.

Lửa lại nhen lên

.

Bằng tất cả xao xuyến và xúc động, Justine Henin vừa tuyên bố trở lại sân chơi chuyên nghiệp để tranh tài tại các giải đấu trong hệ thống WTA. Tay vợt từng nhiều năm liền giữ vị trí số một thế giới quả đang làm phấn khích những người hâm mộ môn quần vợt cùng những ai từng yêu mến lối chơi chắc chắn, công thủ toàn diện cùng phong thái lịch lãm của cô trên sân đấu.
 

 

Vậy là từ đây, khán giả lại có dịp thưởng ngoạn tài nghệ của tay vợt 27 tuổi chỉ cao 1,67 mét này, xem cô tung hoành trên các sân đấu và chứng kiến cách thức cô vượt qua những nghịch cảnh, phẩm chất từng giúp Henin giành được 7 chức vô địch các Grand Slam. Cô gái Bỉ này cho biết, trên đường trở lại với các giải đấu chuyên nghiệp, cái đích lớn nhất mà cô nhắm đến là chức vô địch Wimbledon, loại Grand Slam mà cho đến nay còn thiếu trong bộ sưu tập ấn tượng của cô. “Ngọn lửa đam mê lại bùng lên trong tôi. Tôi thấy mình cần trở lại. Mong bạn đừng ngạc nhiên!”, Henin nói trên một kênh truyền hình của Bỉ.

Hẳn là nhiều người sẽ không thể chiều ý cô để mà… không ngạc nhiên. Đã hơn 16 tháng kể từ ngày 14-5-2008 ấy, ngày Henin tuyên bố giải nghệ để chăm lo đời sống gia đình và dồn tâm sức vào công tác từ thiện, đào tạo vận động viên trẻ. Chừng ấy thời gian rời xa sân đấu chuyên nghiệp không nhiều (Kim Clijster gián đoạn thi đấu nhiều hơn - những hai năm rưỡi), Henin có thể sớm bắt nhịp trở lại với con đường chuyên nghiệp dễ dàng, nhất là với một tay vợt có đẳng cấp như cô. Điều khiến công chúng ngạc nhiên có lẽ ở chỗ dù đã có trong tay 41 danh hiệu vô địch thuộc hệ thống WTA, tay vợt này vẫn còn khao khát chiến công.
 
Niềm đam mê chơi bóng và khát vọng khẳng định tài năng đã xua tan trong cô gái này những lo lắng về phong độ, tuổi tác. Hẳn khi trở lại với sân chơi chuyên nghiệp, Henin đã chuẩn bị tâm sức để đương đầu với nhiều trở lực chắc chắn không hề nhỏ đang đón đợi mình. Bên cạnh những đối thủ cùng trang lứa ngày càng ổn định đẳng cấp là một thế hệ các tay vợt trẻ đang lên. Muốn lập lại các chiến tích một thời làm nên tên tuổi mình, Henin phải vượt qua nhiều ngọn núi lớn.

Phải chăng đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy Henin cầm vợt trở lại? Cô thừa hiểu con đường đưa cô đến thành công lúc này - cụ thể là đạt thêm danh hiệu mới - gian nan, hiểm trở hơn trước, nhưng chính vì vậy mà chiến tích của một Henin trở lại sẽ lôi cuốn và có sức lay động bội phần. Xúc cảm dành cho công chúng, vì thế, cũng ngọt ngào, lạ lẫm không kém kỳ tích mà người bạn đồng hương Kim Clijster của cô vừa dâng tặng qua chức vô địch giải Mỹ mở rộng. Nếu thành công trong lần trở lại này, Henin sẽ viết thêm vào biên niên ký của môn quần vợt một trang mới thú vị, hấp dẫn.

Nhưng lúc ấy, bên cạnh niềm hứng thú, trân trọng trước thành công của một giá trị cũ, công chúng có thể lại buồn vì một nỗi thao thức khác. Nhìn các chiếc cúp lần lượt rơi vào tay những Henin, Kim Clijster hoặc những cựu trào Venus Williams, Serena Williams, người ta có thể sẽ ngửa mặt lên trời than vãn: Ơi những nhân tố trẻ đâu rồi, những Woziacki, Ivanovic sao mãi biệt tăm!

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.