.

Chelsea vẫn còn hy vọng…

.

Do bị buộc tội đã “chèo kéo” tài năng trẻ Gael Kakuta phá hợp đồng với CLB Lens của Pháp năm 2007 nên Chelsea đã bị FIFA tuyên án phạt cấm mua bán cầu thủ cho đến năm 2011. Thế nhưng, trong nguy nan, “The Blues” vẫn còn thấy “ánh sáng cuối đương hầm”.

M.U đang lo ngại dính “phốt” như “The Blues” nếu bị FIFA “sờ gáy” do chèo kéo trái phép tài năng trẻ Paul Pogba (áo sẫm, giữa) của La Havre.

Ngày 4-9, Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) đã “bật đèn xanh” cho Chelsea khi đưa ra lời bình luận rằng, nếu “The Blues” không vội vã đệ đơn nhờ CAS can thiệp - trong thời gian 21 ngày được phép kháng án - nhiều khả năng, họ sẽ “lách” qua lệnh cấm của FIFA: “Điều đó phụ thuộc vào thời gian mà họ được quyền kháng án.

Nếu chúng tôi nhận được đơn kháng án vào tuần tới (từ 6 đến 12-9), rất có thể chúng tôi sẽ xem xét vụ việc vào tháng 11 và đưa ra quyết định vào tháng 12. Nếu họ tiến hành việc này chậm hơn, chúng tôi sẽ phải chờ đến năm 2010, bởi thị trường chuyển nhượng mùa Đông sẽ trở lại vào tháng 1-2010”, Giám đốc Điều hành CAS Matthieu Reeb phát biểu trên BBC Sport.

Như thế, đồng nghĩa với việc Chelsea có thể đề nghị “đóng băng” lệnh cấm này cho đến khi CAS ra quyết định cuối cùng, cũng có nghĩa, lệnh cấm của FIFA sẽ không có hiệu lực tức thì. Về phần mình, “The Blues” đã xác nhận rằng, sẽ tiến hành kháng án mạnh mẽ và họ có 21 ngày để thực hiện việc này, trước khi nghe FIFA chính thức ban hành lệnh cấm.

Trước đó, FIFA đã có thông báo chính thức: “Sau cuộc họp từ cuối tháng 8, Ban giải quyết tranh chấp (Dispute Resolution Chamber - DRC) của FIFA đã đi đến quyết định trừng phạt CLB Chelsea, với hành vi xúi giục cầu thủ Katuka phá vỡ hợp đồng đang chơi cho CLB Lens. Phía đội bóng nước Pháp yêu cầu được bồi thường và phạt Katuka cũng như CLB Chelsea.

DRC đã có đầy đủ bằng chứng chứng minh, Katuka vi phạm hợp đồng đã ký với Lens. Chelsea cũng bị liên đới do khuyến khích Katuka rời Lens. Theo luật chuyển nhượng cầu thủ hiện hành, FIFA quyết định cấm Chelsea đăng ký cầu thủ mới cho đến tháng 1-2011. Katuka sẽ phải nộp phạt 569.000 bảng, còn Chelsea là 113.000 bảng”.

Đau cho Chelsea khi người nhà của tài năng trẻ người Pháp này chính là một trong những nguồn cung cấp bằng chứng chống lại “The Blues”, theo tiết lộ với The Mirror từ một nhân vật yêu cầu được giấu tên của FIFA: “Cuộc điều tra của chúng tôi đã được tiến hành rất tỉ mỉ. Tất cả các bên có liên quan đều bị thẩm vấn kỹ càng và cung cấp bằng chứng cho chúng tôi trước khi quyết định được đưa ra. Những đối tượng đó bao gồm các CLB, bản thân cầu thủ cùng đại diện cũng như người thân của anh ta”.

Cũng trong ngày 4-9, CLB Le Havre khẳng định họ sẽ kiện M.U lên FIFA vì lôi kéo trái phép tiền vệ triển vọng Paul Pogba. Giám đốc Điều hành Le Havre Alain Belsoeur vừa tiết lộ với The Times, M.U đã cố tình “đánh cắp” tài năng trẻ Paul Pogba đến Old Trafford hè qua trong thời điểm vẫn còn hợp đồng với Le Havre. CLB Pháp cho biết, họ có đầy đủ bằng chứng cho thấy, M.U đã đưa khoản tiền lớn lót tay cho ba mẹ Pogba. Và họ sẽ gửi tất cả số hồ sơ thu thập được lên nhờ FIFA phân xử.

Gael Katuka (áo sẫm) chính là nguyên nhân khiến Chelsea đang đối mặt với án phạt của FIFA.

 

Đến lúc này, FIFA vẫn chưa cấp giấy chuyển nhượng quốc tế để Pogba chính thức khoác áo “Quỷ đỏ”. “Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng. Le Havre rất tự tin sẽ thắng kiện để đòi lại sự công bằng trong môn thể thao vua” - Belsoeur khẳng định.

Trước án phạt dành cho Chelsea, “The Blues” hầu như đã nhận được sự “thông cảm” khi báo chí Anh quốc bắt đầu chiến dịch lùng sục những vụ chèo kéo trái phép cầu thủ của “Big Four”.

Theo Guardian, Chelsea đã thực hiện trót lọt 9 vụ chèo kéo cầu thủ bất hợp pháp tương tự vụ Kakuta gần đây như các trường hợp Stoch (Nitra FC), Raijkovic (Beograd), Prosenik (Rapid Vienna), Lalkovic (Kosice)… Tuy nhiên, 9 vụ như Chelsea chưa là gì so với 10 vụ của M.U (nổi tiếng nhất là trường hợp anh em nhà Da Silva), 16 vụ của Arsenal và Liverpool thậm chí còn lên tới con số 21. Ngoài Big Four, tất cả các CLB còn lại đều ít nhiều có dính dáng. Và cũng báo chí Anh đang mách nước “The Blues” nên xin tạm hoãn quá trình xét xử để có thể đi chợ mùa Đông, trước khi bắt đầu những cuộc tranh cãi với FIFA.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.