.

Rắc rối từ chiều cao của Tổng thống Pháp

.

Bị chỉ trích vì mang giày với gót được độn thêm và thường đứng nhón chân khi chụp ảnh, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang là trung tâm của sự tranh cãi về chiều cao của ông khi xuất hiện trước công chúng.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, phu nhân Carla Bruni và Tổng thống Mỹ Barack Obama, phu nhân Michelle Obama tại Strasbourg. Các phóng viên AP đã “chộp” được hình ảnh ông Nicolas Sarkozy  (phải) đang nhón chân. (Ảnh: AP)

Một nhân viên của nhà máy phụ tùng ô-tô Faurecia ở Caligny, vùng Normandy, thừa nhận rằng cô được chọn đứng sau người đứng đầu Điện Elysee vì cô không cao hơn ông. Tuyên bố trên đã tạo nên một sự kiện “hot” trên mạng Internet vào cuối tuần qua. Điện Elysee tỏ ra tức giận. Văn phòng Tổng thống cho rằng nguồn tin trên là “vô cùng ngớ ngẩn và kệch cỡm”.

Sự việc bắt đầu khi ông Sarkozy đến thăm nhà máy phụ tùng ô-tô Faurecia ở Normandy, miền nam nước Pháp, vào ngày 3-9 nhằm ủng hộ ngành công nghiệp này trong bối cảnh đang rơi vào thời kỳ khó khăn, đồng thời bảo vệ kế hoạch “thuế carbon” vì môi trường gây nhiều tranh cãi của mình.

Sau khi đi tham quan, ông Sarkozy có bài phát biểu với khoảng 600 nhân viên nhà máy và khoảng 20 công nhân mặc đồng phục lao động đứng xếp hàng phía sau ông, trong đó có những người cao hơn và thấp hơn ông. Phát biểu với phóng viên mạng truyền hình Bỉ RTBF, một nhân viên không rõ tên đã khẳng định cô được chọn đứng sau Tổng thống vì vóc người nhỏ nhắn của cô sẽ không làm ông bị thấp đi.

Ông Sarkozy đứng trên một bục nhỏ khi phát biểu trong lễ kỷ niệm 65 năm sự kiện D-Day. (Ảnh: Reuters)

 

Trong lúc đó, các đối thủ chính trị của ông Sarkozy đã chỉ trích sự dàn cảnh này. Nhưng các trang web Le Post và Rue89 từ đó dẫn lời các đại diện nghiệp đoàn của Faurecia khẳng định những người quản lý nhà máy đã xem xét tiêu chí chiều cao của nhân viên tại nơi đây để xuất hiện cùng với ông Sarkozy. Một thành viên nghiệp đoàn tại nhà máy nói với website LePost.fr: “Chỉ có những người vóc dáng thấp mới có thể đứng bên cạnh Tổng thống.

Những người cao lớn hơn ông đều không thể”. Một lãnh đạo nghiệp đoàn CFDT tại nhà máy sau đó phát biểu với trang web Rue89 rằng “lệnh” trên do chính Điện Elysee ban hành. Tuy nhiên, theo AFP, hôm 6-9, người quản lý nhà máy Faurecia đã đưa ra tuyên bố nhằm bác bỏ những tin đồn rằng Điện Elysee đã có “lệnh đặc biệt” như thế.

(Từ trái qua) Đại đế Napoleon cao 1,68m; Tổng thống Mỹ Barack Obama 1,85m; Thủ tướng Anh Gordon Brown 1,8m; Tổng thống Nga Dimitry Medvedev 1,63m; Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Italia 1,65m. (Ảnh: BBC)

Đương kim Tổng thống Pháp được cho là có chiều cao khoảng 1,65m-1,68m. Các phóng viên ảnh từng phát hiện ông thường nhón chân trong các chuyến thăm chính thức và các sự kiện chính trị, chẳng hạn trong bức ảnh chụp chung giữa ông cùng vợ - cựu siêu mẫu Carla Bruni - và vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Strasbourg hồi tháng 4-2009.

Sau đó, trong lễ kỷ niệm 65 năm sự kiện Normandy, một bức ảnh do Reuters công bố đăng trên tờ The Guardian cho thấy ông Sarkozy đứng trên một bục nhỏ khi phát biểu.

Các phóng viên của một số hãng thông tấn cũng đã công bố những bức ảnh cho thấy bà Bruni thường mang giày đế bệt khi xuất hiện cùng chồng. Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống, các website cũng tiết lộ một bức ảnh ông Sarkozy gặp gỡ Tổng thống G.W.Bush; trong đó, chính trị gia Pháp này dường như có cùng chiều cao với ông Bush (nhưng thực tế ông Bush cao hơn ông Sarkozy).

PHÚC NGUYÊN

 

 

;
.
.
.
.
.