.

Khi phái nữ cầm vô-lăng

.

Hiền thục, nhưng vẫn không kém phần mạnh mẽ, tự tin, những phụ nữ chọn nghề cầm vô-lăng trên những chiếc xe chở hàng, chở khách cũng chịu nhiều áp lực không kém nam giới.

Tất bật với những chuyến than

Chị Linh Đa trong một chuyến đi giao than cho bạn hàng bằng lái xe. 

Chúng tôi gặp nhau, nói về chuyện đời, chuyện nghề trên... thềm một ngôi nhà giữa phố. Chủ nhà đi làm vắng, chúng tôi mượn tạm bậc thềm nhà vì chị đang trong lúc chở than tổ ong cho khách. Đôi bàn tay chị lấm lem màu đen của than, nhưng gương mặt, đặc biệt là đôi mắt ấm áp vẫn không giấu được vẻ rạng ngời xuân sắc của một thời chưa xa, như cái tên kiêu sa của chị: Lê Thị Linh Đa. Gần 20 năm cùng chồng theo nghề chở than, anh lái xe, chị áp tải bỏ mối cho khách, ban đầu bằng chiếc xe lam; rồi dần dần, làm ăn khấm khá, chị đổi sang xe tải nhẹ, khách hàng ở khắp thành phố, có người ở tận Điện Dương, Điện Ngọc. Năm 2001, lượng khách hàng tăng cao, chị mua thêm xe, đi học rồi trực tiếp cầm lái, rong ruổi với nghề lái xe từ đó.

Theo chị, nghề lái xe, đặc biệt là xe tải chở hàng khá vất vả, nên phải làm sao phục vụ khách hàng chu đáo, tận tình, họ gọi lúc nào thì cố gắng nhanh chóng có mặt, bảo đảm uy tín đến mức cao nhất. Chị bảo nghề này “cực chết ngay”, bởi nghề lao động có khi chỉ cần đến thao tác của tay chân, nhưng với nghề lái xe thì phải sử dụng tất cả các giác quan để quan sát, phán đoán, tay lái phải dẻo, chân thì phối hợp nhanh khi xử lý ở chân ga hay chân phanh; rồi tùy theo mật độ xe trên đường để đi nhanh hay đi chậm và phải phán đoán những người đi đường làm sao để họ không đụng vô xe của mình những lúc mình xi-nhan hay lùi xe. Nhưng - chị Đa nói đi nói lại - những khi nhà có việc bận phải nghỉ vài ngày, chị nhớ xe kinh khủng. Vì ngồi sau tay lái, làm chủ từng mét đường chị như được tiếp thêm sức mạnh, một phần vì mưu sinh, một phần vì đam mê. Hạnh phúc của người cầm lái có lẽ giản đơn như vậy, nhưng đáng trân trọng biết bao. Điều may mắn của chị Linh Đa là có một người chồng hiểu những vất vả khi làm nghề và cả những cảm xúc dễ thương của người bạn đời, và chị có những đứa con ngoan, học giỏi, hiểu được những khó nhọc của cha mẹ để gắng học nên người...

Mỗi khách hàng là một “thượng đế”

Vào nghề mới được hai tháng, nhưng Phan Thị Kim Loan, nhân viên lái xe của hãng taxi Tiên Sa vẫn chưa hết cảm giác bồi hồi pha lẫn sung sướng khi tự mình cầm lái chở khách. Loan được thực hiện công việc cô từng ước mơ, mà cô gọi là “tránh ngồi một chỗ nhàm chán và có thể đi được nhiều nơi, gặp được nhiều người”. Nhưng điều cơ bản theo Loan là khi làm nghề lái xe phục vụ khách hàng, tính mình trở nên điềm đạm, ôn hòa hơn, bởi “mỗi khách hàng là một thượng đế”, họ nói gì mình cũng phải dạ, khi gặp khách khó tính vẫn quát tài xế như thường dù cho người cầm lái là nữ. Và cô gái lái taxi mới vừa qua tuổi 24 này vẫn chưa rành rẽ hết đường phố Đà Nẵng, dù cô sinh ra và lớn lên ở đây. Loan kể, khi mình chưa biết đường, có khách hướng dẫn rất cụ thể, nhưng vẫn có người la lối, lúc đó dù mình có sai hay đúng vẫn phải nhẫn nhịn. Đó có lẽ là tính cách cơ bản của những người làm nghề lái taxi.

Trong những ngày gần đây, khi báo chí đưa tin xảy ra một vài vụ cướp taxi, trong đó, có cả đồng nghiệp nữ, Kim Loan cảm thấy bất an, và nhận thấy nghề của mình là một trong những nghề nguy hiểm, khi một ca làm việc của cô bắt đầu từ 5 giờ sáng hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Những hôm vào ca, cô phải ra khỏi nhà từ 4 giờ sáng, đến điểm nhận xe và đón chở khách đến 1-2 giờ sáng. Một điều đặc biệt ở những người nữ tài xế là họ luôn được ưu tiên khi nhận đón khách. Khi nhân viên ở tổng đài trung tâm của hãng tung điểm đón khách, các tài xế nam luôn nhường cho nữ nếu họ ở gần đó. Lợi thế này được gặp ở tất cả các hãng taxi có nữ tài xế trên địa bàn.

Ông Võ Đình Hùng, Giám đốc hãng taxi Xanh cho rằng, nữ lái xe dễ được lòng khách hàng và họ tin tưởng ở tay lái nữ bởi tính cẩn trọng, dịu dàng, chu đáo. Những nữ tài xế làm nghề lái taxi gắn bó với một hãng và họ cũng như những tài xế khác qua cung cách phục vụ của mình tạo nên uy tín cho hãng taxi đó. Tuy nhiên, vì đây vẫn là nghề vất vả, khá nguy hiểm nên nhân viên nữ làm nghề lái xe ở Đà Nẵng vẫn rất hiếm gặp trên đường phố.

HIỀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.