.

Lá phổi xanh của thành phố

.

Thử một lần lên tận đỉnh Sơn Trà, tận hưởng không khí mát dịu, trong lành của biển và núi, tựa lưng vách đá, phóng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn, rặng Bà Nà - Núi Chúa, dải bờ biển mênh mông... thu gọn vào trong tầm mắt của mỗi người là cả non nước trời mây.

Trên đỉnh Sơn Trà. (Ảnh: Mai Hoa)

Sơn Trà là tên một bán đảo gồm ba ngọn núi nhô cao thuộc quận Sơn Trà, cách trung tâm thành phố Ðà Nẵng gần 10km về hướng Đông Bắc. Hình thể núi cao chót vót tầng mây, được xem là một bức bình phong khổng lồ che chắn bão giông cho thành phố. Cái tên Sơn Trà có từ bao giờ chẳng ai biết, chỉ biết các cụ già trong làng vẫn khẳng định rằng: Thời xa xưa núi này có nhiều rừng trà um tùm, rậm rạp, đến nay vẫn còn rải rác vài đám trà nhỏ sót lại, là di tích Sơn Trà (núi Trà) thuở nào.

Nằm ở độ cao 693m so với mực nước biển, đây còn là một khu bảo tồn thiên nhiên đa dạng và phong phú, được bảo vệ theo chế độ rừng cấm quốc gia. Nổi tiếng là nơi có thảm thực vật đặc sắc, nhiều loại thú rừng quý hiếm như hươu, nai, khỉ, vượn, đười ươi, voọc chà vá, gà mặt đỏ... Cảnh vật thiên nhiên nơi đây rất quyến rũ.

Theo truyền tụng của người dân quanh vùng, ngày xưa các vị tiên từ trên trời thường chọn các bãi cát nơi đây để giáng trần, ca múa, đánh cờ. Vào các buổi chiều mây phủ trên đỉnh núi Sơn Trà, những áng mây bồng bềnh, lượn lờ trông giống như Tiên đang bay nên còn có tên là Tiên Sa. Phía đông nam Sơn Trà có một hòn núi tiếp liền biển trông xa như hình sư tử, tục gọi là hòn Nghê hay con Nghê, phía tây ngọn Mỏ Diều, phía bắc là ngọn Ngự Hải vươn cổ ra biển. Trải qua quá trình kiến tạo địa hình, dòng chảy của biển đã tải phù sa đến bồi đắp ven bờ dần tạo thành doi đất chạy từ đất liền ra đảo.

Thiên nhiên còn ban cho nơi này những bãi cát ngắn, xen lẫn những bãi đá kỳ lạ như được bàn tay khổng lồ của tạo hóa sắp xếp một cách ngẫu hứng, những thân dừa lẻ loi hướng ra biển dang tay đón gió hòa âm điệu rì rào của những rặng thùy dương xanh. Cũng tại đây, du khách có thể đến thăm con suối Ðá thơ mộng bên chân núi, ngâm mình vào dòng nước mát lạnh của biển, ngắm nhìn những bãi cát chạy vòng quanh bán đảo sạch sẽ và mịn màng, nước triều đều đặn lên xuống hàng triệu năm bào mòn và lau sạch bóng những tảng đá chồng chất ven bờ. Đặc biệt bãi Bụt được coi là vùng chân núi chân sóng của bán đảo Sơn Trà.

Với mục đích biến bán đảo tuyệt đẹp thành một thắng cảnh du lịch nổi tiếng, nhiều khu du lịch mới đã và đang được xây dựng như Bãi Rạng, Bãi Nồm, Bãi Nam... Cùng với cầu quay Sông Hàn ở giữa, cầu Nguyễn Văn Trỗi ở phía nam và mới đây cây cầu treo Thuận Phước, đẹp nhất bắc qua bán đảo, tạo thuận lợi và dễ dàng cho khách du lịch và những người tìm đến Sơn Trà để tận hưởng không khí kỳ diệu của lá phổi xanh của thành phố.

Một ngày du lãm Sơn Trà cũng là dịp để ta chìm đắm trong một không gian xanh của cây rừng, biển biếc, núi đồi, bầu trời giao hoà với nắng vàng, cát trắng. Dạo bước dọc những con đường mòn men theo bờ biển chạy vòng quanh bán đảo hoặc xuyên qua những tán lá rừng rậm rạp, hoặc băng mình qua đỉnh núi, chiêm ngưỡng vẻ huy hoàng bình minh và sự tĩnh mịch hoàng hôn, đấy cũng là lúc ta có cảm giác như mình được hòa tan cùng thiên nhiên, tự do, thư thái và tĩnh tại.

LƯU THUỲ GIANG

;
.
.
.
.
.