.

Phim 3D sẽ thống lĩnh thị trường điện ảnh

.

Sau khi siêu phẩm “Avatar” đạt doanh thu kỷ lục, vượt qua cả Titanic, phim 3D trở thành một trào lưu mới cho các nhà điện ảnh khai thác. Thực ra, cuộc đổ bộ của phim 3D đã bắt đầu có từ đầu năm 2009, điển hình là các tác phẩm hoạt hình gồm: “Up”, “Monsters Vs. Aliens” và “Ice Age: Dawn Of The Dinosaurs”. Tuy nhiên, mãi cho tới khi bộ phim “Avatar” của đạo diễn James Cameron công chiếu và trở thành một sự kiện điện ảnh thế giới, thì loại phim 3D nhanh chóng trở thành “cỗ máy” kiếm tiền số một trong lịch sử điện ảnh. Sở dĩ loại phim này thu hút nhiều khán giả là bởi nó đưa người xem đến với những thế giới vừa đầy hình ảnh tưởng tượng vừa có tính thuyết phục.

“Avatar” tạo nên một cơn sốt cho loại phim 3D. Trong ảnh: Các fan của “Avatar” tại Hong Kong. 

“Avatar” đã chứng minh rằng, phim 3D có thể mang lại cho các nhà sản xuất những khoản tiền kếch xù bởi giá vé của loại phim này cao hơn so với định dạng 2D truyền thống. Trong suốt thời gian dài, bất kể phim được làm với kinh phí bao nhiêu, 250 triệu USD (“Harry Potter And The Half- Blood Prince”) hay 15.000 USD (“Paranormal Activity”), thì vé xem cũng chỉ có một mức giá. Tuy nhiên với phim 3D, khán giả phải chấp nhận móc thêm hầu bao. Nguyên nhân là do ngoài kinh phí làm phim như thông thường, nhà sản xuất phải chi thêm 10-20% cho các hiệu quả hình ảnh được thực hiện bằng công nghệ 3D. Chẳng hạn như vé xem phim 2D “How To Train Your Dragon” là 12,5 USD nhưng với bản 3D thì có giá 17,5 USD, cao hơn tới 40%. Tuy nhiên, điều đó cũng không hề cản bước người yêu điện ảnh háo hức đến rạp thưởng thức những tác phẩm điện ảnh 3D hấp dẫn và các buổi chiếu ngày thứ sáu, thứ bảy hầu như “cháy vé”. Rõ ràng “Avatar” đã tạo nên một diện mạo mới cho loại phim này. Trong dịp cuối tuần đầu tiên ra rạp của “Avatar”, các nhà sản xuất chỉ ước tính phim này sẽ thu về 65-70 triệu USD nhưng trên thực tế, nó đã “bỏ két” 116 triệu USD.

Đầu tháng 3, Digital Cinema Implementation Partners, công ty nằm trong sự sở hữu của hai hệ thống rạp lớn nhất nước Mỹ là Cinemark và AMC, thông báo họ đã có được đủ số tiền 660 triệu USD để cải tạo hệ thống chiếu phim ở 14.000 rạp tại Bắc Mỹ sang công nghệ kỹ thuật số. Theo dự kiến, trong năm nay sẽ có 19 phim 3D được tung ra thị trường. Hãng Warner Bros đã thông báo rằng, các “quả bom tấn” của mình như tập “Harry Potter” cuối cùng hay phần mới nhất của phim “Batman” đều có phiên bản 3D. Hãng Sony cũng quyết định làm “Spider- Man 4” bằng công nghệ này. Đạo diễn Steven Spielberg thì đang thực hiện phần hậu kỳ cho bộ phim 3D “Tintin”. Có người cho rằng, phim 3D chỉ là một trào lưu và sẽ nhanh chóng trở nên lỗi thời. Mặt khác, không chỉ phim 3D mới có khả năng làm mưa làm gió ở các bảng xếp hạng doanh thu khi các tác phẩm điện ảnh như “The Hangover”, “The Hurt Locker” hay “The Blind Side” vẫn chinh phục được khán giả. Do vậy, việc phim được sản xuất với công nghệ nào không còn là vấn đề nữa mà quan trọng nó phải hấp dẫn thì mới có thể thu hút khán giả.

Đạo diễn Cameron cho rằng, chính những nhân tố trực tiếp tham gia làm phim chứ không phải nhà sản xuất, phải được quyền quyết định về “đứa con tinh thần” của mình, để tránh ảnh hưởng chất lượng bộ phim. 

James Cameron, đạo diễn phim 3D “Avatar” từng “làm mưa làm gió” trên khắp thế giới, mới đây đã bày tỏ bức xúc xung quanh việc Hollywood có kế hoạch tung ra một loạt siêu phẩm sử dụng công nghệ 3D. Phát biểu trong một cuộc họp báo quảng bá cho “Avatar” tại thị trường Mỹ, vị đạo diễn lão làng của kinh đô điện ảnh thế giới cho rằng, tham vọng tung ra một loạt các phim bom tấn bằng công nghệ 3D mà các hãng sản xuất Hollywood vừa tuyên bố thực chất là để lấp đầy “túi tiền” của họ hơn là “vị nghệ thuật”. Theo Cameron, những nhân tố trực tiếp tham gia làm phim, chứ không phải nhà sản xuất, phải được quyền quyết định về “đứa con tinh thần” của mình, nhằm tránh trường hợp các nhà đầu tư vì chi phí rẻ mà sẵn sàng hy sinh chất lượng bộ phim. Vị đạo diễn này cũng chỉ trích những người đồng nghiệp tại Hollywood vì cho rằng họ “làm thinh” trước việc các nhà sản xuất “mạnh mồm” về tham vọng sản xuất phim 3D hay nâng cấp các phim 2D thành 3D như bom tấn “Clash of the Titans” sắp ra mắt vào tháng tư. Để minh chứng cho lời nói của mình, Cameron tuyên bố như “đinh đóng cột” rằng, ông sẽ đầu tư “ra tấm ra món” bộ phim 3D “Titanic” chứ nhất quyết không để bị cuốn vào trào lưu nâng cấp phim 2D thành 3D “ào ào” như hiện nay.

“Cốt truyện, chứ không phải công nghệ, mới là điều quan trọng nhất trong một bộ phim”. Đó là tuyên bố của James Cameron, “cha đẻ” của siêu phẩm bậc thầy về công nghệ “Avatar” khi ông tham gia buổi trò chuyện với siêu sao điện ảnh Bollywood Aamir Khan tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Theo Cameron, cách kể chuyện và diễn xuất của các diễn viên, chứ không phải là công nghệ, vẫn là điều được các nhà làm phim đánh giá cao nhất.  

GIA HUY

 

;
.
.
.
.
.