.

Nào cùng du lịch “bụi”!

.

Du lịch “bụi” đang rất thịnh hành trong giới trẻ. Chỉ với một ba lô, tấm bản đồ, vài người bạn đồng hành là đã có thể lên đường khám phá đó đây.

Tiết kiệm mà vẫn vui!

Sự đoàn kết, đồng lòng là yếu tố quan trọng trong một chuyến du lịch tư túc theo nhóm.  

Cháy vé tàu, xe, máy bay, giá cả bị đẩy lên cao, khách sạn hết phòng, dịch vụ kém... là viễn cảnh thường thấy trong mùa du lịch 30-4. Tuy vậy, lượng du khách đăng ký tour vẫn không ngừng tăng lên, nhiều công ty du lịch đến thời điểm này đã khóa sổ đăng ký tour. Tuy nhiên, trên các cộng đồng mạng, trong các trường học, những buổi sinh hoạt nhóm, không khí rủ rê nhau thực hiện những chuyến “du hí” tự túc vẫn vô cùng sôi nổi và nóng lên từng ngày.

Bạn Mai Huyền, sinh viên năm 2 ĐH Kinh tế Đà Nẵng cho biết, lý do trước tiên khiến nhiều bạn trẻ chọn kiểu du lịch “bụi” là phù hợp với túi tiền eo hẹp của sinh viên, tiết kiệm chi phí mà vẫn vui. So với du lịch theo tour, những chuyến đi tự tổ chức thường rẻ hơn. “Nếu đi theo các hãng lữ hành với những tour dài ngày, một người đi thường phải tốn ít nhất từ 3 đến 4 triệu đồng, còn đi tự túc có thể tiết kiệm được hơn một nửa”, Huyền so sánh.

Với những cô bạn hễ nhắc đến những chuyến hành trình dài bằng tàu xe là đã sợ xanh mặt vì say sóng, hoặc những cậu bạn rất ghét sự gò bó của những chuyến tham quan theo lịch trình, thì du lịch “bụi” lại càng là lựa chọn hàng đầu. Bởi đi theo kiểu khám phá như vậy, phương tiện được lựa chọn luôn là xe máy hoặc xe đạp, làm sao để càng gần với thiên nhiên càng tốt, thấy chỗ nào đẹp thì dừng chân chụp hình, vui chơi, mệt đâu nghỉ đó.

Lên rừng, xuống biển, xuất ngoại

“Đã gọi là du lịch “bụi” thì nhất định khi đi về người phải bám đầy bụi, mặt bám đầy nắng, giày bám đầy bùn đất, cỏ cây…”, bạn Đức Minh, thành viên nhóm “Sống xanh” Trường ĐH Đông Á hóm hỉnh bộc bạch. Nhưng đó không hề là một câu nói đùa, bởi những chuyến đi chơi tự túc thường khá vất vả, không có người dẫn đường rành rẽ về lộ trình, địa điểm, các bạn trẻ nhiều khi lâm vào tình trạng “ăn bờ, ngủ bụi”, bị chặt chém về giá cả… Tuy nhiên, những khó khăn đó không hề làm chùn chân những bạn trẻ ưa mạo hiểm, khám phá. Năm nay, nhóm bạn của Minh đã lên sẵn một kế hoạch “xẻ dọc Trường Sơn, đi tìm núi rừng” bằng phương tiện chính là cuốc bộ cùng chục gói lương khô dắt lưng.

Những bạn trẻ ít gan mạo hiểm hơn thì thường chọn những chuyến “đi bụi nội địa”, nghĩa là vòng vòng trong thành phố. Bạn Thu Nghĩa, trưởng CLB Nói tiếng Anh Đà Nẵng cho biết, các địa danh trong thành phố như Bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Suối Hoa… là những điểm đến lý tưởng. “Tranh thủ tham quan để khám phá nhiều hơn về thành phố của mình, đồng thời nắm bắt cơ hội trò chuyện, chia sẻ với du khách nước ngoài, tranh thủ giới thiệu về Đà Nẵng” là suy nghĩ của một thành viên trong nhóm. Mùa lễ hội sắp đến, các bạn cũng đã chọn Biển Đông làm điểm khám phá tiếp theo.

Nhiều học sinh Trường THPT Trần Phú lại có những suy nghĩ khá “đẹp”. Theo khảo sát của các bạn, một số chuyến bay đến Đà Nẵng có ngày đã hết vé, các tour du lịch trong thành phố cũng đã kín chỗ, nghĩa là lượng khách đổ về thành phố trong dịp này sẽ rất đông. Để tránh tình trạng ùn tắc ở các điểm du lịch, người dân bản địa nên chọn những chuyến đi chơi xa để nhường “sân” lại cho du khách thập phương. Nói là làm, nhóm bạn này thông qua các trang facebook, blog đã kêu gọi được khá đông bạn trẻ thực hiện chuyến du lịch “bụi” khám phá đất nước Triệu Voi, với lịch trình cụ thể là Đà Nẵng – Lao Bảo – Savanakhet – Vienchan. Phương tiện đi lại được các bạn chọn là xe buýt, khá tiết kiệm mà vẫn bảo đảm an toàn.

Một vài điều cần lưu ý trước khi thực hiện một chuyến du lịch bụi:

* Thu thập thông tin trước chuyến đi

Việc thu thập thông tin trước chuyến đi sẽ giúp bạn nắm được những thông tin cơ bản về điểm đến của mình: thông tin chung, lộ trình đi, các điểm lưu trú, ăn uống giá rẻ, đi lại... Bạn có thể truy cập các trang thông tin du lịch uy tín tại Việt Nam như phuot.com, ttvnol.com (box du lịch), dulichbui.org... để tham khảo

* Lên lịch trình trước chuyến đi

Điều này sẽ giúp bạn chủ động về thời gian và tính toán được phần nào chi phí cho chuyến đi của mình. Thông thường các chi phí bạn cần phải bỏ ra cho một chuyến đi bao gồm: vận chuyển, lưu trú, ăn uống, tham quan, đi lại, bảo hiểm, nước uống... Việc lên lịch trình trước chuyến đi còn giúp bạn tránh được những khoản phí không đáng có trong chuyến hành trình. Cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bạn trong nhóm.

Quan trọng là các thành viên trong nhóm du lịch bụi cần có tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hỗ trợ nhau và tôn trọng quyết định của tập thể thì chuyến đi mới thành công

(Theo Dulichbui"s Blog)  


An Nhiên

;
.
.
.
.
.