.

Avatar - sự kiện điện ảnh mùa Noel 2009

.

Avatar không chỉ là phim được chờ đợi nhất năm 2009 mà còn là sản phẩm được ngành công nghiệp điện ảnh chờ đợi trong suốt 14 năm qua. Nhiều người cho rằng, Avatar đánh dấu sự trở lại đầy rực rỡ của đạo diễn James Cameron sau thành công vang dội của Titanic năm 1998. Đặc biệt, vào ngày 18-12 vừa qua, sự kiện khán giả Việt Nam được thưởng thức bộ phim đặc sắc này trước Bắc Mỹ 12 tiếng đồng hồ, càng tạo nên tâm lý hiếu kỳ cho người xem. Tại MegaStar Vĩnh Trung Plaza (Đà Nẵng), Avatar đã không ngớt thu hút khán giả trẻ, bởi họ được trải nghiệm Avatar phiên bản phim 3D đầu tiên tại Việt Nam.

Với cốt truyện được xây dựng chặt chẽ và những kỹ xảo điện ảnh hiện đại nhất, Avatar là sự pha trộn của nhiều thể loại: Khoa học viễn tưởng, phiêu lưu mạo hiểm, hành động và tình cảm đầy kịch tính. Đạo diễn James Cameron, người từng đoạt giải Oscar với bộ phim Titanic từng thai nghén ý tưởng về một bộ phim như AVATAR từ 15 năm trước, khi mà các phương tiện có thể hiện thực hóa trí tưởng tượng siêu phàm của ông còn chưa xuất hiện. Giờ đây, sau 4 năm sản xuất, bộ phim đã được hoàn tất với một thế hệ hiệu ứng kỹ xảo đặc biệt, mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho khán giả, và hứa hẹn tạo nên một cách mạng về công nghệ điện ảnh. James Cameron thổ lộ: “Tôi muốn tạo dựng nên một chuyến phiêu lưu quen thuộc trong một môi trường xa lạ. Câu chuyện vẫn mang một kết cấu truyền thống, nhưng chúng tôi có khá nhiều ngóc ngách thú vị dành cho khán giả. Tôi luôn mong muốn được làm một bộ phim như thế, lấy bối cảnh ở một thế giới khác, nơi có cả vẻ đẹp xen lẫn những mối nguy hiểm rình rập. Khi còn là một cậu bé, tôi thường đọc tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, truyện tranh, và trong giờ toán, tôi đã vẽ nhiều các sinh vật và người ngoài hành tinh trong vở của mình. Với AVATAR, cuối cùng tôi cũng có cơ hội để thực hiện ước mơ của đời mình.”

Nội dung câu chuyện diễn ra trên Pandora, một mặt trăng có hệ sinh thái giống như Trái Đất. Pandora có chứa một loại khoáng chất cực hiếm có tên là Unobtainium, được biết đến như chìa khóa cho cuộc khủng hoảng năng lượng ở thế kỷ XXII trên Trái Đất. Con người đã tiêu tốn hàng trăm tỷ đô-la để đặt tay lên nguồn tài nguyên này, nhưng mâu thuẫn giữa họ và những người dân bản địa - Na’vi - ngày càng trở nên căng thẳng và có nguy cơ dẫn đến chiến tranh.

Jake Sully, một cựu lính thủy đánh bộ, từng mang thương tật và phải ngồi xe lăn gia nhập căn cứ của con người trên Pandora. Chương trình Avatar mà anh tham gia cho phép con người điều khiển một hiện thân lai tạo giữa DNA của người Trái Đất và của người Na’vi, từ đó con người có thể thâm nhập vào tổ chức của cư dân bản địa để từng bược thực hiện kế hoạch thôn tính hoặc tiêu diệt dân bản địa.

Trong cơ thể hiện thân, Jake được Neytiri, một thiếu nữ Na’vi, cứu sống và mọi thứ dần thay đổi. Jake hòa nhập được với cuộc sống ở Pandora, và chính những cuộc phiêu lưu, những bài học, những thử thách đã giúp cho tình cảm của anh với Neytiri cũng như với thị tộc người Na’vi thêm sâu đậm. Jake đã quyết định sát cánh cùng họ trong một cuộc chiến mang đậm chất sử thi, vốn sẽ quyết định vận mệnh của thế giới hơn 10 nghìn năm tuổi này...

AVATAR được thực hiện ở định dạng 3D nổi, vì thế không chỉ riêng WETA cùng tất cả các nhà cung cấp hiệu ứng hình ảnh khác cho phim cũng phải thực hiện phần đồ họa trên 3D, thậm chí tất cả cảnh đóng của các diễn viên cũng phải được ghi hình 3 chiều. Đạo diễn Cameron đã sử dụng hệ thống camera hợp nhất, phải mất 7 năm để hoàn thiện hệ thống máy quay này và nó hoạt động hoàn hảo trong quá trình quay phim, rất thuận lợi để ghép các cảnh quay thật với các kỹ xảo.

Ông Su Lee - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông MegaStar cho biết: Sự kiện lần đầu thực hiện ở định dạng 3D nổi rất được khán giả Việt Nam háo hức đón nhận. RealD 3D là thế hệ mới của ngành giải trí với hình ảnh sắc nét, rực rỡ và siêu thực cực kỳ sống động khiến người xem cảm thấy như mình vừa bước chân vào thế giới trong phim. Từ nay đến cuối năm, các buổi chiếu AVATAR tại các hệ thống rạp MegaStar hầu như khán giả đã đăng ký kín chỗ.

So sánh sự khác biệt giữa Titanic và AVATAR , ông Su Lee nhấn mạnh ý kiến của nhà sản xuất Landau nói: “ Với Titanic, đạo diễn Cameron tạo cho người xem cảm giác mình là một phần của lịch sử; còn với AVATAR, ông ấy dùng công nghệ để đưa khán giả đến với tương lai, trong một thế giới khác”.

Tuy nhiên, những công nghệ tiên tiến trên chỉ là những công cụ cho các nhà làm phim có thể xây dựng một câu chuyện mà khó có thể kể lại theo một cách khác. Vì cuối cùng, phản ứng của khán giả về bộ phim sẽ không phải về công nghệ, mà về các nhân vật và câu chuyện xảy ra. Khán giả sẽ chỉ cảm thấy rằng họ thật sự hiện diện tại đó, và câu chuyện cùng các nhân vật và những cảm xúc là có thật.

TRẦN TRUNG SÁNG

;
.
.
.
.
.