.

Safina - hết phận “Nữ hoàng không vương miện”

.

Cuối cùng, đến ngôi số 1, Safina cũng không thể bảo vệ thành công kể từ khi giành được (20-4-2009) khi cô gái Nga này phải chấp nhận một thất bại bẽ bàng tại Toray Pan Pacific Open. Người đánh bại cô chỉ là Chang Kai-Chen, tay vợt hạng 132 thế giới đến từ Đài Loan, mới 18 tuổi và chỉ được quyền tham dự các giải lớn từ 1 tháng qua.

Nét rạng rỡ của Serena ngày trở lại với ngôi số 1 thế giới…

Serena Williams từng mỉa mai khi nói về Safina như một tay vợt có vị trí số 1 kém thuyết phục nhất trên thế giới. Theo Serena, việc Safina đứng đầu bảng xếp hạng ATP khá lâu “nhờ” quá khứ không nhiều thành tích nên khi bị loại ở những giải đấu lớn trong năm nay, Safina không bị trừ điểm - theo hệ thống tính điểm mới của Liên đoàn quần vợt thế giới năm 2009.
 
Ngược lại, với những danh hiệu lớn giành được trong năm 2008, sau mỗi thất bại, quỹ điểm của Serena sẽ bị mất khá nhiều nếu không bảo vệ được chức vô địch. Điều đó lý giải vì sao Serena giành được 2 Grand Slam trong năm 2009 nhưng vẫn chỉ xếp thứ 2 thế giới trong khi đó, Safina chỉ cần những chức vô địch ở các giải nhỏ và tiến sâu hơn so với năm ngoái ở các giải Grand Slam là có thêm những điểm số.

Nói như thế cũng có phần khắt khe bởi cô gái người Nga này cũng đã tiến bộ vượt bậc trong mùa 2009 khi lọt vào 2 trận chung kết giải Úc mở rộng (giải Grand Slam đầu tiên trong năm) và Roland Garros nhưng lần lượt thất bại trước Serena Williams rồi Svetlana Kuznetsova và tại Wimbledon, là trận thua Venus Williams ở bán kết.

Lý giải về những lời lên án mình, Safina cho biết, mọi chuyện đều do “cái đầu” của cô. Song ai cũng thấy rõ là lối chơi của tay vợt này còn quá thiếu ổn định khi có những thời điểm cô chơi rất xuất sắc nhưng ngay sau đó lại chơi như mơ ngủ với hàng loạt cú đánh hỏng ngớ ngẩn. Đấy là chưa kể đến những cú giao bóng chẳng ra hồn.
 

... và nỗi thất vọng đến đắng lòng của Safna trong ngày “thoái vị”.

 

Từ đó, rất dễ thấy tay vợt này đang phải vật lộn giữa áp lực của công luận và sức ép từ chính bản thân mình. Càng muốn chứng tỏ mình, Safina càng thất bại khi không tìm ra lối thoát giữa cái vòng luẩn quẩn. Trong đó, vấn đề “cái đầu” được thể hiện qua việc, cô rất hay mất bình tĩnh và nóng giận nếu đánh hỏng liên tiếp một số pha bóng. Điều này rất giống với người anh Marat Safin, cũng đã từng giữ ngôi vị số 1 thế giới nhưng nổi tiếng với tính “nóng như lửa”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Safina cũng đã tâm sự về nỗi buồn và sức ép khi luôn bị gọi là “Nữ hoàng không vương miện” và lắm lúc, chính cô cũng chạnh lòng khi nghĩ tới bảng thành tích “nghèo nàn” tại các Grand Slam, giải đấu để chứng tỏ vị thế của các tay vợt trên thế giới. Trước những sức ép đó, Safina đang vạch ra kế hoạch để vươn tới những đỉnh cao trong năm 2010…

Nhưng mới đây nhất, thất bại trước Chang đã là trận thua thứ 4 của Safina trong 6 trận gần đây. Để rồi ngày 5-10 vừa qua, “Nữ hoàng không vương miện” đã chính thức “thoái vị” và thay vào đó là sự trở lại của Serena Williams, từ ngôi số 2 thế giới. Thực tế dù phũ phàng song Safina phải biết chấp nhận để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn khi cô gái Nga này chỉ mới ở tuổi 23. Và biết đâu, khi không còn chịu đựng những áp lực quá lớn từ dư luận cũng như sức ép của chính bản thân, một sự quay lại của Safina sẽ có thể được nhìn nhận đúng mức hơn khi cô đang là số 1 thế giới.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.