố, với tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng, tập trung cho các đối tượng khó khăn về chỗ ở (hộ chính sách, hộ nghèo chưa có chỗ ở ổn định, các hộ tái định cư...), các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước (cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang).
 
Người mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp được vay vốn từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ của Nhà nước về lãi suất. Đối tượng mua nhà trả trước ít nhất 25% giá bán căn hộ để nhận quyền sử dụng, số tiền còn lại được trả góp hằng tháng trong thời hạn 13 năm, với lãi suất theo quy định của ngân hàng cho vay đầu tư nhà ở xã hội (2,9%/năm); khi trả xong tiền mua, được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Đến nay đã qua tháng 8 năm 2009, nhiều người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước tại Đà Nẵng vẫn chưa được hướng dẫn cụ thể cách thức làm đơn và mức thu nhập bao nhiêu sẽ được xem là thu nhập thấp?

Liên hệ đến những cơ quan được giới thiệu là có thể trả lời những vấn đề này, chúng tôi mới tìm được thông tin là Đề án xây dựng 7.000 căn hộ đã được chuyển toàn bộ cho Sở Xây dựng. Tại Sở Xây dựng, chúng tôi được biết, đề án đang trong giai đoạn bàn bạc để đưa lên thành phố phê duyệt nên chưa thể trả lời cụ thể! Chúng tôi lại được giới thiệu qua Công ty Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng, nhưng, câu trả lời ở đây là “Bên này chỉ giải quyết cho những hộ nghèo, hộ bị giải tỏa, đền bù theo quy định của Nhà nước”... Vậy là, qua rất nhiều cách liên hệ, chúng tôi cũng không thể tìm ra người nào trả lời những điều còn thắc mắc.

Thực tế từ trước đến nay, nhiều cán bộ, công nhân viên may mắn sở hữu một căn nhà giá thấp phải tự làm hồ sơ và đơn xin mua (thuê) nhà để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền mà không nhận được sự hướng dẫn cụ thể. Ước mơ được sống trong một căn nhà của mình, thoát khỏi cảnh sống chật chội trong căn phòng trọ chưa đầy 10m2, vừa là nơi ở, sinh hoạt, không bảo đảm về an ninh, vệ sinh, môi trường sống… của rất nhiều người vẫn mãi là ước mơ.

Sở hữu nhà giá thấp, chuyện không dễ

Đến nay, hầu hết các quận, huyện vẫn chưa nắm được cụ thể danh sách đối tượng nằm trong diện ưu đãi; chưa thật sự mở một cuộc điều tra, thống kê, tìm hiểu, phân loại đối tượng, xác định số hộ có nhu cầu về chỗ ở, tổ chức xét chọn các đối tượng cần quan tâm hỗ trợ giải quyết nhà ở trên địa bàn mình quản lý.

Thủ tục xác định đối tượng và thực hiện mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp ghi rõ: Người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải làm đơn có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi làm việc về đối tượng, mức thu nhập và của UBND cấp phường nơi cư trú về hoàn cảnh và thực trạng nhà ở. Sau khi được xác nhận, người có nhu cầu nộp đơn cho chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp; chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét và đưa lên Sở Xây dựng để kiểm tra, xem xét và có hướng giải quyết phù hợp...

Theo thống kê, trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện nay có 2.483 hộ có nhà cho thuê với khoảng 10.000 căn phòng, đáp ứng từ 30-40% nhu cầu người thuê. Sự chênh lệch cung và cầu khiến giá thuê nhà, phòng trọ liên tục tăng, trung bình từ 400 đến 1 triệu đồng/tháng. Nhiều sinh viên, công nhân, người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước phải sống chung 2 đến 3 người trong một căn phòng trọ chật chội.

Theo ông Ông Văn Dũng, Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu, quan điểm của quận rất ủng hộ chủ trương này của thành phố. Tuy nhiên ông cũng thẳng thắn thừa nhận, để thực hiện điều này, trước mắt phải giải quyết 3 khó khăn: Đối tượng nào đủ tiêu chuẩn? Thế nào là thu nhập thấp? Ai bảo lãnh cho người có thu nhập thấp khi họ muốn vay vốn ở ngân hàng?

Anh Lê Minh Q., quê Quảng Nam đang công tác tại một cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố, có mức thu nhập gần 2 triệu đồng/tháng cho biết, với mức thu nhập này, việc chi phí cho cuộc sống còn khó khăn, làm sao có thể trả trước được 25% giá trị căn nhà. Chưa kể đến việc theo quy định, người có điều kiện mua nhà phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành phố nơi có dự án. Thực tế nhiều công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan Nhà nước không đáp ứng điều kiện này. Mặt khác, cánh cửa vay vốn từ ngân hàng đối với họ rất chật hẹp, khó để giúp cho họ xoay xở một khoản tiền trả trước 25% để tự tin làm một tờ đơn xin mua một căn nhà.

Giai đoạn 1 của Đề án xây dựng 7.000 căn hộ đã được triển khai. Ông Trần Xuân Hiền, Giám đốc Chi nhánh Đà Nẵng thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư tài chính và Bất động sản Vincon, đại diện cho chủ đầu tư công trình này cho biết, bước đầu phần móng của 800 căn hộ tại khu dân cư cuối tuyến Bạch Đằng Đông, thuộc phường Nại Hiên Đông đã hoàn thành.

KDC số 2 Nguyễn Tri Phương cũng đã được triển khai, nhưng sẽ chậm hơn, để tập hợp toàn lực hoàn thành công trình này. Dự kiến 1m2 căn hộ là 4 triệu đồng. Trong tháng 8 sẽ chính thức có thông báo về giá cả để người có nhu cầu tìm hiểu, hướng đến mục tiêu công trình sẽ được đưa vào sử dụng trước ngày 1-1-2010. Nếu thật sự công trình sẽ hoàn thành trước tháng 1, thì vấn đề liệu có khả năng phát sinh tiêu cực trong quá trình xét duyệt và nhà ở xã hội sẽ không đến đúng địa chỉ không? Khi thời gian ấn định đã gần kề mà người dân gần như “mù tịt” về thủ tục. Đó là điều được nhiều người quan tâm khi chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này.

Các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp:

1- Các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp gồm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

2- Điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp:

* Chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 5m2/người

* Chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức

* Đối với những trường hợp mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án.

* Có mức thu nhập thấp, không có khả năng tự cải thiện chỗ ở.

Người mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp được vay vốn từ các ngân hàng thương mại có hỗ trợ của Nhà nước về lãi suất để trả một lần, trả góp tiền mua, thuê mua nhà ở.

3- Trình tự, thủ tục xác định đối tượng và thực hiện việc mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp:

1- Người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp phải làm đơn có xác nhận của cơ quan, đơn vị làm việc về đối tượng, mức thu nhập và của UBND cấp phường nơi cư trú về hoàn cảnh và thực trạng nhà ở. Sau khi được xác nhận, người có nhu cầu nộp đơn cho chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp.

2- Chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, đối chiếu với các quy định về đối tượng và điều kiện nhà ở của người xin mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp để ký hợp đồng.

3- Sau khi thực hiện việc ký hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập đầy đủ danh sách các đối tượng đã được giải quyết gửi về Sở Xây dựng tại địa phương nơi có dự án để thực hiện kiểm tra.

Trường hợp chủ đầu tư thực hiện việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp không đúng quy định, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm buộc chủ đầu tư dự án đó hoàn trả các khoản chi phí đã được ưu đãi, không cho phép thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản khác trong thời gian 2 năm kể từ ngày dự án bị thu hồi hoặc thu hồi đăng ký kinh doanh. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

4- UBND cấp tỉnh quy định cụ thể trình tự, thủ tục xét duyệt và thứ tự ưu tiên đối với các đối tượng có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp trên phạm vi địa bàn, bảo đảm phù hợp với tình hình và điều kiện kinh tế-xã hội của từng địa phương.

(Quyết  định  số  67/2009/QĐ-TTg  ban  hành  ngày  22-4-2009  về  “Một  số  cơ  chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị“).


Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.