.

Hành trình tìm kiếm sự thật

.

Bắt đầu với một chi tiết mang đậm kịch tính, tác giả của Đêm Sài Gòn không ngủ đã chọn một cách thể hiện khác, một góc nhìn khá mới về những vấn đề lịch sử. Cô sinh viên cao học Kim, con gái của ông đại biểu Quốc hội Thẩm Bình và bà Chánh án Hồng Tâm, ngay trong ngày đính hôn đã tình cờ phát hiện ra mình không phải là con ruột của bố mẹ mình hiện nay...

 

Đêm Sài Gòn không ngủ là một cuộc hành trình đi tìm kiếm sự thật về cha mẹ ruột của Kim. Nhưng Kim chỉ là một trong nhiều nhân vật được tác giả phác họa để tạo nên sợi dây liên hệ đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Mỗi nhân vật là một câu chuyện.
 
Trong hành trình tìm kiếm nguồn cội, Kim gặp Đại tá Nguyễn Tư, 30 năm trước, ông là trùm biệt động Sài Gòn, người đến giờ vẫn còn giữ những giây phút chứng kiến từng cánh quân, từng đồng đội không trở về. Hay nhà báo chiến trường Thẩm Bình, người còn lưu giữ nhiều tấm ảnh, những câu chuyện một thời ám ảnh ông. Hay nhân vật Hồng Tâm, một nữ chiến sĩ biệt động, sau những ngày Mậu Thân bị địch bắt tra tấn đã mất đi khả năng làm mẹ. Rồi Khâm, Nguyệt, những mảnh đời với nhiều éo le do chiến tranh tạo ra.

Đêm Sài Gòn không ngủ chính vì thế trở nên nhiều nghĩa. Đó có thể là những đêm Mậu Thân rực lửa, cũng có thể là những đêm thao thức nhớ về đồng đội của những người lính thời hòa bình; những đêm trắng của thế hệ trẻ khi tự hỏi đằng sau dòng chữ “tổn thất to lớn” của những tài liệu liên quan về trận Mậu Thân, là bao nhiêu máu và nước mắt của những chàng trai, cô gái hy sinh cho Tổ quốc. Đó cũng có thể là những đêm không ngủ của những người đang đắm mình trong danh vọng vật chất, chợt bừng tỉnh giấc mộng danh lợi khi đối diện với đồng đội, với quá khứ bi hùng.

Đêm Sài Gòn không ngủ cũng thể hiện được sự chân thành của tác giả khi đưa đề tài chiến tranh cách mạng đến với độc giả trẻ hôm nay.

Huỳnh Lê

* Đêm Sài Gòn không ngủ. NXB Văn nghệ TP.Hồ Chí Minh. 517 trang. Giá 85.000 đồng. Xuất bản tháng 6-2008.

;
.
.
.
.
.