.

Đạo diễn phim nhựa “lấn sân” làm phim truyền hình

.

Sự “lên ngôi” của phim truyền hình (PTH) dài tập trong thời gian qua đã khiến các đạo diễn (ĐD) vốn rất trung thành với phim nhựa (PN) không ngần ngại lao vào cuộc chơi mới: Đua nhau làm PTH dài tập.

Vợ chồng đạo diễn Nguyễn Thanh Vân - Phạm Nhuệ Giang và diễn viên Hồng Ánh.

“Cặp bài trùng” - vợ chồng ĐD tên tuổi Nguyễn Thanh Vân - Phạm Nhuệ Giang nổi tiếng là “kén” kịch bản, từng có những PN được đồng nghiệp đánh giá cao như “Đời cát”, “Thung lũng hoang vắng”, “Cây bạch đàn vô danh”… Cách đây mấy năm, hai người không nghĩ sẽ ngừng theo đuổi dòng phim nghệ thuật, dành thời gian làm PTH để làm chiều lòng những khán giả “lười” đến rạp. Thế nhưng, mọi chuyện nay đã khác. “Trung bình, cứ 6 năm tôi làm một bộ PN. Khoảng thời gian này không dài nhưng cũng không ngắn để một đạo diễn Việt Nam theo đuổi dòng phim nghệ thuật. Vì thế, lúc nhàn rỗi tôi muốn thử sức ở PTH, vừa có thêm thu nhập vừa không “cùn” chuyên môn”, ĐD Nguyễn Thanh Vân tiết lộ.

Bộ PTH dài 12 tập “Một thời đã sống” hợp tác với Hãng TFS (Hãng phim truyền hình TP. Hồ Chí Minh), được ĐD Nguyễn Thanh Vân thực hiện sau thành công vang dội của PN “Đời cát” và chờ đợi cơ hội thực hiện bộ phim “Trái tim bé bỏng”. Nhận giải Cánh diều bạc cho PN mới nhất, ĐD Nguyễn Thanh Vân bắt tay vào làm 30 tập PTH về thế giới người mẫu cho Hãng TFS mang tên “Tuổi yêu”. “Không thể nói làm PTH dễ hơn PN, vì mỗi thể loại có quy tắc khác nhau, tuy nhiên cơ hội thể hiện ở PTH lúc nào cũng sẵn, chỉ cần mình có khả năng.

Hầu hết những ĐD từng làm PN đều mong muốn được gắn bó lâu dài với PN. Một vấn đề nan giải là tại Việt Nam, đa số những ĐD làm PN đều không đủ nuôi sống bản thân, bất kể bộ phim đó thành công hay không. So sánh với các ĐD nước ngoài, họ có thể tự bỏ toàn bộ tài sản để làm phim, tìm đến ước mơ thành công trong phim ảnh. Còn ở Việt Nam, điều này là phù du. Cho dù người ĐD có tài năng đến đâu thì cũng khó có thể thành công trong nghề nghiệp. Điều này vô hình trung sẽ dẫn đến một điều rằng: làm PTH sẽ nuôi sống được bản thân, duy trì công việc được tiếp tục làm nghề và ổn định được cuộc sống”, ĐD Nguyễn Thanh Vân cho biết thêm.

Với nữ ĐD Phạm Nhuệ Giang, sau khi tạo dấu ấn với PN “Thung lũng hoang vắng”, tìm mãi vẫn chưa được kịch bản ưng ý cho PN thứ hai nên ĐD Phạm Nhuệ Giang đã tạm “ghé” sang làm PTH. Sau 2 tập phim “Đợi đến ngày Tết” (làm cho chương trình “Điện ảnh chiều thứ bảy) đoạt giải Bạc tại Liên hoan PTH toàn quốc, ĐD Phạm Nhuệ Giang tiếp tục đầu tư công sức thực hiện 20 tập PTH mang tên “Hậu họa”.

Đạo diễn trẻ Vũ Ngọc Đãng.

 

NSƯT Bùi Cường là một trong những ĐD “chạy khỏe” ở mảng phim gia đình. Anh giải thích đơn giản: “Tính mình năng động nên nhận được lời mời là gật đầu luôn. Làm PTH mệt nhưng vui và cho mình cái cảm giác vẫn là người nổi tiếng”. Vì thế, sau khi chứng tỏ bản lĩnh nghề nghiệp với bộ PN “5 ngày trong đời vị tướng”, “Người đàn bà không con”, NSƯT Bùi Cường liên tục cho ra lò sê-ri PTH dài tập “Vị tướng tình báo và hai bà vợ”, “Luật giang hồ”, “Áp thấp nhiệt đới”. NSƯT Bùi Cường là ĐD đắt show bởi cứ xong phim này là bắt tay làm phim tiếp theo. Bộ PTH dài tập mới nhất của anh sắp quay trong thời gian tới có tên “Ám ảnh xanh”.

ĐD trẻ Vũ Ngọc Đãng hiện đang được xem là gương mặt “hot” trong làng giải trí nghệ thuật thứ Bảy. Với bộ phim ngắn với cái tên cũng rất ngắn “Chuột” (phim tốt nghiệp), Vũ Ngọc Đãng đã khẳng định sự sáng tạo đầy cá tính của mình. Tiếp đến, bộ PN đầu tay “Những cô gái chân dài” mặc dù gây nhiều tranh cãi song lại trở thành một “hiện tượng” ở các phòng bán vé trong thời điểm bộ phim đang công chiếu ở các rạp chiếu bóng.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh.

Tuy nhiên, Vũ Ngọc Đãng cũng đã “tranh thủ” rẽ ngang sang làm PTH dài tập: “Tuyết nhiệt đới” và gần đây nhất là “Bỗng dưng muốn khóc”, Đãng “Trọc” (biệt danh của Vũ Ngọc Đãng) đã “hút” được khán giả ở cả màn ảnh lớn lẫn màn ảnh nhỏ. Không những thế, trong quá trình thực hiện 2 bộ phim dài hơi này, Đãng “Trọc” đã phát hiện ra bộ đôi trai tài gái sắc, diễn xuất rất ăn ý là: Tăng Thanh Hà - Lương Mạnh Hải, đồng thời mời họ vào tiếp trong bộ PTH chiếu Tết 2009: “Đẹp từng centimét”…

Sau những lùm xùm xung quanh dự án làm phim về Thái tổ Lý Công Uẩn, Đỗ Minh Tuấn - một trong hai ứng cử viên của vị trí tổng đạo diễn, mới đây đã kịp ra mắt bộ PTH dài 35 tập mang tên “Mùa cưới”. Cùng ứng cử vị trí ĐD cho đợt phim kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, ĐD Lưu Trọng Ninh từ lâu đã bén duyên với PTH.

Sau các bộ PN như: “Ngã ba Đồng Lộc”, “Nước mắt thời mở cửa”, “Hãy tha thứ cho em”… ĐD Lưu Trọng Ninh đã nhận ra cái lợi của dòng PTH. Cũng xin được nói thêm rằng, chính ĐD Lưu Trọng Ninh là người đã phát hiện ra gương mặt khả ái cùng nét diễn tươi tắn của cô gái trẻ 8X Tăng Thanh Hà, lúc ấy còn ngơ ngác, không biết trang điểm vào vai thứ trong bộ PTH dài tập “Dốc tình” do anh làm ĐD chính.

Thay vì “dài cổ” để được nhận PN, nhiều đạo diễn “xịn” giờ đã “lấn sân” làm PTH vì… vừa nhanh vừa có tiền, vừa nhanh có phim.

Thanh Tân

;
.
.
.
.
.