.

Thượng Hải cho phép sinh con thứ hai

.

Ba mươi năm sau khi Trung Quốc thực hành chính sách mỗi gia đình chỉ có một đứa con, thành phố Thượng Hải lại tích cực khuyến khích các cặp vợ chồng trẻ sinh thêm đứa con thứ hai. Công chức của thành phố có kế hoạch đến thăm các gia đình, phát tờ rơi, tư vấn về tình cảm và cả hỗ trợ tài chính.

Các cặp vợ chồng trẻ ở Thượng Hải được khuyến khích có thêm đứa con thứ hai nếu cả hai vợ chồng đều là con một.

Biện pháp mới của Thượng Hải, nhằm giải quyết mối lo ngại ngày càng tăng về sự suy giảm lực lượng lao động và dân số già đi của đất nước, là nỗ lực công khai đầu tiên từ trước đến nay chống lại một chính sách dân số được coi là vừa hết sức thành công vừa thất bại khủng khiếp. Chính sách này giữ cho đà gia tăng dân số luôn nằm trong tầm kiểm soát, nhưng lại dẫn tới tình trạng phá thai tràn lan và mất cân bằng giới tính sơ sinh nghiêm trọng.

Hiện thời Trung Quốc vẫn chưa từ bỏ chính sách “một con”, chủ yếu áp dụng cho cư dân đô thị, nhưng đã cho phép có thêm nhiều trường hợp ngoại lệ. Thượng Hải đang dẫn đầu xu thế này.

Ông Xie Lingli, Giám đốc Ủy ban Dân số và kế hoạch hóa gia đình Thượng Hải, cho biết: “Chúng tôi ủng hộ những cặp vợ chồng có điều kiện được sinh hai đứa con, bởi vì điều đó làm giảm tỷ lệ người già trong tổng dân số và khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động trong tương lai”.

Hiện nay, người Trung Quốc thuộc các sắc tộc thiểu số được phép có nhiều hơn một đứa con, cư dân nông thôn có thể sinh đứa con thứ hai nếu con đầu lòng là con gái vì nhiều gia đình vẫn theo truyền thống cũ, muốn có con trai nối dõi tông đường. Nhưng cư dân thành thị Trung Quốc vẫn bị hạn chế rất nhiều trong việc sinh con, nếu sinh con thứ hai họ phải chịu rất nhiều khoản phạt, ngược lại thì được thưởng. Giờ đây những giới hạn này đang được nới lỏng. Các cặp vợ chồng nào mà cả vợ và chồng đều là con một sẽ được sinh thêm đứa con thứ hai. Và chính quyền đang bắt đầu khuyến khích điều đó.

Thượng Hải, thành phố 20 triệu dân, đang rất nỗ lực để tái cân bằng cơ cấu dân số đang già đi nhanh chóng. Hiện nay, 22% cư dân của thành phố đã bước qua tuổi 60. Trên toàn Trung Quốc tình hình cũng tương tự. Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, năm 2006 chỉ có 8% dân số Trung Quốc trên tuổi 65, nhưng nếu tiếp tục chính sách một con hiện hành thì đến năm 2050, sẽ có một phần tư dân số, hoặc 322 triệu người, ở tuổi trên 65.

Thái Bình (theo Thời báo New York – New York Times)

 

;
.
.
.
.
.