.

Oscar 2010: Những kỷ lục bất ngờ từ phái đẹp!

.

Trong tuần, Hollywood đã chính thức bước vào bữa tiệc lớn nhất trong năm khi giải Oscar lần thứ 82 diễn ra tưng bừng tại Nhà hát Kodak, Los Angeles (Mỹ) với sự xuất hiện của hàng trăm ngôi sao nổi tiếng trên thảm đỏ. Oscar vẫn luôn là giải thưởng khó đoán và có nhiều bất ngờ xảy ra.

Sandra Bullock trở thành nữ diễn viên đầu tiên trong lịch sử giành cả giải Mâm xôi và Oscar trong cùng một năm cho Nữ diễn viên tồi nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.  

Ngoài việc bất ngờ về chủ nhân của những bức tượng vàng năm nay, những người hâm mộ điện ảnh trên khắp thế giới còn được chiêm ngưỡng cùng lúc hàng trăm ngôi sao hàng đầu của điện ảnh thế giới trong những bộ cánh lộng lẫy đủ màu sắc trên thảm đỏ dẫn vào nhà hát Kodak. Đặc biệt, trong mùa giải năm nay, nhiều kỷ lục bất ngờ đã được các chị em lập nên.

Tại Oscar năm ngoái, Meryl Streep những tưởng sẽ hạ gục “đàn em” Kate Winslet để giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhưng cuối cùng bà đã phải ra về tay trắng. Mùa giải năm nay, Meryl Streep lại tiếp tục cuộc chiến dai dẳng với Sandra Bullock. Sandra Bullock và Meryl Streep là hai đối thủ có nhiều duyên nợ của mùa giải thưởng năm nay khi tên của họ liên tục xuất hiện ở danh sách đề cử các giải thưởng điện ảnh lớn. Thậm chí cả hai cùng phải chia nhau danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc nhất của giải Critics’ Choice Movie Awards mới đây.

Ở giải thưởng của Hiệp hội các diễn viên Mỹ - SAG Awards và Quả cầu vàng họ lại là những đối thủ ngang tài ngang sức. Nếu như ở Quả cầu vàng, cả Sandra Bullock và Meryl Streep cùng đăng quang ở hai hạng mục dành cho các nữ diễn viên chính thì tại giải SAG Awards, Meryl Streep đã phải ngậm ngùi nhìn địch thủ Sandra Bullock ăn mừng chiến thắng. Lần này, cả hai lại cùng có tên ở đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Oscar 82. Tuy nhiên, mỉm cười đã đến với Sandra Bullock cho vai nữ chính trong “The Blind Side” sau hơn 20 năm miệt mài đóng phim.

Trước khi đoạt giải cô tâm sự rằng, cô không nghĩ quá nhiều đến tượng vàng Oscar năm nay vì “diễn xuất của tôi chưa đạt đến độ xuất sắc cần có”, nhất là trước mặt cô là “tượng đài” Meryl Streep. Vậy là Sandra Bullock đã trở thành nữ diễn viên đầu tiên trong lịch sử giành cả giải Mâm xôi và Oscar trong cùng một năm cho Nữ diễn viên tồi nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Trong khi đó, bà Kathryn Bigelow đã đánh bại chính chồng cũ là James Cameron để giành tượng vàng Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất và trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử giành giải Oscar ở hạng mục danh giá này. Chiến thắng của Kathryn Bigelow với bộ phim độc lập kinh phí thấp “The Hurt Locker” cũng đã được dự báo trước.

Kathryn Bigelow (trái) trở thành người phụ nữ đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Ngoại trừ việc thua James Cameron ở Quả cầu vàng, Kathryn Bigelow chưa thất bại ở bất cứ giải thưởng danh giá nào ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Như vậy, Kathryn Bigelow là người phụ nữ thứ 4 trong lịch sử được đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất sau Sofia Coppola (phim Lost in Translation - 2003), Jane Campion (“The Piano” - 1993) và Lena Wertmuller (“Seven Beauties” - 1975) và là người phụ nữ đầu tiên giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Không có gì mâu thuẫn khi “The Hurt Locker” vượt 9 đối thủ khác để giành luôn tượng vàng Oscar cho Phim hay nhất. Tuy chỉ giành 4 trên tổng số 4 đề cử nhưng “The Hurt Locker” vẫn là Vua của giải Oscar năm nay, đồng nghĩa với thất bại của Avatar khi bộ phim này chỉ thắng 3 giải.

Avatar và The Hurt Locker là hai bộ phim dẫn đầu cuộc đua Oscar năm nay. Một phim kinh phí cao, một phim kinh phí thấp, một phim giả tưởng với hành tinh Pandora đẹp lung linh trong tưởng tượng của James Cameron, một phim nói về sự khốc liệt ở chiến trường Iraq.

Chuyện kiện cáo liên quan đến tác giả kịch bản bộ phim “The Hurt Locker” dường như không ảnh hưởng lắm đến nhận định của các thành viên Viện hàn lâm. Bằng chứng là Mark Boal đã giành giải Oscar cho Kịch bản xuất sắc nhất. The Hurt Locker còn đánh bại Avatar ở các hạng mục Hòa âm và Biên tập âm thanh xuất sắc nhất để giành tượng vàng Oscar năm nay nhưng lại phải nhường bước trước Avatar ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất.

Chưa hết, bộ phim giả tưởng của James Cameron cũng giành luôn tượng vàng cho Hiệu quả hình ảnh xuất sắc nhất. Vậy là Avatar không còn cơ hội lặp lại chiến thắng ở Quả cầu vàng cách đây hơn 1 tháng, càng không bao giờ có cơ hội trở thành Titanic thứ hai, bộ phim đã thắng 11/14 đề cử tại Oscar năm 1998.

Các giải thưởng chính của Oscar lần thứ 82
Phim hay nhất: The Hurt Locker
Đạo diễn xuất sắc nhất: Kathryn Bigelow, “The Hurt Locker”
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Jeff Bridges, “Crazy Heart”
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Sandra Bullock, “The Blind Side”
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Mo’Nique, “Precious: Based on the Novel ’Push’ by Sapphire”
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Christoph Waltz, “Inglourious Basterds”
Phim nước ngoài hay nhất: “El Secreto de Sus Ojos”, Argentina
Phim hoạt hình hay nhất: “Up”
Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Mark Boal, “The Hurt Locker”
Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Geoffrey Fletcher, “Precious”
Quay phim xuất sắc nhất: “Avatar”
Hoà âm xuất sắc nhất: “The Hurt Locker”
Biên tập âm thanh xuất sắc nhất: “The Hurt Locker”
Phục trang xuất sắc nhất: “The Young Victoria”
Hoá trang xuất sắc nhất: “Star Trek”
Hiệu quả hình ảnh xuất sắc nhất: “Avatar”
Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: “Avatar”  

BĂNG CHÂU






;
.
.
.
.
.