.

Mối đe dọa mới của al-Qaeda

.

Hành khách có thể sẽ chịu cảnh kiểm soát an ninh chặt chẽ hơn nữa ở các sân bay trên khắp thế giới. Nguyên nhân cho kế hoạch bảo đảm an ninh nghiêm ngặt như thế là vì Cơ quan chống khủng bố của Pháp (DCRI) vừa phát hiện al-Qaeda đã sử dụng “công nghệ” cho những tên đánh bom liều chết. DCRI vừa công bố kết quả cuộc điều tra vụ đánh bom liều chết của Asiri, 23 tuổi làm cho Hoàng tử Mohammed bin Nayef, Trưởng Cơ quan chống khủng bố của Ả Rập Saudi bị thương hồi tháng 8 vừa qua. Asiri đã dùng điện thoại di động kích khối thuốc nổ trong người để xé hắn ra 70 mảnh. Khối thuốc nổ đó được xác định là loại thuốc nổ có sức công phá rất mạnh.

Nơi Asiri thực hiện hành động đánh bom liều chết bằng công nghệ mới.

Các chuyên gia chống khủng bố nói thực ra công nghệ mới này của bọn khủng bố là do chúng copy lại “chiến thuật” của bọn buôn lậu ma túy vượt qua biên giới các nước khi kèm vài kg ma túy là một lượng thuốc nổ hạng nặng để bảo vệ.
 
Asiri có thể đã dùng điện thoại nhắn tin để kích hoạt khối thuốc nổ nên rất có thể hành khách sẽ bị hạn chế sử dụng hơn nữa những thiết bị điện tử. Các chuyên gia về chống khủng bố vẫn đang tranh luận, tìm hiểu kỹ hơn về công nghệ mới của al-Qaeda thì tổ chức khủng bố số một thế giới này đã lập tức tung lên mạng video clip về kế hoạch chuẩn bị và kích hoạt khối thuốc nổ trong người của Asiri. Al-Qaeda còn nói là họ sẽ tung tiếp chương trình hướng dẫn cài đặt và sử dụng công nghệ mới này. Quả là sự khiêu khích ghê gớm!

Nếu một vụ đánh bom như Asiri đã thực hiện ở Jeddah xảy ra trên máy bay thì chắc chắn sẽ là một vụ tai nạn kinh hoàng nên chuyện cảnh giác là không thừa. Tuy nhiên, kế hoạch kiểm soát an ninh sân bay vẫn chưa thể đi đến thống nhất. Những biện pháp như cởi giày, rửa tay hay không sử dụng các thiết bị điện, điện tử tuy có phiền hà nhưng chưa phải là biện pháp triệt để. Các nhà chức trách đề nghị sử dụng máy quét X-quang toàn thân nhưng gặp phải sự phản ứng của ngành y tế và hành khách bởi biện pháp này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe hành khách.

Người ta đang “mơ” tới một máy quét mà có thể thấy toàn thân nhưng không gây bức xạ. Cuối cùng, giới chức trách đã kêu gọi mọi người hãy hiến kế để cuộc chiến chống lại mối đe dọa mới của al-Qaeda không bị muộn. Chính Asiri là đối tượng truy nã số một ở Ả Rập Saudi nhưng trước khi thực hiện vụ đánh bom liều chết đó hắn đã đi lại trên máy bay nhưng không hề bị phát hiện.

Anh Thư

 

;
.
.
.
.
.