.

“Tôi mới là Ngoại trưởng”

.

Trong chuyến thăm Kinshasa (Cộng hòa Dân chủ Congo) của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, một sinh viên đã hỏi bà về suy nghĩ của Tổng thống Barack Obama về một vấn đề kinh tế, nhưng có thể người phiên dịch đã dịch nhầm thành “ông Clinton”, thay vì “ông Obama”. Bà đã lạnh lùng trả lời bằng thông điệp rằng: “Bạn hỏi tôi rằng chồng tôi nghĩ gì sao? Chồng tôi không phải là Ngoại trưởng, tôi mới là Ngoại trưởng”.

Ngoại trưởng Clinton đến sân bay Kinshasa, Congo. (Ảnh: AP)

Theo tờ Telegraph, người sinh viên Congo đã hỏi bà Clinton rằng cựu Tổng thống Bill Clinton, tức chồng bà, nghĩ gì về lời đề nghị đầu tư nhiều tỷ USD của Trung Quốc cho Congo, bà Clinton trả lời: “Bạn muốn tôi nói xem chồng tôi nghĩ gì ư? Nếu bạn muốn biết ý kiến của tôi, tôi sẽ nói cho bạn biết. Tôi không phải là kênh thông tin của chồng tôi”. Sau đó cuộc nói chuyện nhanh chóng chuyển sang chủ đề khác.

Các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sau đó người sinh viên đã tiến về phía bà Clinton và nói với bà rằng ý của anh muốn hỏi là ông Obama, chứ không phải Bill Clinton, nghĩ gì về khoản cho vay của Trung Quốc. Một phụ tá cấp cao của bà Clinton cho biết, Ngoại trưởng Mỹ đã khẳng định với người sinh viên không nên quá lo lắng về vấn đề đó.

Theo bản phiên dịch của Bộ Ngoại giao Mỹ, câu hỏi bằng tiếng Pháp của người sinh viên Congo là: “Cảm ơn bà Clinton, tất cả chúng tôi đều nghe nói về các hợp đồng của Trung Quốc ở đất nước này. Nhưng Ngân hàng Thế giới phản đối hợp đồng này. Vậy theo bà, ông Clinton nghĩ gì và ông Mutombo nghĩ gì về tình hình này? Cảm ơn bà rất nhiều”.
 
Dikembe Mutombo là cựu cầu thủ bóng rổ, người hướng dẫn cho Ngoại trưởng Hillary Clinton ở Kinshasa và lúc đó đang đứng cạnh bà. AP cho hay, chưa rõ người sinh viên hay người phiên dịch đã phạm lỗi, nhưng việc nhắc tới tên của cựu Tổng thống Mỹ cũng không khiến Ngoại trưởng Clinton hài lòng.

Quan hệ giữa vợ chồng nhà Clinton rất phức tạp. Trong nhiều thập kỷ qua, bà Clinton luôn ủng hộ sự nghiệp của chồng, trong khi tìm cách tạo dựng tên tuổi cho bản thân. Đôi khi bà được hưởng lợi nhờ vào thành tựu của ông, nhưng cũng có những lúc gặp trở ngại vì những thất bại của cựu Tổng thống.

Cuộc phiêu lưu tình ái của Bill Clinton với một nữ thực tập sinh Nhà Trắng cũng phần nào giúp bà giành được những lá phiếu cảm thông và bước chân được vào Thượng viện. Tuy nhiên, ông bị cho là đã chen vào cuộc đua của vợ và ông Obama tại bang Nam Carolina khiến bà thất bại hoàn toàn trước cuộc bầu chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ năm 2008.

Theo AP, kể từ khi trở thành Ngoại trưởng Mỹ, vai trò của bà Clinton không những không mấy rõ nét mà còn bị cho là chưa có đường hướng riêng và chỉ thực hiện theo chính sách của Obama. Những chuyến công du đầy tham vọng của Tổng thống Obama đã khiến bà bị lu mờ. Rồi Phó Tổng thống Joe Biden cũng đảm nhận các chuyến thăm quan trọng.
 
Nhiều phái viên cao cấp được cử đi các điểm nóng thế giới và mới đây, chồng bà - cựu Tổng thống Bill Clinton, đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tới CHDCND Triều Tiên giải cứu thành công 2 nhà báo bị kết án lao động cải tạo ở đây. Việc ông Clinton hoàn thành sứ mệnh và càng trở nên nổi bật diễn ra chỉ một vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ rời Washington đến các nước châu Phi.

Congo là một trong những chặng dừng chân của bà Clinton trong chuyến thăm hàng loạt nước châu Phi. Giới chuyên gia cho rằng, nữ Ngoại trưởng đến các nước châu Phi không phải để tán gẫu về chồng, nhưng dường như bà vẫn không thể thoát khỏi cái bóng của ông Clinton. Ngay cả khi đến Kenya, bà Clinton cũng bị bao vây bởi những câu hỏi về chuyến đi CHDCND Triều Tiên của vị cựu Tổng thống này.

PHÚC NGUYÊN

 

 

;
.
.
.
.
.