.

Sông Hàn, những giai điệu mới

.

Vào đêm biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc tại Đà Nẵng gần đây, nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa đã tặng Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh chiếc đàn nhị mà cô đã từng gắn bó suốt 17 năm qua.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa tặng Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Minh chiếc đàn nhị.

Một vài lần, chúng tôi đã gặp ông ôm đàn ghi ta, hát rất say mê trong các buổi sinh hoạt thân hữu hoặc các CLB doanh nhân. Nhắc đến chi tiết này để nhớ lại những ngày sôi động đã qua của năm nay. Cùng lúc, Đà Nẵng khởi công, khánh thành hàng loạt công trình trọng điểm; cùng lúc, Đà Nẵng mở rộng cánh cửa chào đón các văn nghệ sĩ muôn phương bằng cả tấm lòng.

Khi khởi đầu chiến dịch quảng bá khai trương Căn hộ mẫu Blooming Tower Đà Nẵng, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Hàn Quốc đã xây dựng biểu tượng tòa tháp đôi 37 tầng này gắn liền với hình ảnh nghệ sĩ violon Park Eun Joo đứng chơi đàn bên dòng sông Hàn trong xanh, thơ mộng qua chương trình “Park Eun Joo & Blooming Tower Danang”.

Một hình ảnh thật ấn tượng và thú vị. Park Eun Joo sinh ngày 24-2-1983 tại Bucheon, Hàn Quốc. Cô là một trong những nghệ sĩ vĩ cầm trẻ nổi tiếng nhất xứ sở kim chi hiện nay. Cô cũng là nhân vật chính trong bộ phim Bản giao hưởng định mệnh. Park Eun Joo được khán giả nhớ đến nhờ cảnh quay biểu diễn bài Summer Storm khi Doo Roo Mi tuyển chọn thành viên dàn nhạc. Sau đó, cô đã bắt tay vào thực hiện album đầu tiên của mình, với những bản nhạc được sử dụng trong phim.

Khi Park Eun Joo đến Đà Nẵng, hình ảnh cô được các nhà đầu tư Hàn Quốc giới thiệu trên hầu hết các tập catalogue, các áp phích quảng bá về Blooming Tower Đà Nẵng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, qua các buổi biểu diễn, giao lưu tiếp xúc khán giả (Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh) vào cuối tháng 7 năm nay, Park Eun Joo đã thể hiện một phong cách trẻ trung sinh động, vừa đàn, vừa nhảy nhót theo những tiết điệu vui tươi... Cô nói: “Dù lần đầu đến Đà Nẵng, nhưng vẻ đẹp của dòng sông Hàn đã khiến cô có những tình cảm lưu luyến đặc biệt”. Bây giờ, có lẽ khi nghĩ đến Blooming Tower Đà Nẵng là người ta nghĩ ngay đến hình ảnh cô gái trẻ đẹp Park Eun Joo đứng ôm đàn bên dòng sông.

Nhạc sĩ Trần Tiến với những ca khúc mang phong cách pop-rock đã không ít lần ghé đến Đà Nẵng để tìm những giai điệu mới cho mình. Anh nói: “Có thể sau chuyến đi vẫn chưa viết được gì, cũng có thể sau này lên Dak Lak, Kon Tum ngồi một mình bỗng nhớ Đà Nẵng, cảm xúc đầy lên, có thể viết luôn một mạch. Hoặc như cách đây vài năm, sau một chuyến đi biển Sơn Trà rồi Cù lao Chàm, tôi đã phác thảo một ca khúc (chưa có tên):

Park Eun Joo - Biểu tượng chiến dịch quảng bá Blooming Tower Đà Nẵng.

 

Chàng đánh cá/ em buông câu/ Chiếc thuyền nâu/ bé nhỏ. Ngày tháng ấy/ ta yêu nhau/ Sóng biển sâu/ nỗi nhớ... Sao em nỡ đi theo người dưng/ Em bỏ tôi/ một mình. Con chim cuốc nó kêu tu oa/ Nó lẻ đôi/ lẻ bạn... Chiều ngóng trông/ mây bay trên đỉnh núi/ Nhớ thương ai/ cuốc kêu buồn cả rừng chiều...”. Hình ảnh mới nhất của Trần Tiến, đó là lần anh xuất hiện trong dịp khởi công xây dựng công trình cầu Rồng bắc qua sông Hàn. Cùng với nhóm văn nghệ nghiệp dư của các đơn vị xây dựng tại Đà Nẵng, anh đã cất cao tiếng hát, với những giai điệu mới hòa nhịp cùng niềm vui nô nức của người Đà Nẵng. Trần Tiến cho biết, anh sẵn sàng có mặt bất cứ lúc nào Đà Nẵng cần.

Gần đây, hẳn khán giả Đà Nẵng khó quên được đêm biểu diễn của Đoàn Nghệ thuật Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam theo lời mời của UBND thành phố. GS Hoàng Chương - Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc Việt Nam cho biết, chương trình này trở về từ Liên hoan nghệ thuật truyền thống Tokyo 2009 vừa diễn ra ở Nhật Bản, tại Nhà hát Tokyo có quy mô lớn nhất mà ông từng được tới.

Chưa từng có bất cứ đoàn nghệ thuật nào của Việt Nam được tham gia biểu diễn tại nhà hát sang trọng này. Vé vào cửa cho các buổi biểu diễn tại đây, tính ra tiền Việt Nam lên tới 6-7 triệu đồng nhưng đều phải đặt trước. Trước Liên hoan, phía Nhật Bản đã có một cuộc lựa chọn các tiết mục khá công phu. Các nghệ sĩ như NSƯT Vân Quyền, Thùy Dung, Thu Hương, Thúy Hạnh thuộc Nhà hát Chèo Việt Nam; NSƯT Thế Phiệt, Mai Tuyết Hoa... đã giới thiệu đặc sản chèo, hát văn, quan họ, hát xẩm, đã tạo nhiều ấn tượng trong đêm Liên hoan.

Nhạc sĩ Trần Tiến trong buổi lễ khởi công xây dựng cầu Rồng Đà Nẵng.

Qua dịp này, khán giả Đà Nẵng đã được thưởng thức nhiều tiết mục nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc của vùng Kinh Bắc như: Hát Văn, hát Xẩm, Chèo, hát Quan họ, hát Ống... Đặc biệt, hình ảnh nghệ sĩ hát xẩm Mai Tuyết Hoa với váy bu gà, chân đất trình diễn các tiết mục “Công cha nghĩa mẹ sinh thành”, “Đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm”... tạo nhiều xúc động cho người xem. Mai Tuyết Hoa cũng bày tỏ: “Tôi rất vui, khi thấy rằng tại Đà Nẵng dành nhiều quan tâm cho nghệ thuật dân tộc truyền thống. Mặc dù đã từng đến quê hương đất Tuồng này vài lần rồi, nhưng bao giờ nơi đây cũng đem đến cho tôi nhiều cảm xúc mới lạ!”.

Sức sống của thành phố Đà Nẵng trẻ trung, năng động quả nhiên không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực âm nhạc với những giai điệu mới mẻ, trẻ trung đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần người dân bên sông Hàn.

TRẦN TRUNG SÁNG

 

;
.
.
.
.
.