.

Đồng đội và đối thủ

.

Adebayor có lẽ đang sống ở những thời khắc khó khăn nhất trong đời cầu thủ của mình. Án phạt của Liên đoàn bóng đá Anh treo giò tiền đạo này 3 trận khiến câu lạc bộ Manchester City đứng trước nỗi gian truân chồng chất vì hàng công thiếu vắng quá nhiều trụ cột. Đội bóng của anh sắp đối đầu Manchester United trong trận derby hứa hẹn nhiều lý thú vào cuối tuần này. Các chân sút trong tay huấn luyện viên Mark Hughes thi nhau chấn thương hoặc sa sút phong độ, cả đội chỉ trông chờ vào mỗi một Adebayor sung sức và có duyên đều đặn ghi bàn ( hầu như trận nào anh cũng ghi bàn từ ngày khoác áo Manchester City). Vậy mà, oái oăm thay, chàng trai Togo này không thể ra sân vì án phạt!

Adebayor khi còn khoác áo CLB Arsenal. (Ảnh tư liệu)

Nhưng nỗi ray rứt vì trực tiếp gieo khó khăn lên vai đồng đội trong những trận đấu sinh tử sắp tới có thể không lớn bằng mặc cảm mà Adebayor phải gánh chịu vào lúc này, khi anh bị nhiều người- đặc biệt là các cổ động viên Arsenal- nguyền rủa là kẻ vô ơn, chóng quên tình cũ nghĩa xưa. Mọi việc bắt nguồn từ thái độ hung hăng quá sức của anh khi đối đầu với các đồng đội cũ trong trận Manchester City gặp Arsenal vào tuần trước.

Adebayor vào bóng thô bạo, đầy ác ý với Robin Van Persie và làm rách má người đồng đội từng đá cặp với mình trên hàng công câu lạc bộ Arsenal. Chưa hết, sau khi ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, sự cay cú không rõ vì nguyên cớ gì đã khiến anh ăn mừng một cách điên cuồng bằng cách lao thẳng một đoạn dài đến trước chỗ ngồi của cổ động viên đội khách với bộ dạng đầy khiêu khích. Các quan chức lãnh đạo nền bóng đá Anh gọi hành động và thái độ của Adebayor làm xấu đi gương mặt giải ngoại hạng nói riêng và tổn thương hình ảnh bóng đá nói chung.
 
Án phạt được đưa ra kịp thời trong sự đồng tình gần như tuyệt đối của dư luận. Và dù sau đó, một thông báo của Manchester City cho biết Adebayor đã tỏ ra hối lỗi thì dường như sự tổn thương mà công chúng bóng đá gánh chịu sau khi chứng kiến hành động của cầu thủ này còn lâu mới nguôi ngoai. Người ta sẵn sàng đối chiếu hình ảnh thân thiện, chơi bóng quyết liệt nhưng đúng mực chuyên nghiệp của nhiều cầu thủ khác, khi họ gặp lại các đồng đội cũ trong hai màu áo khác nhau để nhận ra nỗi hằn học làm méo mó khuôn mặt bóng đá của cầu thủ này.

Và khi ngày ngày sân cỏ bốn phương vẫn chứng kiến hình ảnh nhiều cầu thủ từ bỏ cảnh chúc mừng của đồng đội mới sau khi “lỡ” sút tung lưới đội bóng mà mình từng khoác áo thì hành động của Adebayor rõ ràng đã làm vơi đi rất nhiều nét quyến rũ của môn thể thao vua.

Có người vin vào chuyện có thể Adebayor đã bị đối xử bất công trong thời gian anh khoác áo Arsenal để chia sẻ phần nào thái độ hằn học của anh khi gặp lại đội bóng cũ. Nhưng dù sự việc có đúng như vậy thì cách hành xử của Adebayor cũng bị lên án phi thể thao, thiếu chuyên nghiệp.

Ở sân San Siro trong cuộc thư hùng mới nhất giữa Inter Milan và Barcelona trong khuôn khổ vòng đấu bảng Champions League, người ta đã chứng kiến chất chuyên nghiệp và hình ảnh nhiều xúc cảm của cả Eto’o lẫn Ibrahimovich khi hai cầu thủ này đối đầu với các đồng đội cũ, cho dù chuyện ra đi của từng người vẫn có những khúc mắc khác nhau. Nụ cười thân ái, vòng tay ôm nhau sau những pha tranh bóng căng thẳng, quyết liệt, bàn tay đưa lên vẫy chào từ biệt đám đông, tất cả vẽ nên nét ấm áp quyến rũ của sân cỏ, xua tan những đám mây ngờ vực về sự hằn thù, khích bác.

Đồng đội và đối thủ, khát vọng lập công cho bến bờ mới và tình tự với chốn cũ từng nâng bước cho mình, chiến tích hôm nay và con đường rèn luyện hôm qua, sân cỏ vì thế luôn là trường học thử thách tâm hồn và ý chí con người.

Tường Phước

 

;
.
.
.
.
.