.

Khủng hoảng đã đưa tôi ra khỏi biên giới

.

Chị hay mỉm cười, cặp mắt long lanh và chân thành phản chiếu một tâm hồn đôn hậu, giàu tình cảm. Khó hình dung người phụ nữ nhỏ nhắn, vui tươi này là một TGĐ rất giàu kinh nghiệm trong địa hạt kinh doanh sắt thép. Hiện nay, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Khải Phát đã hình thành hai nhà máy xây dựng và sản xuất nhà thép tiền chế tại KCN Hòa Khánh phục vụ sản xuất công nghiệp khắp cả nước. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, chị Hoàng Thị Hồng Nhạn, Tổng Giám đốc công ty đã dành cho ĐNCT cuộc trò chuyện.

* Thật khó hình dung cách đây gần 10 năm chị mới có 27 tuổi đã dám xây dựng một công ty chuyên sản xuất nhà xưởng thép tiền chế, những cấu kiện thép phức tạp.

 

- Hồi đó, Đà Nẵng và miền Trung bắt đầu thu hút làn sóng đầu tư, những khu công nghiệp lớn mọc lên khắp miền Trung. Trong lúc phôi thai phát triển, tôi muốn khách hàng của mình là những doanh nghiệp lớn. Chính vì nghĩ sớm đến vấn đề đáp ứng các tiêu chuẩn cao, nên chúng tôi quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại 3 tỷ đồng, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 của tổ chức WQA (Anh). Giai đoạn này tôi đã phải vượt qua thật nhiều khó khăn về vốn và khai phá thị trường mới, tuy nhiên tôi luôn có niềm tin vào công việc và quyết tâm theo đuổi kế hoạch đến cùng.

Và thực tế chứng minh các công trình nhà xưởng công nghiệp do chúng tôi sản xuất và thi công đã đứng vững sau rất nhiều cơn bão dữ dội. Công ty Khải Phát được biết đến là nhà cung cấp chuyên nghiệp các sản phẩm nhà thép tiền chế, nhà hộp lắp ghép, kho xưởng và kết cấu thép như giàn cầu trục, pa-lăng di động, cột ăng-ten tự đứng, cột panol quảng cáo, silo bunke, các sản phẩm cơ khí và xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng. Sản phẩm của Khải Phát cung ứng tại Đà Nẵng và phát triển trên thị trường cả nước, và mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài.
 
Trong năm 2008, công ty đã xuất khẩu qua Ý và Cô-oét. Hiện nay công ty cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các nước Ai Cập, Nam Phi. Ở địa bàn miền Trung, phần lớn khách hàng là các công ty đầu tư nước ngoài và các đơn vị có trình độ sản xuất hiện đại như Sinaran, Sport Team, Woochang, Soda, Biti’s…

* Trong lễ kỷ niệm 8 năm thành lập công ty và đón nhận Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 chị đã khóc, hình như chị đã để lại phía sau một điều gì đó?

- Tôi luôn khóc trong niềm vui. Khóc vì sau mười mấy năm lao động cật lực, chúng tôi đã đặt được nền tảng vững vàng cho công ty, lo được đời sống cho mấy trăm anh em công nhân, kỹ thuật. Trong nghề của tôi, những trận bão kinh khủng vào miền Trung là kẻ thù. Trong trận bão Xangsane 2006, ngay sau bão dứt, chúng tôi gác lại tất cả khó khăn của doanh nghiệp mình, vội vã chia người đi thăm các khách hàng cũ, là các đơn vị đã từng đặt hàng Khải Phát sản xuất và lắp đặt nhà xưởng sản xuất, kho chứa hàng.

Chúng tôi hiểu rõ, thương hiệu của đơn vị mình đang được thử thách qua siêu bão. Đi đến các khu công nghiệp, khi tận mắt nhìn thấy nhà xưởng của khách hàng còn nguyên vẹn, kết cấu thép của các chân trụ bảng quảng cáo lớn ngoài trời dọc bờ sông Hàn vẫn vững qua bão, tôi đứng ngay giữa đường mà khóc. Tôi không kìm nén nổi vì quá vui mừng các công trình mình sản xuất và lắp ráp vẫn trụ vững vàng, vì những căng thẳng khủng khiếp phải chịu đựng ngay trong con bão. Sau cơn bão, số lượng khách hàng đến tìm chúng tôi rất nhiều. Công ty phải đầu tư thêm để đón làn sóng khách hàng mới.

* Ngay trong thời điểm khủng hoảng kinh tế, chị đã có nhiều quyết định quan trọng?

- Chính khủng hoảng đã thúc đẩy tôi mạnh dạn đầu tư hệ thống quản lý chất lượng, quyết tâm đi tìm các đối tác giúp mình vươn ra khỏi mảnh đất nhỏ đang đứng. Khủng hoảng đã đưa tôi ra khỏi biên giới Việt Nam và tìm kiếm những khách hàng mới ở nước ngoài. Ngoài nguồn khách hàng đầu tư dự án trong nước, chúng tôi tìm kiếm những đối tác mới cần sản phẩm cấu kiện thép, nhà xưởng tiền chế theo quy chuẩn châu Âu. Ngay thời điểm khó khăn này, công ty quyết định triển khai dự án xây dựng một nhà máy thứ hai với dây chuyền sản xuất hiện đại để đáp ứng những hợp đồng “khó chịu” nhất của khách hàng châu Âu.

Ngay trong lúc trời yên biển lặng vẫn tiềm ẩn “bão tố”. Có những hợp đồng bề ngoài rất thuận lợi, nhưng bên trong chứa đầy bất trắc. Vấn đề là phải đánh giá đúng và biết từ chối. Mỗi lần đối diện một dự án mới, tôi luôn đánh giá toàn bộ tính khả thi của nó trên quy mô toàn diện, được mất. Có lần tôi đã thắng thầu bước đầu, nhưng tôi biết ngay với những yêu cầu của bên chủ đầu tư, chúng tôi không thể có lợi nhuận, thậm chí còn âm vốn.

Muốn có lời thì làm gian dối, nên tôi phải từ chối. Trong ngành xây dựng, chữ “tín” rất mong manh, người kinh doanh luôn phải đấu tranh giữa con đường đi lâu dài vững chắc của uy tín hay chọn lấy lợi nhuận trước mắt. Những “cái bẫy” luôn khoác áo như là một cơ hội lớn, lợi nhuận lớn, nhưng lại là con đường mà uy tín xây dựng trong bao năm sụp đổ nếu người kinh doanh không tỉnh táo. Một trong những ưu tư và kinh nghiệm kinh doanh mà tôi dành nhiều thời gian để suy ngẫm, đó là xử lý những mối quan hệ trong thương trường để giữ được nhân cách và hạnh phúc.

Kinh nghiệm ấy được đúc kết trong ba chữ “biết từ chối”, từ chối lợi nhuận không chính đáng, từ chối một mối quan hệ xấu, dẫu biết rằng con đường sẽ dài thêm, sẽ chồng chất gian khổ, nhưng tôi vẫn chọn để được thanh thản, sự thành công dù ít cũng sẽ trọn vẹn hơn.

* Làm thế nào chị dung hòa giữa hình ảnh một phụ nữ trẻ luôn tươi tắn và một “người đàn bà thép” để thành công trên thương trường?

- Làm sắt thép là sản phẩm chính của đơn vị, nhưng tôi có “cầm búa đóng đinh” bao giờ đâu (cười)! Tôi đâu phải là người đàn bà thép! Điểm yếu của tôi là sống quá thiên về tình cảm. Chữ “thép” tôi thích dùng ở đây chính là nghị lực vượt khó của bản thân, không dựa dẫm người khác. Trong đối xử với cấp dưới, tôi tôn trọng họ, tôn trọng sự sáng tạo của cấp dưới.
 
Tôi có một đội ngũ nhân sự tốt và luôn gắn bó với công ty. Ngoài công việc, tôi vẫn luôn ở bên cạnh mọi người, một M.C giỏi tạo không gian vui nhộn và gần gũi nhau giữa tập thể cán bộ, công nhân trong đơn vị. Tôi quan niệm người phụ nữ biết cảm thông mới chinh phục được mọi người. Có lần một đối tác đã không thực hiện đựơc những cam kết với chúng tôi, thì chính tôi là người đã cảm thông và an ủi họ trước. Điều đó luôn gắn kết mọi người trong công việc và đem lại những người bạn thân thiết.

THIÊN THANH (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.