.

Tiếng hát chở nặng tình người

.

Trong nhiều chương trình ca nhạc trên sóng phát thanh-truyền hình, nữ ca sĩ Thanh Trà đã thu hút khán giả yêu nhạc bởi chất giọng khá truyền cảm. Người ta tìm thấy ở chị một phong cách biểu diễn lãng mạn, mộc mạc và gần gũi. Đặc biệt, những ca khúc hát về Đà Nẵng đã tạo nên tên tuổi của Thanh Trà trong lòng người yêu nhạc.

Album đầu tiên của ca sĩ Thanh Trà cũng là Album tập hợp 12 ca khúc viết về Đà Nẵng, được phát hành trên toàn quốc năm 2005. Tình cảm ấy thể hiện trong Tình yêu Đà Nẵng (Trần Ái Nghĩa), Bâng khuâng Bà Nà (Nguyễn Duy Khoái), Ai gọi mà thương (Nguyễn Đức), Đà Nẵng trong tôi (Trịnh Mạnh Hùng), Sông Hàn trong tôi (Thái Nghĩa), Điệu Tango trên núi (Nguyễn Huy Hùng), Đà Nẵng, thành phố tuổi thơ tôi (Hoàng Dũng), Ngày ấy… bây giờ (Phan Huỳnh Điểu)... Không lặp lại chính mình trong từng ca khúc, ca sĩ Thanh Trà đã nhận được nhiều tình cảm yêu mến từ những người yêu nhạc.

Nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa nhận xét, Thanh Trà có chất giọng nữ trung, ấm áp, truyền cảm, thiên về những ca khúc có tiết tấu chậm, sâu lắng, nội dung mang tính tự sự. Có lẽ biết được ưu điểm của chính mình nên chị thường chọn những bài hát mang âm hưởng dân ca, truyền thống, viết về quê hương như Thành phố đầu biển cuối sông, Cung trầm Hội An, Sông Hàn trong tôi... Để có được thành công đó, ngoài tình yêu quê hương và chất giọng sẵn có, Thanh Trà rất thận trọng trong cách xử lý bài hát, tạo được tình cảm và sự tin tưởng cho tác giả những ca khúc mà chị thể hiện.

Ít ai biết rằng, ca sĩ Thanh Trà đã trưởng thành từ phong trào văn hóa-văn nghệ quần chúng hát về đề tài quê hương-người lính, chị thường xuyên xuất hiện ở các chương trình giao lưu quần chúng với những bài hát Bãi Bụt tình em, Bãi Rạng chiều không em, Chiều biên giới, Hát về anh… Khi đang còn là học sinh trường THPT Phan Châu Trinh, nhạc sĩ Thanh Tùng đã mời chị tham gia trong chương trình Hội diễn của Đoàn ca múa nhạc Tiên Sa tại Hải Phòng. Trong cuộc thử sức đầu tiên mang tính chất toàn quốc này, cô đã thuyết phục được khán giả bởi giọng ca và phong cách biểu diễn ấn tượng và giành được Huy chương vàng tại Hội diễn. Từ bước đệm đó, cô ca sĩ người Đà Nẵng tiếp tục tiến sâu vào con đường nghệ thuật. Sau này, chị tham gia học khóa Thanh nhạc tại Trường ĐH Nghệ thuật Huế để tạo nền tảng cho sự nghiệp ca hát.

Có người thắc mắc, sau hơn 20 năm trưởng thành trong phong trào ca hát chuyên nghiệp và quần chúng, giành được 9 Huy chương vàng toàn quốc, sao chị chỉ mới phát hành một CD riêng cho mình. Trong khi nhiều ca sĩ trẻ hiện nay, trong một thời gian, đã liên tục ra các CD, DVD âm nhạc để quảng bá hình ảnh, giọng ca. Chị nhìn nhận chín chắn: Âm nhạc cần có sự lắng đọng. Điều này cần rất nhiều thời gian. Có thể sau 10 năm, 20 năm, mình mới biết mình “sống” ở bài hát nào. Khi ấy, ra CD hay DVD cũng chưa muộn. Quan trọng là mình đã và đang hát, dành hết tình yêu và tâm huyết cho con đường nghệ thuật đã chọn.

Có lẽ cũng chính từ suy nghĩ này mà chị được mời làm giám khảo ở nhiều Hội diễn âm nhạc và tham gia các chương trình phát thanh-truyền hình như Bài hát Việt, Trò chơi Âm nhạc (VTV3), Tác giả-Tác phẩm của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng, tạo được ấn tượng tốt đẹp cho người nghe. Khi được hỏi, chị muốn nói gì với những ca sĩ trẻ hiện nay của thành phố, Thanh Trà nhẹ nhàng bảo, môi trường hiện nay rất thuận lợi cho các em có tình yêu, khả năng về âm nhạc thể hiện mình. Tuy nhiên, các em nên định hướng cho mình con đường âm nhạc lâu dài, mang phong cách biểu diễn riêng để tạo được ấn tượng với người nghe. Mong rằng trong tương lai, các em sẽ đóng góp cho nền âm nhạc thành phố thêm phát triển.

Sau 5 năm, kể từ khi CD đầu tiên mang tên “Thanh Trà-Tình yêu Đà Nẵng” chính thức ra mắt khán giả yêu nhạc cả nước, Thanh Trà mới lại bắt tay chuẩn bị cho mình một DVD mới. Chị bật mí, DVD mang tên “Tiếng hát Thanh Trà” sẽ ra mắt khán giả trong năm 2010. DVD tập trung những ca khúc làm nên tên tuổi Thanh Trà. Ngoài một số bài hát quen thuộc với khán giả cả nước, Thanh Trà sẽ biểu diễn một số ca khúc mới của thành phố trong những năm qua. Hiện tại, chị tham gia cùng Hội Âm nhạc thành phố Đà Nẵng thực hiện CD MT3 gồm 35 ca khúc để kịp chào mừng 35 năm giải phóng Đà Nẵng. Đây cũng là món quà âm nhạc nhiều ý nghĩa mà giới nghệ sĩ Đà Nẵng nói chung và nữ ca sĩ Thanh Trà nói riêng muốn dành tặng cho thành phố này.

Tiểu Yến

;
.
.
.
.
.