Thức ăn nhanh là sở thích của số đông trẻ em.
Tạp chí Psychological Science vừa đưa ra kết luận về kết quả nghiên cứu 57 người tình nguyện sử dụng thức ăn nhanh thông qua những nhãn hiệu nổi tiếng. Bên cạnh mặt tốt về sự tiện lợi thì thức ăn nhanh có tác hại lâu dài cho những người thường xuyên sử dụng.
Thức ăn nhanh một thời được xem là giải pháp hữu hiệu cho những ai bị cuốn vào nhịp sống sôi động và những ai theo phương châm “ăn để sống”. Thời gian trôi qua, người ta bắt đầu nghiệm ra thức ăn nhanh dễ gây ra béo phì, dễ làm cơ thể bị mắc bệnh. Chưa dừng lại, các nhà khoa học dưới sự tài trợ của tạp chí Psychological Science đã phát hiện ra hậu quả lâu dài của thức ăn nhanh.
Phương pháp điều tra của các nhà khoa học là cho 57 tình nguyện viên tiếp xúc liên tục với các sản phẩm thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên… của 6 hãng nổi tiếng là McDonald, Burger King, KFC, Subway, Wendy và Taco Bell để thông qua đó, các nhà khoa học sẽ phân tích hành vi. Chỉ cần khi nhìn thấy các logo của thức ăn nhanh, mọi người đã có cảm giác bị kích động. Những người này được đo tốc độ đọc trước và sau khi nhìn thấy các logo của McDonald, KFC… có sự thay đổi rất lớn: đọc rất nhanh sau khi thấy những logo này.
Thức ăn nhanh dễ gây ra béo phì. |
Nhà nghiên cứu Chen-Bo Zhong đang giảng dạy môn hành vi học tại trường đại học Toronto (Canada) kết luận thức ăn nhanh đã phản ánh cách sử dụng thời gian hiệu quả và những kết quả tức thì. Một nhà nghiên cứu khác là Sanford DeVoe cho biết ông cũng cảm thấy bồn chồn khi ngồi trong nhà hàng thức ăn nhanh. Chính vì thế nhóm nghiên cứu này đề nghị cần phải coi lại việc quảng cáo thức ăn nhanh vì có khả năng gây tác hại lâu dài.
Anh Thư