.

Kinh doanh từ công nghệ tiệc cưới

.

Trong xã hội hiện nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn nhà hàng làm nơi tổ chức tiệc cưới, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhiều người lựa chọn lĩnh vực kinh doanh mang tên “công nghệ tiệc cưới”. Một công việc được ví như “làm dâu trăm họ”…

Giấc mơ thành ông Tơ, bà Nguyệt

Để đạt tiêu chuẩn về công nghệ cưới, nhà hàng tiệc cưới cần phải làm tốt hơn nữa công tác chuẩn bị.

Tốt nghiệp ngành kỹ thuật, anh Nguyễn Đức Truyền (1981) lại chọn… bida làm ngón nghề kinh doanh đầu tiên của mình. Không lâu sau đó, chàng thanh niên này chuyển sang kinh doanh café, rồi cuối cùng là trở thành ông chủ của nhà hàng tiệc cưới Rainbow ở địa chỉ 280 Đống Đa, Đà Nẵng. Trẻ trung, nhiệt huyết và rất chuyên nghiệp là những gì chúng tôi cảm nhận khi tiếp xúc với anh chàng 8X này. Nói về sự “nhảy cóc” rất ngẫu hứng đó, anh tâm sự:

“Thật ra, tất cả những lĩnh vực mình hướng đến đều mang tính giải trí và không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Trở thành ông chủ của một nhà hàng tiệc cưới, điều đó không quá khó với thế hệ 8X như mình. Nhưng đó cũng là một thách thức không nhỏ, nếu mình chỉ biết đặt tiêu chí sang trọng, hiện đại, lịch lãm lên hàng đầu mà quên đi những nghi thức truyền thống thì không thể thành công trong lĩnh vực này”.

Qua hơn một năm kinh doanh, nhà hàng tiệc cưới Rainbow đã được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi không gian được thiết kế khá hiện đại, sang trọng và bảo đảm về “công nghệ cưới”, cụm từ mà giới trẻ hiện nay khá quan tâm khi lựa chọn tổ chức đám cưới ở nhà hàng. Theo lời anh Truyền, những năm sinh viên trên đất Sài Gòn đã cho anh nhiều cơ hội đi… ăn đám cưới.

Vốn tinh ý, anh để ý từng khâu tổ chức đám cưới của những nhà hàng lớn và vận dụng nó trong việc kinh doanh sau này. Khi đã trở thành chủ nhà hàng, anh càng chú tâm vào việc học hỏi những kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới, và cũng không quên rút kinh nghiệm khi bắt gặp những gì không vừa ý mà nhiều nhà hàng hiện nay mắc phải để nuôi dưỡng giấc mơ làm ông Tơ, bà Nguyệt.

Cùng nuôi dưỡng giấc mơ ấy là bà Đỗ Thị Ngọc, Giám đốc DN tư nhân Trần Gia và cũng là chủ nhân của hệ thống Nhà hàng Phì Lũ tại Đà Nẵng. Xuất thân từ gia đình làm nghề chạm mộc gỗ tại Quảng Nam, bà Ngọc đến với lĩnh vực kinh doanh ẩm thực khi kết duyên với một đầu bếp người Hoa. Bà Ngọc tâm sự, kinh doanh ẩm thực giống như “làm dâu trăm họ”, bởi mỗi thực khách có một sở thích khác nhau. Do vậy, người làm trong nghề này phải luôn tìm tòi và suy nghĩ ra nhiều món ăn mới, hấp dẫn nhưng khó nhất vẫn là phải làm sao để có mức giá hợp lý mà vẫn bảo đảm được chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó chính là những bí quyết thành công của hệ thống Nhà hàng Phì Lũ.

Từ mất một đến mất trăm

Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ chọn nhà hàng tiệc cưới làm nơi tổ chức lễ cưới cho mình.

 

Sự duyên dáng, khéo léo và thông minh của bà chủ doanh nghiệp này cũng là một thế mạnh vô hình tạo nên sự thành công. “Sự thành công ở bất kỳ công việc nào cũng liên quan đến hai chữ “tâm và tầm”, ước mơ chỉ là tiền đề thôi, còn thực hiện và nuôi sống nó là cả một vấn đề lớn” là những đúc kết của bà Ngọc. Vốn là một người phụ nữ khá thành đạt và bận rộn tại đất Đà thành, phải đến lần hẹn thứ 3, chúng tôi mới gặp được bà.
 
Trong câu chuyện ngắn ngủi, bà cho biết thêm: “Công việc quan trọng hiện nay của chúng tôi là đầu tư xây dựng hình ảnh thương hiệu Trung tâm Hội nghị & Tiệc cưới Golden Phoenix, sau Phì Lũ III với sức chứa trên 2.000 người, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nhân viên. Thành công ở công việc này không bó hẹp trong niềm vui về lợi nhuận mà nó còn phục vụ cho niềm đam mê. Bằng những công việc cụ thể, chúng tôi muốn mang lại cho những đôi bạn trẻ niềm vui trọn vẹn trong ngày cưới”.

“Kinh doanh công nghệ cưới ở Đà Nẵng khá phẳng lặng và ít sự cạnh tranh”, đó là nhận xét của ông Huỳnh Minh Thành, Giám đốc Khách sạn-Nhà hàng tiệc cưới Phú Mỹ Thành. Cụ thể, trong chương trình Wedding 2009 - triển lãm công nghệ dịch vụ cưới - được tổ chức lần đầu tại Đà Nẵng ngay tại Trung tâm thương mại Indochina Riverside từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 8, chỉ có một số “đại gia” về công nghệ cưới ở Đà Nẵng tham gia triển lãm như Nhà hàng Phì Lũ, Trung tâm Hội nghị & Tiệc cưới Golden Phoenix, Nhà hàng công nghệ cưới Táo Đỏ, Khách sạn-Nhà hàng tiệc cưới Phú Mỹ Thành, Nhà hàng tiệc cưới Rainbow…

Dù cho quyền lợi mà doanh nghiệp có được khi tham gia chương trình này là không nhỏ, như được giới thiệu sản phẩm – dịch vụ trong không gian sang trọng, cao cấp bậc nhất tại Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung; đặc biệt là đưa hình ảnh, thương hiệu của mình đến đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu; trình chiếu logo, thương hiệu trên hệ thống tivi LCD, projector trong khu vực triển lãm xuyên suốt chương trình. Thế nhưng, con số tham gia ấy tỏ ra quá khiêm tốn dù Đà Nẵng hiện có hơn 400 nhà hàng, khách sạn thực hiện “công nghệ cưới”.

Đồng quan điểm với ông Thành, anh Truyền cho biết, ít cạnh tranh khiến những nhà hàng công nghệ cưới ở Đà Nẵng tự đi vào lối mòn, vô vị và thiếu sức thuyết phục khách hàng. Các loại hình khuyến mãi như tặng bánh cưới, rượu champagne, tặng phòng tân hôn một đêm, ban nhạc, MC... được xem như chuyện đương nhiên phải có ở nhà hàng tiệc cưới. Quan trọng là tổ chức tiệc như thế nào, dịch vụ có sang trọng và lạ mắt không, thực đơn ngon hay dở là yếu tố quyết định nhất. Tuy nhiên, chúng tôi không lựa chọn khách hàng, mà chính khách hàng lựa chọn chúng tôi. Vì vậy, bạn trẻ cần tỏ ra khôn ngoan trong sự lựa chọn”.

Một đám cưới có hàng trăm người, đồng nghĩa với khi đám cưới kết thúc, sẽ có hàng trăm ý kiến khác nhau. Hầu hết những người chúng tôi tiếp xúc khi viết bài này, đều có chung một nhận định, kinh doanh nhà hàng tiệc cưới là một công việc thú vị, thể hiện khả năng thẩm mỹ và cách nhìn toàn diện của chủ nhà hàng. Tuy nhiên, để nhận được một lời khen từ phía khách hàng, đòi hỏi mỗi nhà hàng cần phải có sự cố gắng lớn. Chỉ cần một chút vụng về, thiếu chu đáo, nhà hàng sẽ mất đi hàng trăm hợp đồng khác trong tương lai.

TIỂU YẾN

;
.
.
.
.
.