.

Suy ngẫm và bước qua

.
Từng qua tuổi 20 kể lại một năm trong cuộc đời của Jack Lancaster, một thanh niên lanh lợi, nghề nghiệp ổn định nhưng có một cuộc sống nhàm chán, không mục đích, lấy rượu chè để trốn tránh những bế tắc hiện tại. Được người bạn cùng phòng khuyến khích, Jack bắt đầu viết nhật ký. Hy vọng bằng cách giãi bày tâm tư trên những trang giấy, chàng ta sẽ hiểu tường tận những trăn trở trong cuộc sống phức tạp của mình, mối quan hệ bế tắc với cô bạn gái Lucy, công việc buồn tẻ tại một ngân hàng đầu tư nổi tiếng… Đó còn là nỗi thất vọng của một thế hệ thanh niên trong một thế giới nhiều cám dỗ dễ khiến chúng ta mất phương hướng. Jack Lancaster không phải là một mẫu chàng trai mẫu mực đứng đắn, cũng rượu chè, đi lại với nhiều phụ nữ, có một lũ bạn gàn dở thích quậy phá.

 

Câu chuyện xoay quanh cuộc khủng hoảng trong cuộc sống của những người đang trưởng thành trong độ tuổi 20 khi họ trên con đường tự khẳng định bản thân và gặp phải nhiều thách thức, tìm kiếm cơ hội, gặp nhiều tình huống ứng xử ở lứa tuổi trưởng thành. Mâu thuẫn giữa việc hòa hợp trong mong muốn của xã hội và mong muốn của bản thân. Chính điều này tạo nên những tình huống dở cười dở khóc, đầy kịch tính.

Những người trẻ tuổi ấy phải làm đủ loại công việc văn phòng buồn tẻ, đối mặt với những người sếp đáng ghét và chịu đựng những mối quan hệ không mấy tốt đẹp. Họ có xu hướng bất mãn xã hội hoặc tự cho mình là kẻ thua cuộc, đứng bên lề cuộc sống như trích một đoạn nhật ký của Jack: “Lucy bực bội về một chuyện gì đó mà tôi không tài nào đoán ra được. Bản thân nàng cũng không. Nàng không cảm thấy hạnh phúc, thấy mình vô dụng, bị đánh giá thấp, vân vân và vân vân… Nàng nghĩ mình béo ra (quả thực là có béo), nàng nhớ nhà, chán việc, trách tôi không chịu lắng nghe…”.

Không những thế, bi kịch bắt đầu với Jack khi tình cảm giữa anh và Lucy rạn nứt, càng tồi tệ hơn khi Lucy bắt đầu hò hẹn với người bạn thân nhất của mình. Nhưng cũng chính nhờ những sự việc xảy ra trong thời gian này đã thôi thúc Jack thay đổi, nhìn lại bản thân. Anh bỏ công việc hiện tại để đi tìm ý nghĩa một cuộc sống đích thực. Việc Jack trở thành một con người như anh mong muốn không dễ, để tìm ra con đường đi cho mình Jack phải trải qua một thời gian tích lũy và trải nghiệm những sai lầm để khám phá bản thân.

Trong quá trình đi tìm công việc mà anh có thể yêu bằng cả trái tim, một công việc mà anh không phải nhìn vào đồng hồ và có thể khai thác "khả năng viết những e-mail dí dỏm" của anh, Jack đã thử và nếm trải nhiều việc khác nhau, từ viết các bình luận nhỏ cho các tờ báo, đến khi bất ngờ được nhận vào làm việc tại Đảng Bảo thủ… Trải qua nhiều biến động, điều quan trọng và có ý nghĩa nhất là, Jack Lancaster đã luôn có niềm tin, có động lực để đương đầu với thử thách chứ không chấp nhận đầu hàng.

Đọc truyện, các bạn trẻ tuổi 20 sẽ dễ dàng đồng cảm với từng tình huống truyện cũng như thích thú với sự giống nhau về những suy nghĩ giữa bạn và Jack, đồng cảm với những vấn đề Jack đang đối mặt ở tuổi đôi mươi.

Yến Phi

(*) Tên sách: Từng qua tuổi 20. Tác giả: Iain Hollingshead. Người dịch: Lê Thu Thủy. NXB Trẻ. Dày 370 trang. Giá bìa: 62.000 đồng.



;
.
.
.
.
.