.
Giải thưởng Văn Bách Việt lần thứ nhất

Thêm một tác phẩm vào chung khảo

Sau Thể xác lưu lạc của nhà văn trẻ Tiến Đạt, tiểu thuyết Tiền định của nhà văn Đoàn Lê là tác phẩm thứ hai vừa mới được Hội đồng thẩm định Giải thưởng Văn Bách Việt chọn vào chung khảo. Nhà văn Đoàn Lê sinh năm 1943, hiện sống tại Đồ Sơn, Hải Phòng, chị từng là diễn viên điện ảnh, thiết kế mỹ thuật, biên kịch, đạo diễn phim. Các tác phẩm của nhà văn Đoàn Lê gồm: Cuốn gia phả để lại (giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 1990), Nghĩa địa xóm Chùa, Trinh tiết xóm Chùa, Thành hoàng làng xổ số...

Sau 11 tháng phát động, Giải thưởng Văn Bách Việt đã nhận được 76 tác phẩm tham dự, trong đó có những tên tuổi được độc giả biết đến từ lâu như: Inrasara, Đặng Thân, Đỗ Phấn, Nguyễn Danh Lam, Nguyễn Hiếu… Theo thông báo, Giải thưởng Văn Bách Việt trị giá 40 triệu đồng sẽ được trao một giải duy nhất vào ngày 1 tháng 3 năm 2010. Tuy nhiên, sau nhiều lần đọc và lựa chọn, qua các buổi làm việc giữa Công ty Bách Việt và các thành viên trong Ban Thẩm định, Ban tổ chức Giải thưởng Văn Bách Việt đã quyết định gia hạn thêm thời gian nhận bản thảo dự thi. Theo đó, thời gian nhận bản thảo cho Giải thưởng Văn Bách Việt sẽ kết thúc sẽ vào ngày 30 tháng 6 năm 2010. Ngày trao Giải thưởng Văn Bách Việt sẽ được ấn định là ngày 1 tháng 9 năm 2010.

Về tiểu thuyết Tiền định của nhà văn Đoàn Lê, Hội đồng thẩm định đánh giá đây là tác phẩm vừa là tự truyện, vừa hư cấu; cuốn sách không có khám phá mới mẻ về phong cách nhưng lại được tác giả kể chuyện nhẩn nha và hấp dẫn. Với những sự kiện đầy ắp, Đoàn Lê cung cấp cho người yêu sách văn học cái cảm xúc trong sáng của một người viết tinh tế, chú ý đến những rung động nhỏ của sự sống. Đoàn Lê không có ý làm rối câu chuyện bằng cách tung hỏa mù, bắt người đọc phải khó khăn tìm cái cuối của cuốn sách. Cách viết ấy nếu lạm dụng quá sẽ làm cạn cảm xúc của độc giả. Và người đọc nản lòng, nhà văn sẽ khó đến với họ. Đoàn Lê đã đến với người đọc thật giản dị. Trên những chất liệu thực, tác giả đã thổi vào đó trí tưởng tượng, để câu chuyện như thực, lại như một giấc mơ về cuộc đời đa truân của người đàn bà.

Sách dày 320 trang, khổ 13x20,5 cm, giá 54.000 đồng, do NXB Hội Nhà văn và Công ty Sách Bách Việt phối hợp phát hành.

HỒ HUY SƠN

;
.
.
.
.
.