.

Nốt trầm của hương thơm

.

Ngày nay, việc sử dụng nước hoa đã trở thành một thói quen đối với nhiều người, như là một cách để thể hiện cá tính, giúp họ trở nên tự tin, tinh tế hơn trong công việc, cuộc sống...

(Bvlgari - một trong nhiều hãng nước hoa có đại lý tại Việt Nam).

Thông thường, người sử dụng (cả hai phái) hay chọn nước hoa theo giá cả, mẫu mã và mùi hương mà ít chú trọng, thử xem loại nước hoa nào đó có hợp với mình không. Mặt khác, khi dùng nước hoa nhiều người vẫn có quan niệm là nước hoa của những nhãn hiệu nổi tiếng như C.Dior, Gvenchy... chắc chắn sẽ có hương thơm lâu hơn những loại khác.

Điều này không hoàn toàn đúng. Ngoại trừ từng độ đậm đặc của nước hoa thì thời gian giữ mùi còn tùy thuộc vào bản thân người sử dụng. Về mặt sinh học, da của mỗi người đều có phản ứng, tác động khác nhau đến các thành phần hương thơm, cồn... có trong nước hoa một cách riêng biệt. Chính chất axit trên da hay hormone do cơ thể người tiết ra đã ảnh hưởng đến thời gian lưu giữ mùi của loại nước hoa mà họ sử dụng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả vẫn là độ ẩm của làn da (da ẩm, da thô ráp...).

Nói về mùi thơm của nước hoa, các chuyên gia về hương liệu đã dùng thuật ngữ chung của âm nhạc - là nốt. Hương thơm của nước hoa cũng được diễn giải như từng cung bậc cao thấp của nốt nhạc. Ví như, nốt cao là những mùi hương nồng, rất dễ bay hơi. Đây là mùi hương đầu tiên bạn cảm nhận được khi bạn thử xức nước hoa có hương thơm nồng, loại mùi này được làm từ hương quế, hương cam, chanh...
 
Nốt giữa được xem là mùi chính của nước hoa. Khi mùi hương đầu (mùi nồng) bay đi, bạn sẽ cảm nhận được mùi hương thơm nhẹ hơn. Với nốt trầm (còn gọi là mùi hương cuối) sẽ làm nền cho mùi hương chính (nốt giữa), chúng sẽ hòa quyện với mùi hương chính để tạo nên hương thơm đặc trưng của từng loại nước hoa. Chính vì vậy, trong công thức nước hoa của các hãng có tên tuổi như Gucci, G. Armani, Hugo Boss, Bvlgari... thường có mùi của tinh dầu gỗ đàn hương, xạ hương và các loại thảo mộc...

Nếu những thập niên 50-60 của thế kỷ trước, các hãng nước hoa của Ý, Pháp... chiếm lĩnh thị trường thế giới thì ngày nay các nhà sản xuất nước hoa của Mỹ đã góp mặt thêm vào thế giới hương thơm với các sản phẩm của C. Klein, Ralph Lauren... có phong cách trẻ trung, năng động, hợp với giới trẻ. Trong khi đó, các quý bà có tuổi lại vẫn trung thành với hương thơm nhẹ, sang trọng, một chút hơi cổ điển của các hãng như Bvlgari, Chanel, Lancôme, Givenchy, Dolce & Gabbana... Riêng với phái mạnh, các chuyên gia hương liệu lại khuyến cáo quý ông nên sử dụng những loại nước hoa có mùi hương nhẹ của Pháp, Ý như: Hugo Boss, Bvlgari... khi đi làm hoặc giao tiếp với đối tác.

Ngoài các hãng nước hoa như Bvlgari, Hugo Boss.... đã có mặt tại thị trường Việt Nam, hiện nay rất nhiều thương hiệu nước hoa bị làm giả nhưng có mẫu mã, mùi hương giống nước hoa thật. Tuy nhiên, mùi hương của các loại nước hoa giả chỉ lưu giữ được 1 giờ so với 4-12 giờ của nước hoa thật. Mua nhầm nước hoa giả, người sử dụng không chỉ thiệt hại về tiền mà đôi lúc còn có hại cho sức khỏe, bởi các hợp chất pha trộn tạo nên nước hoa giả thường không bảo đảm chất lượng.

Dù bạn có thích hay không thì hương thơm của nước hoa vẫn cứ “quyến rũ” sở thích của mọi người... Có cả nghìn lý do để bạn chọn cho mình một loại nước hoa nào đó. Để hài lòng với sở thích và vì an toàn của sức khỏe, chắc chắn bạn biết cách chọn mua nước hoa ở đại lý, địa chỉ đáng tin cậy.

LIÊN DUNG

 

;
.
.
.
.
.