.

5 sao cạnh tranh cùng hàng xóm

.

Tổng Giám đốc Hội An Riverside Resort & Spa đi lại trong khuôn viên bể bơi để chào hỏi tất cả các du khách đang có mặt ở đấy. Thoắt cái lại thấy anh ở khu vực nhà hàng, trò chuyện thân mật với vài vị khách đã dùng xong bữa sáng, họ cùng nhau thảo luận vài câu chuyện vui, sẽ sử dụng một ngày như thế nào ở Việt Nam. Một đêm ngon giấc, một bữa điểm tâm vừa ý, và bây giờ là một ngày thật vui vẻ ở nơi xa. Đó là điều mà Sonny Son luôn mong đem đến cho mỗi du khách đến ở dưới mái nhà của Hội An Riverside, một Resort & Spa 4 sao rất nổi tiếng ở khu vực Cửa Đại, Hội An.

Sản phẩm là cái gì?

 

Phong cách này anh đem về từ những năm làm việc trong ngành du lịch khách sạn tại Thái Lan và trong các khách sạn của Tập đoàn OMNI.

Hội An Reverside Resort của Tập đoàn Khai Silk đầu tư xuất hiện khá sớm ở Hội An. Nhưng sau đó thì cuộc cạnh tranh đã trở nên khốc liệt khi bên “vườn” hàng xóm là những Furama, Sandy Beach, Victoria, Palm Garden, Golden Sand, Life Resort, The Nam Hải. Sonny Son điều hành Hội An Riveside hay những tổng giám đốc người Đức, người Thụy Sĩ điều hành các khách sạn 5 sao kia chắc đều cần phải suy nghĩ, rốt cuộc khu du lịch của mình có sản phẩm gì khác với “ông hàng xóm” cũng đẳng cấp 4-5 sao để du khách quyết định ấn nút book phòng trên trang web của khách sạn.

Nơi nào cũng có biển, khu này có nhiều cây cọ, thì nơi kia có bóng dừa, bóng chuối. Kiến trúc gỗ ấm áp kiểu châu Âu và phong cách nhà cổ Hội An. Có một buổi sớm mai ngồi trên ban-công ở Hội An Riverside ngắm cánh đồng lúa, lơ thơ vài bác nông dân đang sửa soạn cho đám ruộng, tôi bỗng nghe từ ban-công bên cạnh giọng một người phụ nữ Mỹ đang ngồi đọc thư của con gái gửi. Ông chồng bà ta đệm theo tiếng cười ấm áp. Phải nói là rất lâu tôi mới nghe (vì không trông thấy họ) tiếng đọc thư như vậy.
 
Tại sao họ không để nguyên cái mail này trên máy mà phải in ra rồi cùng đọc chung trên cái ban-công của khách sạn trong một buổi sáng mùa hè đẹp tuyệt. Tôi tự hỏi và tự trả lời. Họ thấy nơi này ấm áp như một làng quê nhỏ nhắn, thanh bình, cái không khí đậm đà gia đình làm cho tình cảm như trỗi dậy khác ngày thường đây mà. Bạn cứ mở cửa bước ra, trên mỗi lối đi nhỏ tình cờ gặp một người phục vụ, bạn sẽ nhận được lời chào như của chị em, của con cháu mình chứ không phải của một nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp miệng cười như cái máy nhưng cặp mắt lại lạnh lùng.

Mỗi tối về phòng, bạn sẽ thấy ánh đèn mờ ảo bật sẵn chờ đón. Và trên gối có một bông hoa đồng nội mới hái từ vườn. Sonny Son nói, tôi biết du khách luôn có cảm giác xa lạ mỗi khi họ mò mẫm tìm công tắc đèn trong bóng tối. Vậy nên hãy cố tạo cho họ cảm giác dễ chịu nhất khi bước chân vào căn phòng đã sẵn sàng chờ đón họ.

Một phong cách chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn Thụy Sĩ chưa đủ, cần phải có thêm một không khí gia đình kiểu Việt Nam cho khách đến từ phương xa. Họ sẽ nhớ cái chỗ ngồi ở nhà hàng nhìn ra một con kinh trồng nhiều hoa, nhớ cái cánh đồng nho nhỏ, nhớ món chuối nướng tưới sô-cô-la dọn lên dưới ánh nến. Sản phẩm cạnh tranh là những thứ tưởng là nho nhỏ nhưng mang đậm màu sắc Việt đó.

Và du khách sẽ thấy những sản phẩm khác ở ông hàng xóm. Ông Huỳnh Tấn Vinh, Phó Tổng giám đốc Furama Resort (Đà Nẵng) nói rằng, khu du lịch này từng đón hơn 20 đoàn nguyên thủ các quốc gia lớn nhỏ và hoàng tộc nhiều nước, cùng một số tỷ phú truyền thông, bất động sản của Mỹ, châu Âu, các tỷ phú dầu mỏ. Những dịch vụ cao cấp mà Furama cung ứng đủ làm hài lòng những người tổ chức sự kiện khó tính nhất.

Ông Vinh cho rằng, ngay cả việc phục vụ tỷ phú bất động sản Mỹ Richard Blum và đoàn tùy tùng lên đến 17 người hồi tháng 10-2006 cũng không gây bối rối cho các nhân viên. Vậy thì khách nào khó tính nhất? Như ông Huỳnh Tấn Vinh từng nhận xét, phục vụ các triệu phú người Việt Nam khổ hơn triệu phú nước ngoài vì những yêu cầu bất thường của họ. Ngược lại, các tỷ phú nước ngoài như ông Richard Blum đến nghỉ tại đây 4 ngày lại luôn tỏ ra có lối sống giản dị và chỉ có yêu cầu duy nhất là không bị quấy rầy.
 
Ông tỷ phú chỉ dùng phòng loại 600 USD/đêm. Vậy sản phẩm của Furama hay nơi đắt “kinh hồn” như The Nam Hải là gì khác với những nơi khác cũng xa hoa, lộng lẫy, cũng hoang sơ yên tĩnh như ở nơi tận cùng trái đất, cũng chuyên nghiệp đến chân tơ kẽ tóc? Ngoài tiêu chuẩn quốc tế ra, Furama sáng tạo xuất thần trong cung cách phục vụ khách.
 
Ví dụ họ có khả năng bí mật lấy số đo của một đoàn khách triệu phú Nga và chỉ trong vòng 3 giờ, các thợ may hạng nhất của Hội An đã hoàn thành 60 bộ áo dài khăn đóng rất sang trọng làm quà tặng để các vị khách quý mặc tham dự bữa tiệc tối. Chăm sóc cảm xúc cho khách là một kỹ xảo kinh doanh, tạo ra được những sản phẩm mới không nơi nào cạnh tranh nổi là thế mạnh của Furama. Sau khi xuất hiện các đối thủ tầm cỡ như The Nam Hải, Palm Garden thì Furama vẫn giữ được các hợp đồng là nơi tổ chức các sự kiện quốc tế tầm cỡ khu vực mà Việt Nam đăng cai.

Bán cái đẳng cấp

Khách sạn 5 sao Golden Sand có bể bơi dài nhất miền Trung

 

Trên con đường kéo dài từ Đà Nẵng vào Hội An, hai năm nay nổi lên một ngôi sao rực rỡ: The Nam Hải. Với giá nghỉ ngơi từ 500 đến 2.000 USD mỗi đêm, The Nam Hải tạo ra một đẳng cấp sang trọng của những vị khách thượng lưu từ khắp thế giới đến đây tìm một nơi tuyệt đối yên tĩnh và tiện nghi nghỉ ngơi. Ông Nguyễn Quang Ninh, Giám đốc kinh doanh của Indochina Land (chủ đầu tư The Nam Hải) tóm tắt về quan điểm kinh doanh:
 
“Chúng tôi cạnh tranh trực tiếp với Bali”. Với giá lưu trú như vậy, khu du lịch này đứng đầu bảng các khách sạn đắt nhất Việt Nam và đã lọt vào danh sách 100 khách sạn đắt nhất thế giới. The Nam Hải có gì đặc sắc khi được xây dựng trên nền của một làng chài lâu đời ở bờ biển Điện Bàn, cách Hội An 6 km. Mới đây, một triệu phú người Nga đã tổ chức đám cưới của mình tại The Nam Hải với toàn bộ chi phí lên đến 1 triệu USD.
 
Nhiều vị khách du lịch sau khi đến đây đã tiếp tục đăng ký để ở lại nghỉ ngơi đến nửa tháng vì ưng ý. Có lẽ không phải cái bể bơi riêng tăng giảm nhiệt độ tùy thích, mái nhà có thể dịch chuyển cho du khách tắm nắng ngay trên giường, ghế bành to kiểu Mỹ, hay bữa tối với món hải sản đặc phong cách địa phương chinh phục được các vị khách thượng lưu. Cung cách thiết kế cho phép du khách nghỉ ngơi sinh hoạt trong yên tĩnh, và sự riêng tư được bảo đảm tối đa.

Vậy The Nam Hải có cái gì để định giá biệt thự mỗi đêm 2.000 USD, trong khi Furama dừng lại ở 600 USD và Palm Garden 450 USD cho phòng “nguyên thủ”. Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch HĐQT Palm Garden định hướng tương lai, chúng tôi giữ tỷ lệ khai thác khách sạn 75% để bảo đảm được chất lượng phục vụ. Cần phải cố gắng xây dựng phong cách quản lý chất lượng cao cấp hơn nữa để tiến tới hình thành một thương hiệu quản lý khách sạn du lịch mang tên Palm Garden, một thương hiệu quản lý cao cấp đầu tiên của Việt Nam trong ngành khách sạn.

Cái mà Palm Garden đưa vào kế hoạch tương lai The Nam Hải có ngay từ lúc khai trương: Bán cái đẳng cấp cao cho khách. Người Việt Nam có câu “Cơm ngon cũng chỉ ngày hai bữa”, nhưng nếu hai bữa ấy và một giấc ngủ ngon diễn ra trong The Nam Hải Resort chẳng hạn, có thể khách đang muốn dùng 2.000 USD tạo dựng đẳng cấp cho chính mình qua cách tiêu xài.
 
Dòng khách các siêu sao ca nhạc, điện ảnh, cầu thủ nổi tiếng, tỷ phú cũng sẽ đến, và cái giá phòng cao ngất cũng là cách khu du lịch tiếp thị khôn khéo bán cái đẳng cấp cao để thu hút những người giàu có đến đây khẳng định mình.
 
Nhiều khu du lịch đưa ra giá rất cao, nhưng thực thi một chính sách khuyến mãi đặc biệt dành cho nhân vật nổi tiếng đến nghỉ ngơi, nhằm đánh bóng thương hiệu và lôi kéo những người nổi tiếng khác. Tôi khuyến mãi toàn bộ các tiện nghi sang trọng và phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây cho bạn. Nhưng chúng tôi sẽ lấy giá một thứ rất đắt, đó là đẳng cấp. Kinh doanh là vậy!

THIÊN THANH

;
.
.
.
.
.