.

Sắc màu Nha Trang

.

Biển Nha Trang giờ đã khác lắm rồi! Tưởng tượng đến mấy cũng không thể nào hình dung được cái không khí vắng lặng đến mênh mông của đêm biển Nha Trang những ngày tháng cũ.

Bình minh trên biển Nha Trang. (Ảnh: HƯƠNG TRÀ)

Vẻ đẹp hiện đại thể hiện trong từng đường nét chăm chút của người thiết kế. Con đường ven biển dường như ngắn hơn bởi nhà cửa san sát nhau và bãi cát hình cánh diều đã hẹp lại một cách cố ý khi một nửa bề ngang đã nhường cho một vệt bê-tông trên đó mọc lên từng thảm cây cỏ rất tươi xanh mà sự hòa hợp cùng quang cảnh chung như hãy còn gượng ép. Khó khăn lắm, kẻ xa quê mới nhận ra dáng quen thuộc của một vài cây dương liễu già nằm lẩn lút bên những lều quán nửa Á nửa Âu có thể gặp ở bất kỳ bãi biển nào trên thế giới.

Người Nha Trang giờ cũng khác! Những con người lặng lẽ, bình dị ngày nào đã thành người xưa cũ, chống gậy ngồi trên ghế đá ngóng bình minh, nhường bờ bãi cho lớp trẻ sôi động ngoài kia trong trang phục muôn màu hip hop. Một Nha Trang trẻ trung hơn và dường như không có chút khác biệt nào so với Đà Nẵng, Sầm Sơn, Đồ Sơn và bao phố biển khác.

Có khác chăng là quang cảnh thiên nhiên mà tạo hóa đã hào phóng ban cho mỗi nơi mỗi vẻ. Và ở Nha Trang là hòn Tre, hòn Tằm, hòn Mun, hòn Miễu…, những hòn đảo gắn với các vịnh biển cùng tên đã in đậm vào ký ức kẻ lãng du mỗi lần ghé đến. Hiếm có nơi nào mà hệ núi ăn ra tới biển đã tạo ra một quần thể vịnh và đảo hùng vĩ mà lãng mạn như ở đây. Có tận mắt chiêm ngưỡng bình minh tuyệt đẹp với muôn vàn ảo giác từ ánh sáng trên biển Nha Trang mới hiểu vì sao từ mới tinh mơ, vệt cát cạnh con đường ven biển nơi đây đã đông nghịt bao người. Bình minh Nha Trang ngạt ngào bóng nắng và màu sắc là cảm giác không thể nào quên! Đó là màu nắng, màu trời, màu nước và đủ thứ màu lấp lánh của từng vệt đảo xa, đảo gần thay đổi đến vô cùng theo từng ánh hồi quang của từng thời khắc.

Hồi quang đó còn lấp lánh trên từng rạn san hô khi nhìn qua lớp kính ở đáy thuyền du lịch. Muốn nhìn rõ hơn, du khách có thể theo chân các thợ lặn chuyên nghiệp của các “open tour” dầm mình dưới biển hàng giờ để khám phá vẻ kỳ thú của biển khơi.

Cái cảm giác hồi hộp của những chuyến lặn biển có thể lặp lại khi ngồi trên ca bin của tuyến cáp treo về “Hòn ngọc Việt” (Vinpearl). Trên tuyến cáp với thời gian di chuyển chừng một phần tư giờ, bất kỳ sáng chiều, sẽ thấy muôn vàn mảng hoa nắng lấp lánh trên mặt vịnh bao la như muốn làm phong phú thêm bản nhạc ánh sáng du dương mà con người không tài nào thiết kế nổi!

Điều đó có thể cảm nhận được khi nán lại nơi hòn ngọc du lịch này đến đầu đêm để xem buổi “hòa nhạc nước”. Vô vàn hình dạng nước phun kết cấu rất kỳ công đã được ánh sáng laser chuyển thành những khối sắc màu thiên hình vạn trạng lung linh trong âm hưởng nhạc đồng quê của những xứ tuyết xa xôi. Nghe nói tác giả thiết kế dàn nhạc nước này là một người Nga? Chẳng rõ đúng sai? Chỉ biết những khối ánh sáng huyền hoặc kia như muốn mang đến một chốn phương Nam phần nào ánh chói chang của những cánh đồng cõi Bắc.

Lại lên cáp treo vào quãng lưng chừng đêm để bay qua vịnh biển mênh mang trở về khách sạn. Trên con đường lộng gió ven biển với cơ man là ánh đèn màu, người lớn tuổi tha hương biết có bàng hoàng? Cảnh sắc giờ quá đổi thay! Có muốn tìm lại chút sắc màu tĩnh lặng của một Nha Trang xưa cũng chẳng thể nào được nữa!

HƯƠNG TRÀ

 

;
.
.
.
.
.