.

Giúp bé phát triển sự tự nhận thức

.

Sự tự nhận thức về bản thân đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển, trưởng thành của trẻ. Trẻ có sự nhận thức về bản thân tích cực có nghĩa là trẻ rất tự tin. Thiếu sự tự tin có thể sẽ làm trẻ gặp nhiều rắc rối trong việc thể hiện cảm xúc. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ, các bậc cha mẹ nên giúp trẻ trở thành một người đầy tự tin bằng cách giúp trẻ phát triển sự tự nhận thức tích cực về bản thân. Sau đây là một số điều cha mẹ nên làm để xây dựng sự tự tin ở trẻ.

1- Hãy nói với trẻ rằng bạn thích những cách trẻ làm và thể hiện. Một trong những nhu cầu cơ bản nhất của bất kỳ đứa trẻ nào là sự tán thành của cha mẹ. Không có lời khen của cha mẹ, một đứa trẻ có thể sẽ trở nên lãnh đạm và thiếu tự tin về bản thân. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên biết khen thưởng về những hành vi tốt hay những nét tiêu biểu tích cực của trẻ.

2- Để trẻ giúp bạn làm một số việc có ý nghĩa. Thay vì bảo con ra ngoài chơi để bạn ủi áo quần, thì bạn nên bảo trẻ giúp bạn sắp xếp tất vớ chẳng hạn. Hãy khen thưởng khi trẻ làm tốt công việc hoặc nhẹ nhàng chỉ dẫn nếu trẻ làm không được. Điều này sẽ khiến trẻ rất vui bởi trẻ nhận được sự phản hồi tích cực từ bạn cũng như cảm nhận được giá trị của bản thân.

3- Để trẻ có những quyết định phù hợp với lứa tuổi của mình. Giả sử đối với trẻ lên 4, trước khi đi ngủ, bạn có thể cho phép trẻ làm những gì chúng muốn như đọc sách, chơi game hay nói chuyện… Khi trẻ có thể tự quyết định và thấy quyết định của mình quan trọng, chúng sẽ tự định đoạt được vận mệnh của mình. Tầm quan trọng là nền móng và sẽ nuôi dưỡng sự tự tin cho trẻ.

T. Ngọc
(Theo Ehow )


;
.
.
.
.
.