.
NGHỆ THUẬT LÀM ĐẸP

Giữ tuổi thọ cho đồ len

.

Len là một trong những chất liệu tuyệt vời để giữ ấm trong mùa đông và có độ bền lâu, nếu bạn biết cách giữ chúng. Tuy nhiên, quần áo len cũng dễ bị hư hại do bị gián hoặc côn trùng khác gặm nhấm, nhất là khi có những vết bẩn từ thức ăn hay mồ hôi cơ thể dính vào. Thực ra, việc bảo quản áo quần len không khó, bí quyết chỉ đơn giản là bạn phải biết cách sử dụng và giặt giũ. Cách tốt nhất là áo, quần len luôn sạch sẽ. Khi được gìn giữ cẩn thận, chất lượng tự nhiên của đồ len có thể được kéo dài trong nhiều năm. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn duy trì được vẻ đẹp và độ bền của áo quần len.

(Biết cách giữ, đồ len sẽ rất bền, đẹp...).

Giặt bằng máy: Nếu là chất liệu len có thể giặt được bằng máy giặt (có ghi chữ SUPERWASH trên mác áo), bạn có thể yên tâm giặt và hong khô bằng máy mà không sợ len bị co lại. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ cài đặt chế độ giặt đồ len hoặc chế độ giặt nhẹ và dùng xà phòng loãng không có chất tẩy trắng. Lưu ý nên giặt riêng từng món đồ một.

Giặt bằng tay: Đối với áo quần len có ghi chú được giặt bằng tay, bạn hãy chú ý giặt thật nhẹ nhàng trong nước hơi ấm hoặc nước lạnh bằng xà phòng pha loãng (loại không có chất tẩy trắng). Ngâm trong nước từ 3-5 phút, giũ sạch xà phòng bằng nước cùng nhiệt độ. Lưu ý không vặn xoắn áo quần và tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Giặt khô: Nếu hướng dẫn sử dụng trên nhãn áo ghi rằng chỉ được giặt khô, hãy đem áo tới tiệm giặt là và đừng quên phát hiện ra những vết bẩn trên áo để xử lý.

Là ủi đồ len: Luôn dùng hơi nước khi là áo quần len và đừng quên cài đặt bàn là ở chế độ là đồ len. Bạn nên tránh là ủi khi đồ len đang khô và hãy là ở mặt trái của quần áo. Nếu bạn buộc phải là ở mặt phải thì hãy để lên đó một mảnh vải nhỏ trước khi là.

Bảo quản đồ len: Bạn nên giặt áo quần len sạch sẽ trước khi đem cất chúng vào tủ. Giặt sạch sẽ cũng làm chết các ấu trùng có trong quần áo. Bên cạnh đó, bạn phải giữ cho tủ quần áo và các ngăn đựng đồ luôn sạch sẽ. Gói quần áo vào các túi đựng hoặc các thùng đồ được bịt kín và giữ ở nhiệt độ dưới 40oC.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng có ghi trên nhãn mác: Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo bạn nên giặt khô, tuy nhiên cũng có một số chất liệu len có thể giặt được bằng tay hay thậm chí bằng máy. Không nên giặt đồ len quá thường xuyên. Nếu bạn gìn giữ áo quần len cẩn thận mỗi khi mặc, bạn sẽ không phải giặt chúng nhiều lần. Giặt nhiều sẽ làm mòn các sợi vải và rút ngắn tuổi thọ của áo len. Khi giặt đồ len, bạn nên giặt từng món đồ thật nhẹ nhàng (dù bằng tay hay bằng máy) và không bao giờ được vò áo. Nên hạn chế sấy khô áo bằng máy sẽ khiến sợi vải bị co lại...

Dùng bàn chải: Bàn chải chuyên dùng cho đồ len có tác dụng để loại bỏ bụi bám trên áo quần len mỗi khi mặc xong. Đối với loại sợi đan và sợi vải có nhiều họa tiết, bạn có thể dùng bọt biển ẩm để phủi sạch các vết bẩn. Không nên dùng móng tay để gỡ bỏ các vết bẩn trên áo. Bằng cách này, bạn sẽ giữ áo quần được sạch và nhờ đó không phải giặt thường xuyên.

Làm mới lại áo quần bằng len: Bạn có thể làm mới đồ len ngay sau khi mặc hoặc lấy ra từ tủ áo bằng cách treo trong buồng tắm có hơi nước. Độ ẩm trong hơi nước sẽ loại bỏ các vết nhăn trên áo. Nếu len bị ướt, hãy để áo khô tự nhiên trong nhiệt độ phòng.

Ngoài ra, có thể làm sạch các vết bẩn trên áo quần áo len với các vết bẩn thường gặp hằng ngày như: Keo - dùng bọt biển đánh nhẹ với cồn; Socola - dùng bọt biển chà với nước xà phòng; Café hoặc trà - dùng bọt biển chà với glycerin, hoặc dùng nước ấm thay thế; Rượu vang đỏ - ngâm trong nước lạnh...

LIÊN DUNG (Theo ehow)

 

;
.
.
.
.
.