.
Tăng học phí ĐH, CĐ:

Trường rục rịch tăng, trường “án binh bất động”

.

Quyết định điều chỉnh khung học phí đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH, CĐ công lập năm học 2009-2010 có hiệu lực từ ngày 1-9-2009. Trước quyết định này, nhiều trường ĐH, CĐ công lập trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam vẫn chưa có sự thay đổi nào về mức học phí trong học kỳ đầu tiên của năm học mới 2009-2010. Trong khi đó, một số trường ngoài công lập đã rục rịch nâng mức học phí.

Ngoài công lập: Trường tăng, trường giữ nguyên

Tân sinh viên ĐH Đà Nẵng làm thủ tục nhập học.

Trước cả quyết định của Thủ tướng, Trường ĐH Duy Tân Đà Nẵng cũng đã điều chỉnh mức học phí đối với bậc ĐH: từ 200.000 đồng/tín chỉ, đã tăng lên 225.000 đồng/tín chỉ. Theo lãnh đạo nhà trường, đây là mức tăng học phí để bù trượt giá theo sự suy thoái kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, ở cả hệ ĐH và CĐ, trường đều khuyến khích bằng việc cho sinh viên đăng ký từ 16 đến 20 tín chỉ/học kỳ, nhưng chỉ thu tiền học phí tối đa trên 16 tín chỉ/học kỳ.

Đối với một số ngành học đặc trưng, nhà trường cũng có mức học phí riêng theo học kỳ, như: ngành Kiến trúc (bậc ĐH): 3.500.000 đồng/học kỳ; Kế toán du lịch, Điện tử-viễn thông, Tin học, Xây dựng (bậc TC): từ 1.650.000 đồng - 1.750.000 đồng/học kỳ. Cũng trong hệ thống ngoài công lập, bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Á cho biết, năm học này, trường sẽ có mức học phí mới, dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 10% và điều chỉnh theo từng ngành.
 
Đây là mức học phí tăng bù trượt giá, bởi năm học trước, trong khi các trường ĐH, CĐ khác tăng học phí, thì trường vẫn thu ở mức cũ, vì vậy, năm nay phải có sự điều chỉnh thích hợp. “Tuy nhiên, trường cũng cần xem xét nhiều khía cạnh, để những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ hợp lý, không vì tăng học phí mà ảnh hưởng đến việc học tập”, bà Đào khẳng định.

Xoay quanh vấn đề tăng học phí, TS Phan Ngọc Thu, Hiệu trưởng ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam) cho biết, khung học phí của ĐH Phan Châu Trinh vẫn giữ ở mức cũ, 5 triệu đồng/năm học đối với các ngành. Năm nay, trường vẫn chưa áp dụng mức học phí mới, chỉ thêm hơn 600.000 đồng tiền học phí quân sự và phí thực hành máy tính đối với sinh viên trong năm học 2009-2010. Không chỉ không tăng học phí trong năm học này, ĐH Phan Châu Trinh còn trích từ 5 - 10% học phí thu được để trao học bổng cho sinh viên khó khăn của trường, bởi theo TS Phan Ngọc Thu “Sinh viên của miền Trung nói chung và Quảng Nam nói riêng đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nên việc điều chỉnh học phí không phải việc có thể làm ngay, chưa nói sẽ phải hỗ trợ thêm để các em có thể đến trường”.
 
Ông Phạm Sỹ Chức, Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng cho biết, mức học phí của trường cũng chưa điều chỉnh. Hiện nay, mức học phí cao nhất là ngành Mỹ thuật ứng dụng với mức 800.000 đồng/tháng; Kiến trúc 750.000 đồng/tháng; các ngành Kỹ thuật từ 600.000 đồng - 650.000 đồng/tháng.

Đến thời điểm bước vào năm học 2009-2010, các trường ngoài công lập vẫn phải “dè chừng” nhau, để điều chỉnh mức học phí phù hợp, bởi việc tuyển được học viên, sinh viên, bên cạnh chất lượng giảng dạy, thì mức học phí cũng là vấn đề được thí sinh quan tâm hàng đầu.

Trường công lập: Chưa tăng!

Trong khi đó, những trường ĐH, CĐ, TC công lập, là những trường đối tượng chính của quyết định trên, vẫn “án binh bất động” đối với quy định tăng học phí. Theo GS-TSKH Bùi Văn Ga - Giám đốc ĐH Đà Nẵng, do ĐH Đà Nẵng đã thông báo mức học phí cho sinh viên đăng ký tín chỉ từ trước khi Chính phủ quyết định điều chỉnh khung học phí mới, vì vậy học kỳ đầu tiên của năm học 2009-2010, các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng gồm: Trường ĐH Bách khoa, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế, CĐ Công nghệ, CĐ CNTT, khoa Y-Dược ĐH Đà Nẵng, Phân viện ĐH Đà Nẵng tại Kon Tum sẽ không có sự điều chỉnh học phí đối với sinh viên bậc ĐH, CĐ.

Trong thời gian này, ĐH Đà Nẵng vẫn đang chờ mức cụ thể của quyết định trên, để tăng học phí theo từng khối, ngành học, bậc học. Từ đó, ĐH Đà Nẵng mới tiến hành xây dựng đề án tăng mức học phí cho hợp lý đối với khoảng 70.000 sinh viên các hệ của các trường thành viên thuộc ĐH Đà Nẵng. Theo GS Bùi Văn Ga, việc tăng học phí tại ĐH Đà Nẵng có thể sẽ áp dụng vào học kỳ 2, và sẽ thông báo sớm đến sinh viên.

Trường CĐ Nghề Đà Nẵng cũng nằm trong khối công lập, hiện vẫn chưa có sự điều chỉnh theo khung học phí mới cho sinh viên nghề hệ CĐ và TC trong năm học 2009-2010. Ông Phan Tiềm - Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Đà Nẵng cho biết, việc thay đổi mức học phí của trường phải được HĐND thành phố Đà Nẵng thông qua sau mỗi kỳ họp, nên đến thời điểm năm học 2009-2010, việc điều chỉnh mức tăng học phí vẫn chưa được áp dụng.
 

Bên cạnh chất lượng giảng dạy, mức học phí là vấn đề luôn được người học quan tâm.

 

Song, với việc bù trượt giá, năm học 2008-2009, trường đã tăng mức học phí cụ thể hệ TC lên 120.000 đồng/tháng và hệ CĐ lên 150.000 đồng/tháng. Việc tăng học phí trong giai đoạn hiện nay là hết sức hợp lý, bởi cần có sự phối hợp của sinh viên, học sinh trong việc đầu tư để nâng cao chất lượng của các trường ĐH, CĐ, từ đó mới có thể hình thành nên những ngành học chuyên sâu, giúp cho đội ngũ học sinh, sinh viên ra trường có trình độ chuyên môn hoàn thiện hơn. Ông Tiềm cho biết thêm, trường cũng đã soạn thảo một đề xuất về việc điều chỉnh học phí trong lĩnh vực đào tạo nghề, để trình HĐND thành phố xem xét, điều chỉnh.

Trong khi các trường đang bàn thảo, xem xét sẽ áp dụng mức học phí mới trong thời điểm nào, thì về phía sinh viên, học sinh, lo lắng về mức học phí mới đã tạm thời được tháo gỡ, bởi Thủ tướng Chính phủ đã có quy định về điều chỉnh mức vốn cho vay. Theo đó, mức vay tối đa sẽ tăng từ 800.000 đồng/tháng lên 860.000 đồng/tháng. Tuy chưa phải là cao so với mức chi tiêu hiện nay, nhưng cũng đã bù được vào mức tăng học phí, giảm bớt gánh nặng học hành cho học sinh, sinh viên trong giai đoạn hiện nay.

Mức học phí mới sẽ tăng gồm: dạy nghề trình độ trung cấp nghề trở xuống: từ 20.000 - 160.000 đồng/tháng; trung cấp chuyên nghiệp: 15.000 - 135.000 đồng/tháng; CĐ, CĐ nghề: 40.000 -200.000 đồng/tháng; ĐH: 50.000 - 240.000 đồng/tháng; đào tạo thạc sĩ: 75.000 - 270.000 đồng/tháng; đào tạo tiến sĩ: 100.000 -330.000 đồng/tháng.


VIẾT THANH

 

 

;
.
.
.
.
.